Thuốc tăng cân quảng cáo tràn lan mất kiểm soát trên thị trường
Thứ hai, 13/10/2025 - 13:52 (GMT+7)
TCVM - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử, quảng cáo thuốc tăng cân xuất hiện dày đặc, tràn lan từ Facebook, TikTok, YouTube cho đến các trang bán hàng trực tuyến.
Điều đáng lo ngại là phần lớn trong số đó không hề có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí nhiều loại bị phát hiện chứa chất cấm gây hại cho sức khỏe người dùng. Trong khi đó, cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, dường như vẫn chưa có biện pháp đủ mạnh để kiểm soát tình trạng này.
Các quảng cáo thuốc tăng cân hiện nay thường được gắn mác "thực phẩm chức năng" hay "thuốc đông y gia truyền", "thảo dược thiên nhiên", nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng muốn cải thiện vóc dáng nhanh chóng mà không cần tập luyện hay ăn uống khoa học. Người bán thường cam kết "tăng từ 5 đến 10 kg chỉ trong 1 tháng", "an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ", kèm theo hàng loạt hình ảnh trước - sau để tạo lòng tin. Thực tế, đây là những chiêu trò tiếp thị quá quen thuộc nhưng vẫn khiến không ít người sập bẫy, đặc biệt là giới trẻ và phụ nữ.
Nhiều trường hợp sau khi sử dụng các sản phẩm này đã gặp các triệu chứng nguy hiểm như mệt mỏi, tim đập nhanh, phù nề, rối loạn tiêu hóa, thậm chí có người phải nhập viện cấp cứu. Theo các chuyên gia y tế, hầu hết các loại "thuốc tăng cân cấp tốc" đều chứa corticoid hoặc các chất kích thích thần kinh gây giữ nước, tích mỡ giả, làm người dùng tăng cân nhanh nhưng thực chất là "ảo". Khi ngừng thuốc, cơ thể sẽ sụt cân nhanh chóng, kèm theo nhiều rối loạn về nội tiết và gan thận.
Đáng nói là các sản phẩm này được rao bán công khai, thậm chí livestream bán hàng mỗi ngày mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Nhiều người tiêu dùng phản ánh, chỉ cần gõ cụm từ "thuốc tăng cân" trên mạng là có hàng nghìn kết quả, với đủ loại giá cả, nhãn mác, xuất xứ từ Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản đến Mỹ. Nhưng khi kiểm tra kỹ, phần lớn là hàng xách tay không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm định hoặc mã vạch truy xuất.
Trách nhiệm ở đây thuộc về ai? Rõ ràng, công tác quản lý thị trường và kiểm soát quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đang còn nhiều kẽ hở. Lực lượng quản lý thị trường các địa phương dù đã nhiều lần ra quân kiểm tra, song dường như vẫn chưa bắt kịp tốc độ phát triển của các kênh bán hàng trực tuyến. Việc xử phạt chủ yếu tập trung vào các cơ sở kinh doanh truyền thống, trong khi mạng xã hội - nơi tình trạng vi phạm nở rộ - lại khó kiểm soát vì người bán thường ẩn danh, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa chỉ liên tục.

Công an TPHCM bắt giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng nhiều lần cảnh báo người dân không mua và sử dụng thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, việc chỉ "khuyến cáo" là chưa đủ. Cần có biện pháp mạnh mẽ hơn như phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ Thông tin - Truyền thông để chặn quảng cáo sai sự thật, truy quét các tài khoản, trang web vi phạm. Đồng thời, phải tăng cường kiểm nghiệm, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất và phân phối sản phẩm giả, kém chất lượng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức, không tin vào những lời quảng cáo "có cánh". Muốn tăng cân hay giảm cân an toàn, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện khoa học và tham khảo ý kiến bác sĩ.
Sức khỏe không thể đánh đổi bằng những viên thuốc không rõ nguồn gốc chỉ vì mong muốn thay đổi ngoại hình trong thời gian ngắn. Tình trạng thuốc tăng cân quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm soát đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lỏng lẻo trong công tác quản lý thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Nếu không có biện pháp mạnh tay, hậu quả về sức khỏe cộng đồng sẽ còn nghiêm trọng hơn, khi người dân vô tình trở thành "chuột bạch" cho những sản phẩm trôi nổi, độc hại đang tràn ngập trên mạng hiện nay.
Tiến sĩ Nguyễn Thắng Cảnh
Tag (S):