Thứ Tư, 29/10/2025 21:53

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng

Thứ tư, 01/11/2023 - 12:03 (GMT+7)

TCVM- Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tiếp tục giảm xuống giảm xuống vào tháng 10- mức thấp nhất trong 5 tháng do áp lực từ tình hình lạm phát.

Niềm tin của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm vào tháng 10. Lý do chính là họ cảm thấy thị trường kinh doanh đang trở nên khó khăn hơn và lo ngại về việc giá cả đồng loạt tăng cao.

Dữ liệu được công bố vào ngày 31/10 cho thấy, chỉ số Conference Board (niềm tin tiêu dùng) đã giảm xuống còn 102,6 trong tháng này, so với con số đã điều chỉnh lên 104,3 vào tháng 9. Trong khi các nhà kinh tế dự đoán rằng con số sẽ là 100,5 theo cuộc khảo sát trên Bloomberg.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 10. Nguồn: Bloomberg

Chỉ số hiện tại về điều kiện kinh doanh của người tiêu dùng đã giảm xuống còn 143,1, đây là mức thấp nhất trong gần một năm. Thước đo kỳ vọng, phản ánh triển vọng 6 tháng của người tiêu dùng, cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, trong khi thước đo lạm phát dự kiến đã tăng lên.

Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng của Conference Board cho biết người tiêu dùng Mỹ vẫn đang quan tâm đến việc giá cả tăng lên nói chung, đặc biệt là giá thực phẩm và xăng dầu. "Họ cũng bày tỏ lo ngại về tình hình chính trị và lãi suất tăng cao hơn", bà nói.

Trong khi kỳ vọng suy thoái của giới chuyên gia đã dần suy yếu do sức mạnh đáng kinh ngạc của nền kinh tế và thị trường lao động, người dân Mỹ vẫn tiếp tục chịu sức ép từ giá cả cao. Tác động kéo dài của lạm phát - ngay cả khi đã được cải thiện đáng kể so với năm ngoái - vẫn là trở ngại chính cho sự phục hồi trong niềm tin.

Tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng việc làm “dễ kiếm” đã giảm trong tháng 10 trong tháng thứ tư. Tuy nhiên, chênh lệch giữa những người nói rằng việc làm “dễ kiếm” so với “khó kiếm” - một thước đo được các nhà kinh tế theo dõi sát sao như một thước đo sức mạnh thị trường lao động - đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 6.

Kế hoạch mua sắm đã giảm bớt, ít người dự định mua xe hơi, nhà ở hoặc thiết bị điện hơn. Trong khi, ý định đi du lịch trong sáu tháng chạm mức cao nhất kể từ năm 2020.

Dữ liệu từ Đại học Michigan tuần trước cũng cho thấy tâm lý người tiêu dùng suy yếu. Ngoài ra, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn cũng tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng tại 4.2%.

Ninh Giang/ Theo Bloomberg

Tag (S):

tin mới cập nhật