Thứ Năm, 30/10/2025 14:02

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Dự báo một mùa lễ Giáng sinh kém nhộn nhịp với ngành hàng đồ chơi

Thứ hai, 20/11/2023 - 05:00 (GMT+7)

TCVM- Doanh số bán đồ chơi và quà tặng dịp lễ Giáng sinh năm nay dự kiến ​​​​sẽ chậm lại trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Thị trường quà tặng trong dịp lễ Giáng sinh năm nay dự kiến sẽ kém sôi nổi do người tiêu dùng Mỹ đang ưu tiên cho thực phẩm và đồ gia dụng do tình hình lạm phát và tăng trưởng kinh tế chậm.

Một số giám đốc điều hành từ các hãng sản xuất đồ chơi và quà tặng  thừa nhận, mùa nghỉ lễ năm nay, bắt đầu từ Thứ Sáu Đen vào cuối tháng 11 và kéo dài đến cuối tháng 12, dự kiến đặc biệt khó khăn đối với các nhà bán lẻ hàng quà tặng và đồ chơi trẻ em.

Ông Loo Wee Teck, nhà quản lý ngành điện tử tiêu dùng tại Euromonitor International, chia sẻ, các món đồ chơi như búp bê Barbie, nhân vật hành động Transformers và mô hình xe hơi Hot Wheels tiếp tục là các món quà mà trẻ em mong muốn nhận được vào mỗi dịp lễ.

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không đủ khả năng chi trả cho các món quà đó trong năm nay.

Búp bê Barbie bán chạy nhất trên Amazon với đồ chơi "Barbie Pop Reveal", hiện có giá 24,89 USD. Trong khi đó, bộ đồ chơi Hot Wheels 'Scorpion có giá 46 USD vào năm 2020, trong năm nay nó đã lên 74 USD cho một bộ đồ chơi tương tự trên Amazon.

Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất búp bê Bratz thuộc tập đoàn MGA Entertainment, cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với các hộ gia đình trong ngày lễ Giáng sinh năm nay là có đủ đồ ăn trên bàn tiệc gia đình”.

Các nhà sản xuất đồ chơi lớn như Hasbro và Mattel cũng dự báo về doanh số bán hàng của ngành sẽ yếu hơn .

Còn theo Nic Aldridge, giám đốc điều hành tại Bandai, hãng sản xuất thú cưng ảo Tamagotchi, cho biết nhu cầu trước Giáng sinh sẽ “yếu hơn” so với năm ngoái. Aldridge dự đoán sẽ có nhiều đợt giảm giá khi các nhà bán lẻ tìm cách bán các sản phẩm tồn kho. “Các nhà bán lẻ vẫn còn nguồn cung dồi dào từ những năm trước nên có rất nhiều hàng tồn kho và sẽ có nhiều đợt thanh lý và giảm giá sâu cho người tiêu dùng”,ông nói.

Dự đoán trước tình hình, nhiều hãng bán lẻ đồ chơi và quà tặng đã quyết định giảm số lượng đặt hàng cho mùa lễ năm nay so với thường lệ. Theo công ty dữ liệu thương mại Panjiva của S&P Global Market Intelligence, trong quý III/2023, nhập khẩu đồ chơi của Mỹ (tính theo đồng USD) đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 9/2023, các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển (tính bằng số lượng container) đã giảm 8%, theo công ty Panjiva.

Thông thường đây là khoảng thời gian đặt hàng quan trọng đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ để chuẩn bị cho mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.

Ninh Giang

tin mới cập nhật