Thứ Ba, 28/10/2025 10:41

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Du khách quốc tế ấn tượng với ẩm thực Việt Nam - Hương vị của sự thân thiện và mến khách

Thứ hai, 28/04/2025 - 05:34 (GMT+7)

TCVM - Ẩm thực Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế, là “tấm danh thiếp” thể hiện lòng hiếu khách của con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ẩm thực – “cánh cửa đầu tiên” đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, ẩm thực luôn nằm trong top 3 yếu tố hấp dẫn nhất đối với du khách quốc tế khi đến Việt Nam, bên cạnh danh lam thắng cảnh và chi phí hợp lý. Những món ăn truyền thống như phở, bún chả, bánh mì hay gỏi cuốn không chỉ được du khách thưởng thức tại chỗ, mà còn được đưa vào các lớp học nấu ăn, tour ẩm thực hay chuỗi sự kiện giao lưu văn hóa.

Đối với nhiều du khách, trải nghiệm ăn uống tại Việt Nam không đơn thuần là một bữa ăn, mà là một cuộc khám phá văn hóa sống động. Từ hương vị đậm đà của nước dùng phở ninh kỹ nhiều giờ, đến vị chua nhẹ của bát bún bò Huế ăn kèm rau thơm miền Trung – tất cả mang trong mình tinh thần tỉ mỉ, cầu toàn và yêu cái đẹp của người Việt.

Góc nhìn của du khách: “Họ không chỉ bán món ăn, họ chia sẻ niềm tự hào”

Không chỉ khiến hàng triệu du khách quốc tế mê mẩn, ẩm thực Việt còn chinh phục những đầu bếp hàng đầu thế giới. Trong hành trình khám phá ẩm thực toàn cầu, Gordon Ramsay – vị giám khảo khét tiếng của MasterChef – từng thừa nhận Việt Nam là nơi ông học hỏi và xúc động nhiều nhất.

Trong một tập của chương trình “Gordon’s Great Escape”, ông đã đến miền Tây Việt Nam và trải nghiệm món hủ tiếu trên chiếc thuyền nhỏ giữa chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Sau khi thưởng thức, Gordon Ramsay đã không ngần ngại gọi đó là “một trong những món súp ngon nhất mà tôi từng ăn”. Điều khiến ông ấn tượng không chỉ là vị ngọt thanh của nước dùng ninh xương, hay độ dai mềm vừa vặn của sợi hủ tiếu – mà còn là khung cảnh người dân nấu và phục vụ món ăn ngay trên sông nước, bằng nụ cười và sự hiếu khách chân phương.

Gordon Ramsay sau đó còn chọn hủ tiếu Việt Nam để làm món thi đấu trong vòng loại MasterChef US, một vinh dự mà rất ít món ăn châu Á từng có được. Điều này phần nào cho thấy, giá trị của ẩm thực Việt không chỉ nằm ở kỹ thuật hay nguyên liệu, mà còn nằm ở tinh thần mộc mạc, gần gũi và lòng mến khách toát ra từ người Việt.

Trên khắp dải đất hình chữ S, từ những quán phở trên vỉa hè Hà Nội, hàng bánh canh ở Huế, cho đến những thuyền hàng rong ở miền Tây – du khách dễ dàng bắt gặp những nụ cười, lời mời thân thiện, sự sẵn lòng chia sẻ về món ăn như thể đó là một phần máu thịt. Và chính điều đó làm nên trải nghiệm ẩm thực độc đáo, khiến người nước ngoài nhớ mãi không quên.

Ẩm thực Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh với bạn bè Quốc tế

Đồ ăn Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn đậm trong lòng các thực khách nước ngoài

Anh Thọ Vinh - một hướng dẫn viên du lịch quốc tế, với hơn 6 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Bánh mì và phở bò là 2 món ăn mình thấy rất được du khách quốc tế nói chung cảm thấy ấn tượng và thích thú.

Đây là hai món ăn rất nổi tiếng đối với họ. Ở Mỹ, Anh, Úc, Canada đều có các nhà hàng Việt Nam. Các du khách của mình hầu như đã nghe hoặc nếm thử hai món này ở nước họ và họ đều rất thích nó. Nhưng sau khi được nếm thử hương vị nguyên bản tại Việt Nam và được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về món ăn, họ càng ấn tượng hơn và hầu như ai cũng nghĩ “Khi quay lại nước, họ sẽ không thể tìm thấy đồ ăn Việt ngon như ở Việt Nam nữa”

Đằng sau hai món ăn đó, các vị khách còn ấn tượng bởi phở bò và bánh mì đều gắn liền với câu chuyện về sự ra đời hay cách những món ăn ấy được biến tấu ở mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam”.

Cũng theo anh Thọ Vinh chia sẻ, trước khi tới Việt Nam, rất nhiều du khách chưa hình dung ra được ẩm thực Việt như thế nào. Sau khi họ trải nghiệm thì mới thấy đồ ăn Việt “ngon, rẻ và chất lượng”. Có những tour du lịch miền núi, khách quốc tế lựa chọn ở lại nhà dân và ăn tối cùng gia đình đó. Họ được tiếp đãi bằng những món ăn được làm với sự chân thành, trong một không gian ấm cúng, tạo cảm giác vô cùng thân mật, khác xa với văn hóa bữa ăn của họ.

Gordon Ramsay trên chiếc ghe bán hủ tiếu của dì Hai trong một chương trình truyền hình

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng: Ẩm thực là một lợi thế cạnh tranh “mềm” nhưng vô cùng bền vững, bởi nó không phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ hay yếu tố hạ tầng, mà đến từ văn hóa bản địa – thứ mà không thể sao chép.

Bên cạnh việc giữ gìn những món ăn truyền thống, ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực chuyên nghiệp hóa các trải nghiệm ẩm thực như tổ chức lễ hội ẩm thực địa phương (như Lễ hội ẩm thực Nam Bộ, Lễ hội Bánh dân gian Cần Thơ…); phát triển các tuyến du lịch ẩm thực chuyên biệt tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn; đưa ẩm thực Việt ra thế giới thông qua các nhà hàng quốc tế, gian hàng tại Expo, tuần lễ văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Không ít du khách sau khi rời Việt Nam đã tìm cách học nấu món Việt, thậm chí mở nhà hàng món Việt tại quê hương – đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sức lan tỏa văn hóa thông qua hương vị.

Trong hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia, ẩm thực đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo ấn tượng và níu chân du khách. Nhưng yếu tố quan trọng nhất để ẩm thực Việt trở nên đặc biệt, vẫn là con người Việt – hiền hậu, cởi mở và luôn sẵn sàng chia sẻ.

Mỗi món ăn là một câu chuyện, mỗi bữa ăn là một cuộc gặp gỡ văn hóa. Và chính từ sự mến khách ấy, Việt Nam không chỉ để lại dư vị ngon miệng – mà còn là kỷ niệm đáng nhớ trong lòng bạn bè năm châu.

Nguyễn Minh Hiếu - Hoàng Nhật Linh - Nguyễn Anh Đức

Tag (S):

tin mới cập nhật