Không ít lần dư luận phải chứng những vụ xô xát đáng xấu hổ giữa các giáo viên ngay trong môi trường giáo dụcChúng ta có thể chấp nhận đến bao giờ những vụ việc này tiếp diễn mà không có giải pháp cứng rắn để chấn chỉnh?

Phút quên mình là giáo viên?

Vụ xô xát gần đây nhất xảy ra tại Trường THCS Vạn Phong, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Theo đó, vào sáng 19/10, cô Nguyễn Thị Ng. và thầy Phạm Văn N. đã xảy ra xô xát. Sau đó, cô Ng. vào Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An để khám và điều trị. Thầy N. phản ánh cũng bị đau một số nơi trên cơ thể. Sau sự việc, cả 2 thầy cô cùng làm đơn gửi đến cơ quan công an.

Thật đáng xấu hổ khi các giáo viên đã công khai ẩu đả, xúc phạm lẫn nhau trước mặt học sinh và đồng nghiệp. Hành vi này không chỉ vi phạm chuẩn mực đạo đức mà còn là một cú tát vào lòng tin của các em học sinh - những người luôn nhìn lên thầy cô như những tấm gương đạo đức.

Cũng không ít lần các giáo viên đã dùng năm đấm để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Trường THCS Vạn Phong nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Website nhà trường 

Tháng 12/2023, tại Hướng Hóa (Quảng Trị), hai giáo viên cũng đã bị phạt hành chính vì đánh nhau trong khi ăn uống tại khu tập thể của trường. Cụ thể, ông N.V.D (40 tuổi, ngụ tại xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) và ông N.V.Q (39 tuổi, ngụ xã Lìa, huyện Hướng Hóa đã đánh nhau trong khi ăn uống.

Sau khi lời qua tiếng lại, ông Q. dùng tay và ghế đánh ông D. Bực tức vì bị đánh, ông D. chạy vào phòng giáo viên tại khu tập thể này lấy cây dao Thái Lan rồi giằng co với ông Q.

Quá trình giằng co, con dao của ông D. trúng vào gáy ông Q. gây thương tích, phải nhập viện cấp cứu. Cả hai sau đó đã bị phạt hành chính.

Hiệu trưởng Phan Anh Tuấn nhận lỗi, xin lỗi toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh. Ảnh: Cộng tác viên 

Trước đó, tháng 4/2023, tại Trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), đã xảy ra vụ xô xát khiến dư luận đặc biệt chú ý khi Hiệu trưởng và Hiệu phó của nhà trường đánh nhau.

Sau khi thi hành kỷ luật, ông Phan Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) nhận thức hành động của mình là phi giáo dục nên đã đứng dưới cờ, xin lỗi toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh.

Mái trường đâu phải là sàn đấu võ

Theo Điều lệ Trường học và Quy định về đạo đức nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo), giáo viên không chỉ phải duy trì phẩm chất, nhân cách chuẩn mực mà còn phải là tấm gương về sự kiềm chế, hòa nhã và mẫu mực trong mọi hành vi, lời nói. Điều 17 của Quy định về đạo đức nhà giáo nêu rõ: giáo viên không được có hành vi gây tổn hại đến danh dự, uy tín cá nhân, đồng nghiệp, và phải ứng xử công bằng, tôn trọng đồng nghiệp và học sinh. Các vụ xô xát trên đã vi phạm nghiêm trọng quy định này, phá vỡ hoàn toàn giá trị cốt lõi mà người giáo viên phải đại diện.

Không chỉ vậy, Điều 6 của Quy định về xử lý kỷ luật đối với nhà giáo vi phạm đạo đức nghề nghiệp còn quy định rõ về các hình thức xử phạt từ cảnh cáo, khiển trách đến kỷ luật nghiêm khắc đối với những hành vi không chuẩn mực. Vậy mà, những vụ việc trên cho thấy các quy định này dường như chỉ tồn tại trên giấy tờ, thiếu sự giám sát và thực thi nghiêm ngặt để đảm bảo hành vi của giáo viên luôn được điều chỉnh đúng mực.

 Nghề giáo là nghề cao quý. Ảnh minh họa

Những vụ xô xát giữa giáo viên không chỉ làm xấu đi hình ảnh ngành giáo dục, mà còn để lại hậu quả lâu dài cho học sinh. Khi học sinh chứng kiến cảnh giáo viên đánh nhau, các em không chỉ mất niềm tin vào thầy cô mà còn học được cách giải quyết vấn đề bằng bạo lực, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của các em. Hơn nữa, những hành vi này còn khiến phụ huynh lo lắng và mất niềm tin vào nhà trường, nơi đáng lẽ phải là không gian an toàn và lành mạnh cho con em mình.

Những vụ việc trên không thể chỉ giải quyết bằng lời xin lỗi và biện pháp kỷ luật nhẹ nhàng. Đã đến lúc ngành giáo dục cần một cuộc cải cách toàn diện trong việc kiểm soát và điều chỉnh đạo đức nghề nghiệp của giáo viên. Đặc biệt, việc giám sát hành vi, đào tạo về ứng xử đạo đức, cùng với các biện pháp xử lý mạnh mẽ và minh bạch hơn cần được thực thi nghiêm túc. Việc tổ chức các khóa học kỹ năng kiểm soát cảm xúc, quản lý áp lực công việc cho giáo viên là điều cần thiết để xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, nơi các mâu thuẫn được giải quyết trong sự tôn trọng và hòa nhã.

Những vụ xô xát giữa giáo viên chính là dấu hiệu cảnh báo đỏ về tình trạng xuống cấp đạo đức trong ngành giáo dục.

 Nếu chúng ta tiếp tục dung túng, để các vụ việc trôi qua mà không có hình phạt thích đáng, hệ lụy sẽ càng nặng nề, danh dự của nghề giáo sẽ bị hủy hoại, và hơn ai hết, các thế hệ học sinh sẽ là người chịu thiệt hại nhiều nhất.

Có lẽ các thầy cô đều hiểu, sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Dân tộc ta từ xưa đã có truyền thống tôn sư trọng đạo: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Trong Nhân dân luôn lưu truyền câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều/ Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”. Điều đó nhắc nhở mỗi học sinh, phụ huynh và từng giáo viên luôn phải chuẩn mực trong ứng xử, để nghề dạy học ngày càng trở nên cao quý hơn.

Mong rằng ngành giáo dục sẽ không có những "con sâu" làm rầu nỗ lực của toàn ngành.

Hoàng Quỳnh