Thứ Tư, 29/10/2025 17:15

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

'Không chỉ rượu bia, có những anh nghĩ đến vợ thôi cũng đã tim đập, chân run...'

Thứ bảy, 25/11/2023 - 05:00 (GMT+7)

TCVM - Đại biểu quốc hội cho rằng không nên quy định tuyệt đối và cứng nhắc mà nên theo luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hoặc hơi thở, khi vượt mới bị phạt.

Chiều 24/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Băn khoăn về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn về nồng độ cồn trong cơ thể khi tham gia giao thông phải bằng 0.

Phát biểu tranh luận )tại hội trường, đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh – Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Trà Vinh cho biết, đối với băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không?

“Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu”, đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Bế Trung Anh phát biểu tranh luận. Ảnh: Quochoi.vn

“Nếu chúng ta muốn kiểm soát toàn bộ các tác nhân gây ra năng lực hành vi yếu kém thì không chỉ có rượu, bia, ví dụ như cocain… thậm chí có anh đi trên đường, chỉ nghĩ đến vợ mà đã tim đập, chân run, không thể điều khiển xe nữa. Tôi nghĩ chúng ta nên có kiểm soát việc này”- ông Bế Trung Anh nói.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Trịnh Minh Bình (tỉnh Vĩnh Long) cho rằng, không nên quy định tuyệt đối và cứng nhắc mà nên theo luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hoặc hơi thở, khi vượt mới bị phạt.

Theo đại biểu, nếu một người uống một ly nước nho với đường nhằm giúp tiêu hóa thức ăn, hoặc uống một chút thuốc khi đau bụng, khi đó họ vẫn có nồng độ cồn, bị xử phạt, dù trên thực tế họ không hề uống rượu bia.

“Theo tôi, quy định như vậy là chưa hợp lý, thuyết phục và sẽ xảy ra nhiều cuộc tranh cãi giữa các bên khi bị thổi nồng độ cồn. Thực tế cũng có trường hợp xảy ra”, ông Bình nói.

Sẽ nghiên cứu kỹ, tiếp thu để xây dựng dự án luật

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết qua tổng hợp, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điểm lại những vấn đề các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Bộ Công an nên rõ: về sự cần thiết ban hành Luật, về tên gọi và bố cục dự thảo Luật, rà soát để tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa Luật này và Luật Đường bộ; việc bổ sung xe của Viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh; kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ; xử phạt vi phạm hành chính; cứu hộ, cứu nạn; bảo trì, bảo dưỡng công trình giao thông; biện pháp chống người thi hành công vụ; tín hiệu giao thông; chống ùn tắc giao thông; cấp đổi giấy phép lái xe; dừng đỗ xe, cấm dừng đỗ xe; thiết bị giao thông thông minh; chuyển đổi số; đấu giá biển số xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông; độ tuổi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vấn đề vận tải đường bộ; người đi bộ…

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.

Phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đã có 22 đại biểu phát biểu, 6 đại biểu tranh luận, 25 đăng ký nhưng chưa phát biểu do hết thời gian.

Các ý kiến phát biểu rất sôi nổi, trách nhiệm, các vấn đề đại biểu nêu có cơ sở lý luận và thực tiễn; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã phát biểu giải trình một số vấn đề đại biểu nêu.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua thảo luận, đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự chủ động kịp thời của Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của cơ quan thẩm tra và có báo cáo dự kiến tiếp thu cụ thể.

Các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật; yêu cầu bổ sung cơ sở chính trị pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Đại biểu nhất trí với bố cục và nhiều nội dung của dự thảo luật, cũng như hồ sơ dự án luật đã được chuẩn bị chu đáo công phu.

Đại biểu đề nghị xem xét, đánh giá, phân tích kỹ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý làm rõ nhiều nội dung như đại biểu đã phát biểu.

Đại biểu cũng cho rằng, cũng như Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự quan tâm cao của người dân do luật có tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong điều kiện giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông và hỗn hợp, người dân là chủ thể tham gia giao thông và chủ thể điều khiển phương tiện…

Vì vậy, phạm vi, bố cục và nội dung của hai dự án luật cần thiết kế để xử lý phạm vi giao thoa cho nó phù hợp, trên cơ sở giải quyết rõ mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các yếu tố kiến trúc thượng tầng bảo đảm an toàn giao thông, giữa hạ tầng phương tiện và con người, cũng như điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam, giữa yếu tố tĩnh, yếu tố động, yếu tố vừa tĩnh vừa động…

Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận tranh luận gửi các vị đại biểu Quốc hội theo dõi và chuyển các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu tiếp thu giải trình.

Hoàng Quỳnh

tin mới cập nhật