Thứ Tư, 29/10/2025 21:17

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Sản phẩm du lịch – đòn bẩy để phục hồi và thúc đẩy du lịch Đà Nẵng

Thứ ba, 17/10/2023 - 05:00 (GMT+7)

TCVM - So với nhiều điểm đến khác trong nước, Đà Nẵng vẫn là một trong những địa phương đi đầu trong việc chịu khó đầu tư làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo nền tảng cho sự phục hồi.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group Vùng miền Trung với phóng viên TCVM về tình hình khôi phục du lịch Đà Nẵng hậu Covid-19 và những “hiến kế” để ngành công nghiệp không khói này phát triển bền vững tại thành phố sông Hàn.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group Vùng miền Trung.

Làm mới sản phẩm - dịch vụ du lịch, tạo nền tảng cho sự phục hồi

Ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ, có một điều không thể phủ nhận là mấu chốt câu chuyện phục hồi du lịch của Đà Nẵng thời gian qua là bởi có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản để làm mới các sản phẩm du lịch ở giai đoạn hậu đại dịch Covid-19.

Ngành du lịch của chúng ta hiểu rằng sản phẩm không chỉ là nền tảng để phục hồi, mà còn là điểm mấu chốt quyết định du khách có quay trở lại hay không, gián tiếp quyết định năng lực cạnh tranh của các điểm đến.

“Thực tế, so với nhiều điểm đến khác trong nước, Đà Nẵng vẫn là một trong những địa phương đi đầu trong việc chịu khó đầu tư làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo nền tảng cho sự phục hồi”, ông Bình nói.

Chủ tịch Sun Group Vùng miền Trung cho biết, ngay từ sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, Đà Nẵng đã liên tục triển khai các hoạt động thực hiện kế hoạch thích ứng linh hoạt trong hoạt động du lịch, trong đó ưu tiên, khuyến khích các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng sản phẩm mới và làm mới các sản phẩm đang có để thu hút khách.

“Đây cũng là điều mà không nhiều địa phương trên cả nước làm được, nhưng Đà Nẵng đã làm tốt, và làm thật sự mạnh mẽ, với sự chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, trong đó có sự đóng góp của Sun Group”, ông Bình chia sẻ.

Khu du lịch Bà Nà Hills luôn làm mới sản phẩm để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Ông Bình nhìn nhận, với các điểm đến của Sun Group tại Đà Nẵng như Sun World Ba Na Hills, Công viên châu Á, ngoài việc cải tạo làm đẹp cảnh quan, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống trò chơi, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực, thì Sun Group  cũng đã đầu tư nghiêm túc cho các sản phẩm mới với tâm thế luôn sẵn sàng cho sự trở lại. Từ đó tạo được sức hút, điểm nhấn mới cho điểm đến và nâng cao trải nghiệm chất lượng hơn cho du khách trong và ngoài nước.

Ngoài việc ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới từ đầu năm nay, Sun World Ba Na Hills cũng đã tổ chức nhiều sự kiện giải trí, lễ hội quốc tế mới mẻ, gia tăng trải nghiệm, thu hút du khách như: Lễ hội Té nước Songkran (Thái Lan), Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, Lễ hội Văn hóa Pháp, Love Song Shows của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, show trình diễn ánh sáng 3D mapping… cùng nhiều minishow, các tiết mục nghệ thuật đặc sắc khác.

Đặc biệt, mùa hè vừa qua Sun Group đã đồng hành, phối hợp cùng thành phố tổ chức thành công Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 sau 3 năm phải ngừng vì dịch bệnh.

Sự trở lại rất đúng thời điểm của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2023, cùng chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí được tổ chức liên tục suốt mấy tháng hè tại Đà Nẵng như Liên hoan phim châu Á, chuỗi lễ hội Ba Na Wow Summer, đại nhạc hội Danang Electronic Carnival tại công viên Biển Đông... đã không chỉ tạo nên "thỏi nam châm” hút khách đến thành phố, mà còn là "liều doping" cần thiết giúp thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở lại đường đua toàn cầu.

“Hiệu ứng lan tỏa của DIFF 2023 nói riêng, và hàng loạt sản phẩm mới của du lịch Đà Nẵng nói chung thời gian qua, đã thêm một lần nữa chứng minh tầm quan trọng của sản phẩm du lịch riêng có của một điểm đến, trong quá trình phục hồi và phát triển của ngành công nghiệp không khói”, ông Bình nhấn mạnh.

Sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 là "liều doping" cần thiết giúp thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở lại đường đua toàn cầu.

Bức tranh sản phẩm du lịch Đà Nẵng vẫn cần có thêm nhiều mảnh ghép

Đà Nẵng thời gian qua đã và đang đánh giá đúng vai trò của sản phẩm du lịch trong việc thúc đẩy du lịch phục hồi và tăng trưởng. Từ đó, thành phố đã xây dựng được hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng và hướng đến nhiều đối tượng du khách.

Tuy nhiên, để ngành du lịch có thể phục hồi nhanh hơn, tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới, ông Bình cho rằng bức tranh sản phẩm du lịch Đà Nẵng vẫn cần có thêm nhiều mảnh ghép.

Đó là, Đà Nẵng cần có sự đầu tư chiến lược dài hơi cho DIFF- sản phẩm du lịch được xem là thương hiệu của thành phố. Câu chuyện này đã từng được đề cập nhiều, bởi dù đã qua 11 lần tổ chức, nhưng Đà Nẵng hiện chưa có bất kỳ một quảng trường, sân khấu tầm cỡ nào để tổ chức các sự kiện lớn ở quy mô quốc tế.

Mỗi kỳ pháo hoa, thành phố chúng ta vẫn đang tận dụng không gian trống bên bờ sông Hàn, dựng tạm khán đài, sân khấu, khu vực vệ sinh… Đã đến lúc Đà Nẵng tính đến sự đầu tư nghiêm túc cho hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, để góp phần nâng tầm vị thế của lễ hội pháo hoa quốc tế, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của những sự kiện giải trí tầm cỡ quốc tế khác.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần có chiến lược hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp, điểm đến trong thành phố đồng hành, hưởng ứng đầu tư các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, chất lượng nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, trong thời gian diễn ra các đêm pháo và cả khi Lễ hội pháo hoa đã kết thúc.

“Ngoài DIFF, Đà Nẵng cần thêm thêm nhiều sự kiện quy mô và hấp dẫn hơn nữa, trải đều trong một năm, để xứng danh “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”, từng bước đưa thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế suốt 4 mùa”, ông Nguyễn Văn Bình nói.

Một góc thành phố Đà Nẵng.

Nhìn nhận về phát triển du lịch đêm, ông Bình cho rằng, dù đã có sự quan tâm và đầu tư cho du lịch về đêm, nhưng thực tế, sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm tại Đà Nẵng chưa thực sự chất lượng và đủ sức hấp dẫn.

Đà Nẵng cần nghiên cứu xây dựng một số điểm đến trọng điểm để đầu tư sản phẩm du lịch về đêm.

Cạnh đó, thành phố cũng chưa có một show diễn nào đủ đẳng cấp để trở thành lý do khách du lịch phải đến Đà Nẵng để xem.

“Chúng ta cần nghiên cứu, xem xét đầu tư cho những show diễn thương hiệu riêng, như cách mà nhiều thành phố du lịch trên thế giới đã làm được”, Chủ tịch Sun Group Vùng miền Trung cho hay.

Về du lịch biển, theo ông Bình, dù có thế mạnh về du lịch biển, nhưng sản phẩm du lịch biển của Đà Nẵng mới chỉ có dù bay, dù lượn, chưa đủ đa dạng và phong phú so với những điểm đến biển khác trong nước. Đây là điều mà chúng ta cần cân nhắc và có sự đầu tư nghiêm túc.

Công viên Châu Á - điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi tới Đà Nẵng.

Đà Nẵng cũng được xem là điểm đến của du lịch golf, nhưng để trở thành điểm đến gofl hấp dẫn trong khu vực và quốc tế, chúng ta cần đầu tư quy mô bài bản hơn cho các sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho dòng khách golf, tạo một hệ sinh thái đẳng cấp cho riêng đối tượng đặc biệt giàu tiềm năng này, từ hệ thống giao thông, lưu trú tới khu mua sắm, ẩm thực, thư giãn chăm sóc sức khỏe sau chơi golf...

“Bên cạnh đầu tư cho các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, thì Đà Nẵng cần chủ động hơn trong việc xây dựng một chiến lược, kế hoạch truyền thông cũng như xúc tiến quảng bá điểm đến đối với các thị trường trọng điểm có sự tham gia và đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Hoàng Linh

Tag (S):

tin mới cập nhật