Xu hướng phát triển của báo chí trong kỷ nguyên kỹ thuật số
Thứ bảy, 25/07/2020 - 14:13 (GMT+7)
TCVM - Theo tác giả David Cameron, thiết bị di động hiện nay không chỉ là thiết bị liên lạc mà đang trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến với nhiều tính năng ưu việt, đã và đang hình thành một xu hướng truyền thông, trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng của truyền thông trên toàn cầu.Rất nhiều các cơ quan báo chí đang thực hiện những chiến lược nhằm khai thác mạng xã hội để thu hút, gia tăng lượng người truy cập. Họ chủ động sử dụng các công cụ trên mạng xã hội để truyền tải nội dung thông tin, truyền tải những giá trị của văn hoá báo chí đến nhiều đối tượng hơn nữa.Nhiều tờ báo lớn trên thế giới cho rằng, thời kỳ “đọc báo miễn phí” đã chấm dứt, công chúng sẽ phải trả tiền để có thể đọc được những nội dung trên báo mạng điện tử. Paywall = “bức tường phí”- là bức tường ngăn cách giữa nội dung và công chúng - đã được dựng lên ở nhiều tờ báo mạng điện tử lớn, yêu cầu công chúng phải đóng một khoản phí thì mới được đọc thông tin.Công nghệ thực tại ảo đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, quân sự, xây dựng, giải trí... và báo chí cũng không phải ngoại lệ

Các gói tin tức đa phương tiện sẽ gói gọn những thông tin thú vị, những góc nhìn phân tích quan trọng và súc tích nhất dưới nhiều hình thức đa dạng và cách trình bày ấn tượng

Báo chí di động là xu hướng mà các cơ quan báo chí hiện nay muốn bắt nhịp

Việc sử dụng các mạng xã hội đã giúp báp chí quảng bá hình ảnh, tên tuổi, chất lượng thông tin đến với hàng tỷ người trong cộng đồng mạng.
Việc sử dụng các mạng xã hội đã giúp báo chí quảng bá hình ảnh, tên tuổi, chất lượng thông tin đến với hàng tỷ người trong cộng đồng mạng. Không chỉ vậy, nó còn tạo thêm sự phong phú, nhiều lựa chọn về thông tin cho các thành viên. Sự hội nhập sâu vào các phương tiện truyền thông xã hội là một bước đi quan trọng đánh dấu sự cải thiện tin, bài và gần gũi hơn với các nguồn tin.
Bức tường phí (paywall)
Nguồn thu đang là đề tài nóng, được nhiều cơ quan báo chí quan tâm trong thời kỳ báo in đang phải vật lộn để tồn tại, còn báo mạng điện tử mặc dù phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn loay hoay, chưa tìm cho mình được nguồn thu ổn định. Vì vậy, thu phí độc giả không còn là điều thích, hay không thích, nó trở thành điều bắt buộc phải nghĩ đến và là xu hướng đang định hình để tồn tại. Ở một góc độ khác, xu hướng thu phí công chúng báo mạng điện tử sẽ được cộng hưởng khi doanh số và lợi nhuận của báo in đang ngày càng đi xuống, trái ngược với sự phát triển mạnh mẽ của báo mạng điện tử và các thiết bị tương hỗ như smartphone, máy tính bảng.
Có 3 loại bức tường phí: Bức tường phí cứng, bức tường phí mềm và mô hình Freemium. Hệ thống cứng là khi người dùng chỉ có thể đọc được lượng nội dung tối thiểu trên trang web, thậm chí là không thể truy cập nếu không trả tiền; hệ thống mềm thì linh hoạt hơn, kể cả không trả tiền thì người dùng vẫn có thể đọc một số nội dung nhất định - ví dụ như các bài viết miễn phí, hoặc người dùng được đọc miễn phí một lượng tác phẩm nhất định trong một tháng; hệ thống Freemium là sự kết hợp giữa Free (miễn phí) và Premium (phí trả thêm), hoạt động dựa trên nguyên lý: miễn phí các sản phẩm cơ bản để có được nhiều khách hàng, sau đó thu phí các tính năng cao cấp, tức là, nếu khách hàng muốn sử dụng phiên bản đầy đủ của sản phẩm với tất cả các chức năng cũng như các ứng dụng cao cấp khác thì phải trả thêm một khoản phí để nâng cấp gói sản phẩm.
Chuyên gia Bill Mitchell cho rằng, các tờ báo buộc phải tạo ra “giá trị mới” nếu muốn bức tường trả phí hoạt động có hiệu quả: tạo ra lợi nhuận, nhưng không làm mất đi lượng công chúng hiện tại. Cụ thể là các tin bài cần phải có chất lượng tốt hơn, hoặc có những điều mới mẻ so với các nội dung miễn phí thông thường. Có khá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề thu phí đọc báo mạng điện tử nhưng số lượng các tờ báo áp dụng hình thức này đang tiếp tục tăng lên. Có thể kể tới Wall Street Journal, Globe and Mail, The Times, The Independent, New York Times, Washington Post, Chicago Tribune...
Công nghệ thực tại ảo
Năm 2015 là cột mốc đánh dấu sự xuất hiện mạnh mẽ của xu hướng báo chí thực tại ảo với những tác phẩm tiêu biểu đến từ các hãng thông tấn, tờ báo lớn, như “Seeking home” (Tìm nhà) của AP, “Inside North Korea” (Bên trong Bắc Triều Tiên) của ABC News, hay “The Displaced” (Những kẻ lạc nhà) của New York Times...
Có khá nhiều cách để người đọc trải nghiệm tác phẩm báo chí thực tại ảo: Trong trường hợp xem tác phẩm trên điện thoại thông minh, công chúng có thể dùng Google Cardboard (cặp kính thực tế ảo giá phải chăng và tiện lợi để xem video 360o) và đưa điện thoại của mình vào sau thấu kính để có trải nghiệm tốt nhất. Hoặc người dùng có thể cắm tai nghe vào điện thoại, tắt đèn trong phòng, rồi dùng tay “di chuyển” màn hình, xoay điện thoại... để tự do tìm kiếm những góc nhìn và khám phá sự khác biệt ở một tác phẩm báo chí thực tại ảo. Nếu như công chúng sử dụng máy tính, những chương trình xem video như Youtube cũng đã hỗ trợ người dùng xem video 360o bằng cách kéo chuột trên màn hình, hoặc điều chỉnh các phím mũi tên.

Với sự xuất hiện của thực tại ảo, hình thức làm báo sẽ không bị giới hạn
banbientap
Tag (S):