Thứ Tư, 29/10/2025 09:43

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Đà Nẵng là điểm sáng trong bức tranh du lịch cả nước

Thứ bảy, 14/10/2023 - 12:14 (GMT+7)

TCVM - Du lịch phục hồi nhanh, nhiều sản phẩm du lịch mới, ẩm thực phong phú, con người thân thiện…đã làm Đà Nẵng là điểm sáng trong bức tranh du lịch cả nước trong thời gian qua.

Khách quốc tế tới Đà Nẵng đạt hơn 1,6 triệu lượt

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, 9 tháng qua, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục được khôi phục nhanh, mạnh mẽ và phát triển khởi sắc. Tham khảo một số tỉnh, thành phố lớn trong 8 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế do cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng cao thứ 3 (sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) so với cả nước.

Theo đó, trong 9 tháng năm nay, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 5,8 triệu lượt, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, gấp hơn 5,8 lần so với cùng kỳ 2022; khách nội địa ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2022.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng năm 2023 ước đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 11.000 tỷ đồng.

Đà Nẵng dự kiến cả năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 2,1 triệu lượt, khách nội địa 4,9 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2022.

Khách quốc tế trải nghiệm vẽ tranh Đông Hồ tại ngày hội văn hóa, du lịch, ẩm thực Đà Nẵng 2023.

Top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng gồm: Hàn Quốc đạt 770.211 lượt khách (chiếm tỷ lệ 48,1%), Thái Lan đạt 147.724 lượt khách (tỷ lệ 9,2%), Đài Loan (Trung Quốc) đạt 123.936 lượt khách (tỷ lệ 7,7%), Mỹ đạt 74.503 lượt khách (tỷ lệ 4,7%), Ấn Độ đạt 67.456 lượt khách (tỷ lệ 4,2%), Malaysia đạt 65.072 lượt khách (tỷ lệ 4,1%), Nhật Bản đạt 55.677 lượt khách (tỷ lệ 3,5%), Trung Quốc đạt 52.454 lượt khách (tỷ lệ 3,3%), Úc đạt 33.055 lượt khách (tỷ lệ 2,1%), Singapore đạt 26.043 lượt khách (tỷ lệ 1,6%)...

“Trong 09 tháng qua cũng ghi nhận việc thay đổi lớn về lượng khách du lịch đi lẻ đang chiếm tỷ lệ rất cao với khoảng 80% tổng lượt khách lưu trú tại Đà Nẵng, khách du lịch đi theo đoàn do lữ hành khai thác chỉ còn chiếm tỷ lệ 15-20% trong tổng khách lưu trú”, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, thương hiệu du lịch Đà Nẵng tiếp tục được khẳng định qua các danh hiệu quốc tế: Điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè 2023 (trang Booking.com thống kê), Điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức du lịch MICE (theo trang MICENET của Úc), đặc biệt Sun World Bà Nà Hills tiếp tục được vinh danh là “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2023” tại lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới...

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới

Để phục vụ du khách thời gian tới tốt hơn, ngành du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2024, tập trung hỗ trợ khởi công dự án Tổ hợp Dòng sông ánh sáng và bến thủy nội địa, Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài tưởng niệm.Cùng với đó, tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn như là sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách: Phấn đấu đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; Tổ chức định kỳ: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng và Giải BRG Danang Championship 2024, Lễ hội Chào năm mới, Giải đua thuyền buồn quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế, sự kiện âm nhạc - du lịch quốc tế (mời nghệ sĩ nổi tiếng thế giới)...; Tiếp tục tổ chức các Lễ hội văn hóa đặc sắc như Lễ hội Quán Thế Âm; chương trình lễ hội sự kiện hai bờ Sông Hàn; Thành phố tổ chức các sự kiện cuối tuần dọc 02 tuyến biển, tổ chức triển lãm nghệ thuật điêu khắc, các điểm check-in dọc 02 tuyến biển. Đầu tư xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành địa điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế, sự kiện âm nhạc quốc tế.  Khách Tây rất thích thư giãn và tắm biển Đà Nẵng. Về du lịch biển sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa vào hoạt động các dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước, hoạt động thể thao giải trí biển chất lượng cao như: Dù bay, moto nước, SUP, kayak, vịnh phao nổi (Splash Bay), đi bộ dưới biển (Sea walker), ván bay (Flyboard), tàu lặn (Seabreacher), thí điểm tổ chức dịch vụ lặn biển ngắm san hô… tại tuyến biển Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa và Nguyễn Tất Thành.Phối hợp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức các sự kiện, hoạt động kết hợp du lịch với thể thao giải trí biển như giải ván chèo đứng (SUP), lướt ván mở rộng; bóng truyền bãi biển, các hoạt động thể thao kết hợp... Tiếp tục phát triển du lịch biển gắn với bất động sản nghỉ dưỡngXúc tiến mở tuyến vận tải thủy Đà Nẵng - Cù Lao Chàm. Phát triển các tuyến Sông Hàn - cầu Trần Thị Lý; Sông Hàn - Hòn Chảo, Vịnh Đà Nẵng; tuyến Sông Hàn - Ngũ Hành Sơn; kết nối Tuyến bến thuỷ nội địa CT15 đi Hòn Sụp - Bãi Nam - Bãi Đa - biển Mỹ Khê hình thành tour ngắm biển đêm. Thí điểm cho phép tàu du lịch cao cấp được biểu diễn nghệ thuật trên tàu trong lúc tàu di chuyển.Tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện và đưa vào hoạt động cho các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, mô hình thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp. Hỗ trợ khu điểm (Sunworld Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu phức hợp Mikazuki...) nâng cấp, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, tổ chức sự kiện; các khách sạn, đơn vị lữ hành làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch, sự kiện để phục vụ khách. Vận động các doanh nghiệp du lịch đầu tư cơ sở vật chất, hình thành dịch vụ để phục vụ khách du lịch Hồi giáo (trong đó có ẩm thực đạt chứng chỉ Halal)...Tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giớiTheo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường, Đà Nẵng vẫn là điểm sáng, phục hồi du lịch nhanh sau Covid-19, tuy nhiên ngành du lịch cũng cần quan tâm hơn nữa đến xu hướng, hành vi, thói quen du lịch của khách sau dịch bệnh.Trong bối cảnh tới đây dự báo kinh tế sẽ có nhiều khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến du lịch, ngành phải tính toán việc tìm kiếm các thị trường mới, xúc tiến tại các thị trường này, cũng như làm mới sản phẩm du lịch và đầu tư sản phẩm mới. “Để làm những điều này đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cùng tham gia dưới sự định hướng của quản lý Nhà nước. Sở Du lịch cũng phải nghiên cứu thị trường vì một số thị trường truyền thống sẽ có sự dịch chuyển trong năm 2024-2025 nên phải tìm kiếm những thị trường mới để thay thế”, ông Cường cho biết.  Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills - điểm đến hấp dẫn đối với du khách khi tới Đà Nẵng. Trong lúc đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá, du lịch là 1 trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn phát triển của Thành phố. Thời gian qua, du lịch tiếp tục là điểm sáng nhất trong các lĩnh vực kinh tế, là động lực cần quan tâm thúc đẩy trong năm 2024. Để phát triển du lịch, sự chuyên nghiệp và phải chuẩn bị từ sớm, từ xa là rất quan trọng và Đà Nẵng phải chuẩn bị và làm tốt hơn nữa trong năm 2024; tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Thành phố trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động du lịch, và những kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp. Nhất là các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn du lịch, để tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đặc thù, khác biệt và mang tính lan tỏa, động lực. Đồng thời từng doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, văn hóa cho doanh nghiệp và hơn hết là sự tham gia của người dân, để mỗi người dân là một đại sứ du lịch của Đà Nẵng.

Để phục vụ du khách thời gian tới tốt hơn, ngành du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2024, tập trung hỗ trợ khởi công dự án Tổ hợp Dòng sông ánh sáng và bến thủy nội địa, Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài tưởng niệm.Cùng với đó, tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn như là sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách: Phấn đấu đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; Tổ chức định kỳ: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng và Giải BRG Danang Championship 2024, Lễ hội Chào năm mới, Giải đua thuyền buồn quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế, sự kiện âm nhạc - du lịch quốc tế (mời nghệ sĩ nổi tiếng thế giới)...; Tiếp tục tổ chức các Lễ hội văn hóa đặc sắc như Lễ hội Quán Thế Âm; chương trình lễ hội sự kiện hai bờ Sông Hàn; Thành phố tổ chức các sự kiện cuối tuần dọc 02 tuyến biển, tổ chức triển lãm nghệ thuật điêu khắc, các điểm check-in dọc 02 tuyến biển. Đầu tư xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành địa điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế, sự kiện âm nhạc quốc tế.  Khách Tây rất thích thư giãn và tắm biển Đà Nẵng. Về du lịch biển sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa vào hoạt động các dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước, hoạt động thể thao giải trí biển chất lượng cao như: Dù bay, moto nước, SUP, kayak, vịnh phao nổi (Splash Bay), đi bộ dưới biển (Sea walker), ván bay (Flyboard), tàu lặn (Seabreacher), thí điểm tổ chức dịch vụ lặn biển ngắm san hô… tại tuyến biển Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa và Nguyễn Tất Thành.Phối hợp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức các sự kiện, hoạt động kết hợp du lịch với thể thao giải trí biển như giải ván chèo đứng (SUP), lướt ván mở rộng; bóng truyền bãi biển, các hoạt động thể thao kết hợp... Tiếp tục phát triển du lịch biển gắn với bất động sản nghỉ dưỡngXúc tiến mở tuyến vận tải thủy Đà Nẵng - Cù Lao Chàm. Phát triển các tuyến Sông Hàn - cầu Trần Thị Lý; Sông Hàn - Hòn Chảo, Vịnh Đà Nẵng; tuyến Sông Hàn - Ngũ Hành Sơn; kết nối Tuyến bến thuỷ nội địa CT15 đi Hòn Sụp - Bãi Nam - Bãi Đa - biển Mỹ Khê hình thành tour ngắm biển đêm. Thí điểm cho phép tàu du lịch cao cấp được biểu diễn nghệ thuật trên tàu trong lúc tàu di chuyển.Tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện và đưa vào hoạt động cho các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, mô hình thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp. Hỗ trợ khu điểm (Sunworld Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu phức hợp Mikazuki...) nâng cấp, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, tổ chức sự kiện; các khách sạn, đơn vị lữ hành làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch, sự kiện để phục vụ khách. Vận động các doanh nghiệp du lịch đầu tư cơ sở vật chất, hình thành dịch vụ để phục vụ khách du lịch Hồi giáo (trong đó có ẩm thực đạt chứng chỉ Halal)...Tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giớiTheo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường, Đà Nẵng vẫn là điểm sáng, phục hồi du lịch nhanh sau Covid-19, tuy nhiên ngành du lịch cũng cần quan tâm hơn nữa đến xu hướng, hành vi, thói quen du lịch của khách sau dịch bệnh.Trong bối cảnh tới đây dự báo kinh tế sẽ có nhiều khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến du lịch, ngành phải tính toán việc tìm kiếm các thị trường mới, xúc tiến tại các thị trường này, cũng như làm mới sản phẩm du lịch và đầu tư sản phẩm mới. “Để làm những điều này đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cùng tham gia dưới sự định hướng của quản lý Nhà nước. Sở Du lịch cũng phải nghiên cứu thị trường vì một số thị trường truyền thống sẽ có sự dịch chuyển trong năm 2024-2025 nên phải tìm kiếm những thị trường mới để thay thế”, ông Cường cho biết.  Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills - điểm đến hấp dẫn đối với du khách khi tới Đà Nẵng. Trong lúc đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá, du lịch là 1 trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn phát triển của Thành phố. Thời gian qua, du lịch tiếp tục là điểm sáng nhất trong các lĩnh vực kinh tế, là động lực cần quan tâm thúc đẩy trong năm 2024. Để phát triển du lịch, sự chuyên nghiệp và phải chuẩn bị từ sớm, từ xa là rất quan trọng và Đà Nẵng phải chuẩn bị và làm tốt hơn nữa trong năm 2024; tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Thành phố trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động du lịch, và những kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp. Nhất là các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn du lịch, để tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đặc thù, khác biệt và mang tính lan tỏa, động lực. Đồng thời từng doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, văn hóa cho doanh nghiệp và hơn hết là sự tham gia của người dân, để mỗi người dân là một đại sứ du lịch của Đà Nẵng.

Hoàng Linh

Tag (S):

tin mới cập nhật