Black Friday ở Mỹ ảm đạm hơn xưa
Chủ nhật, 26/11/2023 - 06:37 (GMT+7)
TCVM- Hiện tượng đám đông xếp hàng sớm trước các cửa hàng, siêu thị để tranh nhau mua những món hời đã ít đi, một phần là do người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm trực tuyến.
Trước đây, Black Friday thường được coi là một biểu tượng của chủ nghĩa tiêu dùng ở Mỹ. Tuy nhiên, sức hút của sự kiện mua sắm giảm giá này đã giảm bớt. Các đợt khuyến mãi thực sự bắt đầu từ nhiều tuần trước ngày Black Friday và tiếp tục kéo dài sau đó. Các hiện tượng đám đông xếp hàng sớm trước các cửa hàng, siêu thị để tranh nhau mua những món hời cũng ít hơn, một phần là do người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm trực tuyến.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ ước tính con số kỷ lục với 130,7 triệu người sẽ mua sắm tại các cửa hàng và trực tuyến ở Mỹ vào ngày Thứ Sáu Đen năm nay. Nhưng vào lúc 6 giờ sáng thứ Sáu tại Walmart ở New Milford, Connecticut, bãi đậu xe chỉ kín một nửa.

Dòng người xếp hàng tại cửa hàng điện tử Best Buy ở Westbury, New York, ngày 24/11/2023. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Michael Brown, đối tác tại công ty tư vấn Kearney, người giám sát hoạt động mua sắm trong 35 năm qua, tại Paramus, New Jersey cho biết đám đông tại trung tâm thương mại Garden State Plaza đã thưa thớt hơn so với những năm trước.
Ông cũng lưu ý mức giảm giá vào ngày Black Friday chỉ trung bình ở mức 25-30%. “Đó là các mức khuyến mãi mà các nhà bán lẻ đã lên kế hoạch. Đây là ưu đãi mở đầu. Người mua hàng sẽ chờ đợi những giao dịch tốt hơn”, ông nói.
Một số người mua hàng cho biết họ không ấn tượng với các đợt giảm giá vào ngày Black Friday và có khả năng sẽ chờ đợi các nhà bán lẻ tung ra các deal tốt hơn nửa. Hôm 24-11, Alyssa Fanelli ghé Trung tâm thương mại Willowbrook ở Wayne, bang New Jersey, với dự định mua giày cưới tại một cửa hàng của Macy’s. Nhưng rốt cục, cô ra về tay không. Thương hiệu giày cô thích đang giảm giá 25%.
“Đó không phải là deal giảm giá của Black Friday, mà chỉ chỉ là mức giảm giá thông thường”, Fanelli nói.

Một người mẹ và con trai khênh hộp điều hòa không khí trong ngày Black Friday, ở Caracas, Venezuela ngày 24/11/2023. Ảnh Reuters
Jessica Ramírez, nhà phân tích của Jane Hali & Associates, giải thích nhà bán lẻ không giảm giá mạnh vì không chịu nhiều áp lực giải phóng hàng tồn kho như năm ngoái.
Người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá vẫn xếp hàng sớm trước các cửa hàng của Macy’s hoặc Best Buy vào ngày Black Friday (24-11) với hy vọng mua được những món hời. Nhưng đối với nhiều người, món hời đã có sẵn từ trước. Trong nhiều ngày thậm chí nhiều tuần trước sự kiện Black Friday, các nhà bán lẻ và các thương hiệu đã ồ ạt gửi email đến cho người tiêu dùng chào mời những sản phẩm bán với giá rẻ nhất trong năm.
Công ty môi giới TD Cowen đã hạ ước tính chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ ở Hoa Kỳ hạ mức tăng trưởng từ 4-5% xuống còn 2-3%, do công ty dự báo lưu lượng truy cập vào Thứ Sáu Đen không thay đổi. Các đợt giảm giá trong tháng 10 và tháng 11 đã phần nào loại bỏ sự phấn khích của Black Friday.
“Đây vẫn là một sự kiện văn hóa, nhưng không còn giống như trước đây nữa”, Craig Johnson, người sáng lập Công ty tư vấn bán lẻ Customer Growth Partners, bình luận.

Margaret Sietsema và con gái Azalea Sietsema mua sắm tại cửa hàng Target trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Chicago, Illinois, vào ngày 21/11 /2023. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là Black Friday đã mất hết ý nghĩa. Black Friday vẫn là cách nói ngắn gọn cho cơn cuồng mua sắm đang bao trùm người Mỹ vào thời điểm này hàng năm, một số người tiêu dùng vẫn thích trải nghiệm trực tiếp hơn.
Tại một cửa hàng của chuỗi bán lẻ hàng điện tử Best Buy ở Durham, bang Bắc Carolina, từ sáng sớm hôm 24-11, hàng chục khách xếp hàng bên ngoài. Có mặt trong những người xếp hàng, Nitish Michael cho biết, ông và vợ không muốn mua sắm những món đồ đắt tiền. Thay vào đó, họ mua một số trò chơi điện tử Nintendo Switch giảm giá cho cậu con trai 14 tuổi.
Nandan Namvuri, 31 tuổi đang cân nhắc mua một chiếc TV QLED được giảm giá ít nhất 40%. Namvuri đã tìm thấy các giao dịch giảm giá này trên mạng nhưng với một sản phẩm đắt tiền như vậy, anh muốn đến cửa hàng trực tiếp kiểm tra độ phân giải pixel.

Sydney Hladilek, 21 tuổi, đi săn hàng giảm giá vào sự kiện Black Friday với mẹ cô trong hơn một thập niên . Năm nay, họ đang tìm kiếm một chiếc tivi màn hình phẳng.
“Cá nhân tôi không thích mua sắm trực tuyến. Tôi muốn đích thân đến cửa hàng. Hơn nữa, điều đó mạng lại một trải nghiệm gắn kết”, Hladilek nói.
Lê Linh/ Theo CNN, Reuters
Tag (S):