Thứ Tư, 29/10/2025 07:32

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Pháp đồng hành phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam

Thứ năm, 12/09/2024 - 06:01 (GMT+7)

Ngày 11/9/2024, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo để chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông đô thị bền vững tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt.

Vừa qua ngày 8/8, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội (gồm 8 ga) đã vận hành thương mại. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông để đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.

Thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy sau 15 ngày đầu tiên đưa vào khai thác miễn phí, tuyến phục vụ khoảng 750.000 lượt hành khách đi tàu. Trong đó, lượng khách trải nghiệm tăng đột biến vào cuối tuần với hơn 100.000 lượt và ngày thấp nhất gần 35.000 lượt. Đến nay, sau hơn 1 tháng vận hành, đoạn trên cao của Dự án đã trở thành phương tiện thường nhật, được người dân tin tưởng và lựa chọn đi lại hàng ngày.

Ông Olivier Brochet, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng của dự án biểu trưng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững.Tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội nhận được hỗ trợ tài chính lớn từ nước Pháp thông qua các khoản vay ưu đãi mà Tổng cục Kho bạc Pháp (Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số hoá) và Cơ quan phát triển Pháp dành cho Việt Nam với giá trị tương ứng là 355 triệu euro và 159 triệu euro. Ngân hàng phát triển châu Á và Ngân hàng đầu tư châu Âu cũng đồng hành tài trợ dự án này.

Ông Olivier Brochet, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chia sẻ: “Việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội-tuyến số 2 của Việt Nam đi vào vận hành chứng tỏ năng lực của toàn thể đội ngũ Pháp-Việt Nam trong việc triển khai tốt các dự án hạ tầng đầy tham vọng của lĩnh vực vận tải đường sắt. Điều này cũng thể hiện cam kết của Pháp đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi hướng tới nền kinh tế phi các-bon, đặc biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp kĩ thuật đạt chuẩn quốc tế cao nhất”.

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn-ga Hà Nội ngày 8/8 vừa qua

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và sẽ xuống phía nam của thành phố Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8km ngầm. Phần tuyến này kéo dài sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.

Với những kinh nghiệm lớn đúc kết từ tuyến số 3, các công ty Pháp sẵn sàng huy động để góp phần giảm thiểu phát thải các-bon trong giao thông bằng việc tham gia các dự án giao thông đường sắt đang triển khai tại Việt Nam.

Thảo Uyên

Tag (S):

tin mới cập nhật