Thứ Năm, 30/10/2025 01:41

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Xoá bỏ tình trạng xe máy đi vào làn ô tô trên Đại lộ Thăng Long

Thứ năm, 29/02/2024 - 08:18 (GMT+7)

TCVM - Mặc dù có lực lượng chức năng, nhưng nhiều người điều khiển xe máy trên làn ô tô vẫn cố tình quay đầu bất chấp nguy hiểm, thậm chí nhiều trường hợp không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe chạy qua chốt với tốc độ cao.

Ngày 28/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, tiếp nhận phản ánh hiện tượng nhiều người dân điều khiển xe máy vẫn cố tình đi vào làn đường dành cho xe ô tô trên Đại lộ Thăng Long, đơn vị đã giao Đội Cảnh sát giao thông số 11 phối hợp cùng Công an các quận Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất xử lý nghiêm.

Qua khảo sát, hiện tượng người dân vi phạm theo hướng từ Láng về Hoà Lạc đã gần như chấm dứt do khu vực trên dễ tổ chức chốt chặn ở điểm lên xuống km5 Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm. 

Qua việc xử lý nghiêm thời gian qua, Người dân cũng được tuyên tuyền nâng cao ý thức không tranh thủ đi trên đại lộ để tránh điểm ùn ứ vào giờ cao điểm từ lối rẽ Lê Quang Đạo về đường nhánh đại lộ qua phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý những trường hợp xe máy vi phạm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây hiện tượng đi xe máy vào cao tốc xuất hiện trở lại theo hướng từ Hoà Lạc về đường Láng. Ở khu vực trên tiếp giáp với nội thành ít lối rẽ về được tạo thành làn riêng nên hành vi vi phạm đi sai làn cực kỳ nguy hiểm. Đặc điểm hạ tầng này cũng khiến việc chốt chặn hay tuần tra xử lý thì gặp rất nhiều khó khăn.

Ghi nhận cùng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 11 được tăng cường thêm cảnh sát cơ động, công an địa bàn ứng trực tại km7 Đại lộ Thăng Long vào sáng 22/8, lực lượng chức năng phải tiến hành đặt cảnh báo từ xa và trực tiếp đứng  trên lối tiếp giáp giữa làn xe hỗn hợp và làn dành riêng cho ô tô để xử lý vi phạm. 

Mặc dù có lực lượng chức năng, nhưng nhiều người điều khiển xe máy trên làn ô tô vẫn cố tình quay đầu bất chấp nguy hiểm, thậm chí nhiều trường hợp không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe chạy qua chốt với tốc độ cao.

Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ phải đối diện nhiều nguy hiểm, tổ công tác đã chặn giữ và xử lý 5 trường hợp vi phạm trong ca trực. Đa số người vi phạm đều nhận thức rõ nguy hiểm, nhưng vì lý do tránh đoạn đường đông vào thời điểm sáng đi qua khu đô thị smart city để đến công sở và trường học nên vẫn cố tình đi vào đoạn đường không được phép. 

Điển hình là trường hợp anh N.T.H (sinh năm 2000 ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) vi phạm điều khiển xe máy biển kiểm soát 29V5-438.xx chạy tốc độ cao tại làn đường dành cho ô tô. Khi bị xử lý anh N.T.H đã cho biết, dù biết là vi phạm và nguy hiểm nhưng vì sợ đến chỗ làm muộn nên đã cố tình chạy vào làn đường không được phép.

Còn anh Đ.S.T (sinh năm 1983 ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29V7-420.xx khi bị xử lý đã bày tỏ lý do, thấy đường vắng nên rẽ vào mà không để ý biển cấm và cảnh báo.

Đa số người vi phạm đều nhận thức rõ nguy hiểm, nhưng vì lý do tránh đoạn đường đông nên vẫn cố tình đi vào đoạn đường không được phép.

Trung tá Trần Văn Tiệp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A cũ, dài hơn 30 km, đi qua 2 quận và 3 huyện của Thủ đô. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ôtô có vận tốc từ 80 – 100 km/h. 

Dọc tuyến có rất nhiều điểm ra vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận huyện… tại các điểm giao với tuyến đường nhánh với đại lộ đều đặt biển cấm xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô nên việc vi phạm này không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh mà do ý thức tuân thủ chưa cao. 

Hiện tại với lỗi xe máy vi phạm đi vào cao tốc sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng và tạm giữ phương tiện trong 7 ngày. Trong thời gian từ 20 đến 27/2, Đội Cảnh sát giao thông số 11 đã xử phạt 159 trường hợp vi phạm, tạm giữ 159 phương tiện.

Đối với việc, còn hiện tượng cò nhiều người dân thiếu ý thức quay đầu xe trên đại lộ để tự tìm lối đi ngang, đi tăt nhập vào làn hỗn hợp khi thấy lực lượng chức năng cắm chốt xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông kiến nghị với công an phụ trách địa bàn khắc phục và cũng phối hợp cắm chốt xử lý nghiêm cùng thời gian tổ công tác làm nhiệm vụ.

Đăng Khoa

tin mới cập nhật