LTS: Hoạt động ẩn mình trong những chung cư kín kẽ, không bảng hiệu, không biển quảng cáo; từ lâu, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn ALGO chỉ tuyển dụng các bạn trẻ mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông để vào vai những bác sĩ có hàng chục năm kinh nghiệm.
Nhóm này thường xuyên lên mạng và tìm các cặp đôi hiếm muộn hoặc bị mắc các bệnh như phụ khoa, nam khoa, sinh lý yếu…để quảng cáo các sản phẩm chức năng do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bách Thảo Dược sản xuất và phân phối.
Để lấy lòng tin của các bệnh nhân, nhóm này sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa, tạo cảm giác là các bác sĩ có nhiều chục năm kinh nghiệm trong nghề.
Đồng thời, các “Thần Y Gen Z” này còn trải qua một khoá đào tạo cấp tốc với các kịch bản có sẵn để “giăng bẫy” con mồi.
Lò đào tạo những “Thần Y Gen Z”
Chỉ mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông chưa lâu, Lan (19 tuổi) đã tìm được một công việc tại Hà Nội với mức thu nhập ngoài mong đợi.
Hàng ngày, Lan bắt đầu công việc tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn ALGO (địa chỉ 234, Phạm Văn Đồng, Thành phố Hà Nội) bằng cách hô hào khẩu hiệu, đặt mục tiêu phải “thu hoạch” khoảng 80 – 100 triệu đồng.
Tại phòng làm việc của Lan chỉ khoảng 50m2 và kín như bưng bỗng sôi động bởi những tiếng hô vang đầu ngày:
- Mục tiêu hôm nay của chúng ta là 80 xu (80 triệu đồng)
Đáp lại lời kêu gọi, khoảng 20 nhân viên (chủ yếu trong độ tuổi 18, 20) đồng thanh hưởng ứng:
- Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm.
 |
Các thần y gen Z sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để già đi, nhằm tăng uy tín |
Trong mỗi tháng, nhóm của Lan đặt mục tiêu “thu hoạch” khoảng 1.5 tỷ đồng. Cá biệt có những tháng nhóm này thu nhập trên 2 tỷ đồng nhờ việc bán các sản phẩm thực phẩm chức năng do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bách Thảo Dược có trụ sở tại Hải Phòng sản xuất và phân phối.
Để có thể bán được các dòng sản phẩm này, Lan phải đóng vai là bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện trung ương với kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn, vô sinh.
Lan và đồng nghiệp được hướng dẫn sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để trông già hơn so với tuổi thật.
“Ban đầu, em cũng không biết công việc này cụ thể như thế nào chỉ thấy bên nhân sự giới thiệu là nhân viên sales gọi điện tư vấn các sản phẩm dược.
Khi ứng tuyển vào đây, nhân sự yêu cầu giữ kín thông tin về công việc. Nhóm của em hầu hết là các bạn trẻ chỉ mới tốt nghiệp cấp 3 hoặc sinh viên năm nhất.
Bọn em cũng không được đào tạo chuyên sâu về dược lý mà chỉ được Công ty đào tạo cấp tốc trong vòng 3 ngày.
Sau đó quản lý sẽ cung cấp cho bọn em một danh sách các số điện thoại của các bệnh nhân bị hiếm muộn hoặc mắc các bệnh phụ khoa, sinh lý yếu.
Cả nhóm sẽ được yêu cầu chỉnh sửa ảnh và sử dụng zalo trong vai một bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề để tư vấn bán sản phẩm.
Khách hàng chủ yếu là các bệnh nhân tại tỉnh lẻ đang rất mong muốn có con. Chính vì thế họ răm rắp nghe theo những lời tư vấn của bọn em mà không hề quan tâm đến việc có hiệu quả hay không”, Lan chia sẻ.
 |
Thần y dỏm tự nhận là những bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn hàng chục năm trong lĩnh vực chữa vô sinh, hiếm muộn |
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong nhiều năm, Công ty ALGO đã tuyển dụng nhiều bạn trẻ không có kinh nghiệm chuyên môn, không được đào tạo về lĩnh vực Y dược, không có chứng chỉ hành nghề để đi tiếp thị, tư vấn và bán các sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng lại quảng cáo là thuốc chữa bệnh.
Dù đã từng bị báo chí phản ánh, nhưng nhóm này vẫn bí mật hoạt động với các chiêu trò “bịp bợm” nhằm “móc túi” bệnh nhân. Đáng buồn hơn, các bạn trẻ đang làm việc tại đây không ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật cũng như đạo đức.
“Sau một tháng làm việc, nhận thấy đây là công ty lừa đảo, đa cấp nên em đã quyết định nghỉ việc. Chứng kiến những việc làm hàng ngày của quản lý và nhân viên em cảm thấy họ rất thất đức, bấp chấp thủ đoạn để kiếm tiền trên nước mắt của bệnh nhân”, Lan cho biết.
Thần y chữa bệnh qua zalo, điện thoại
Để tư vấn và bán sản phẩm, Lan cùng đội nhóm của mình thường tiếp cận các bệnh nhân qua zalo hoặc điện thoại.
Quy trình tư vấn sẽ trải qua nhiều bước.
Đầu tiên các thần y dỏm này sẽ chủ động liên hệ với các bệnh nhân giới thiệu các chức vụ rất “oách” như trưởng phòng khám, trưởng khoa hoặc các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
Sau khi thấy bệnh nhân đã xuôi lòng, các thần y dỏm đề nghị người bệnh cung cấp tình trạng bệnh lý và mong muốn của họ.
 |
Bất chấp đạo đức và lương tâm để tư vấn, bán hàng cho bệnh nhân - những người kiệt quệ về kinh tế và tinh thần |
Trải qua một thời gian bằng nhiều biện pháp như dụ dỗ, thuyết phục thậm chí có “đe nẹt”, nhóm bác sĩ dỏm này mời chào bệnh nhân mua các sản phẩm hỗ trợ điều trị sinh con, hiếm muộn…của thương hiệu Bách Thảo Dược như Ago Dad, Ago Mom, Hàu biển Ago, Ago Frim, Mãnh lực đà…với mức giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Không ít người đã tin vào quảng cáo của các “Thần y Gen Z” này và bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng mỗi tháng để mua các sản phẩm trên.
Tuy nhiên chất lượng các dòng sản phẩm này hiệu quả ra sao cũng chưa được kiểm chứng.
Mặc dù đây là các sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng lại được các “Thần y” quảng cáo là thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.
“Công ty này có rất nhiều nhóm kinh doanh. Trong đó mỗi nhóm quản lý hàng chục trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook.
Khi quảng cáo này xuất hiện, nếu người dùng bấm vào đường dẫn (link) sẽ tự động lưu lại số điện thoại.
Sau đó sẽ có một nhóm phân phối số điện thoại này về các tư vấn viên. Chúng em sẽ liên hệ với bệnh nhân qua zalo hoặc điện thoại để khám và chữa bệnh online.
Một số trường hợp bệnh nhân yêu cầu khám chữa bệnh trực tiếp, chúng em sẽ trả lời vòng vo để tránh gặp mặt trực tiếp.
Sau một tháng làm việc nếu doanh thu không đạt được khoảng 60 đến 100 triệu sẽ bị sa thải”, Lan kể lại.
 |
Bài đăng tuyển dụng và giới thiệu về Công ty ALGO và Bách Thảo Dược |
Chỉ bằng những thủ thuật đơn giản như vậy, Công ty ALGO đã phù phép biến các bạn trẻ trở thành những Thần y, mạnh miệng tư vấn, điều trị, bán các sản phẩm hỗ trợ điều trị hiếm muộn, vô sinh.
Vậy kịch bản đào tạo những "Thần y Gen Z" này là gì? Mời độc giả đón đọc kỳ 2.