Thứ Năm, 30/10/2025 06:21

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Nông nghiệp Việt Nam: Vùng đất mới cho các sản phẩm tiêu dùng cao cấp tại Mỹ

Thứ hai, 13/11/2023 - 06:45 (GMT+7)

TCVM- Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến của các nhà sản xuất Hoa Kỳ nhằm cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, từ gạo, cà phê, hạt điều đến quả óc chó.

Khí hậu nhiệt đới thuận lợi quanh năm, tài nguyên thiên nhiên dồi dào và sự quan tâm của chính phủ đối với các biện pháp canh tác bền vững đang đưa Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến của các nhà sản xuất Hoa Kỳ để cung cấp nông sản chất lượng cao, từ gạo, cà phê xanh, hạt điều đến quả óc chó.

Theo Cục điều tra dân số, Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, Campuchia để trở thành đối tác kinh doanh lớn nhất của Việt Nam trong ngành nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu 10,8 tỷ USD.

Câu chuyện thay đổi cho cà phê Việt

Để hiểu làm thế nào các sản phẩm của Việt Nam đã trở thành mặt hàng cao cấp mới đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ, không cần tìm đâu xa ngoài Nguyen Coffee Supply - minh chứng tiêu biểu đã thay đổi quan niệm truyền thống về cà phê Việt Nam.

Sahra Nguyễn ở xưởng rang xay cà phê Việt Nam tại Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: ST

Sahra Nguyễn, thế hệ thứ nhất trong một gia đình di cư từ Việt Nam, đang từng bước gầy dựng Nguyen Coffee Supply, doanh nghiệp bán cà phê robusta của Việt Nam đầu tiên tại Mỹ nhờ những câu chuyện và cô nuôi ước mơ tạo nên một công ty bán cà phê Việt Nam tầm cỡ.

Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và là người xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên toàn cầu.  Mặc dù Robusta thường được đánh giá thấp hơn Arabica và thường được sử dụng cho cà phê hòa tan, Sahra khẳng định rằng sự so sánh này không chính xác. Cô lý giải rằng robusta từ Việt Nam có lượng caffeine gấp đôi, chất oxy hóa cao hơn 80% và lượng đường ít hơn 60% so với cà phê Arabica. Dùng Robusta cho cà phê hòa tan cũng được nhưng vẫn có thể làm cho giá cà phê tăng lên, để đời sống người nông dân tốt lên.

Trước khi Nguyen Coffee Supply ra mắt, nhận thức chung về cà phê Việt Nam được coi là “một loại đồ uống ngọt và đậm đà với quá nhiều sữa đặc có đường”, Nguyễn lưu ý. Theo thời gian, nhận thức đó bắt đầu thay đổi với việc nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng về các đặc tính độc đáo của cà phê Robusta, chẳng hạn như lượng đường ít hơn 60% và khả năng phục hồi môi trường mạnh mẽ trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự quan tâm đến việc trồng thêm cà phê Robusta và Việt Nam chiếm hơn một nửa nguồn cung Robusta toàn cầu. “Arabica không còn đủ để thỏa mãn nhu cầu, còn Robusta của Việt Nam thì ai cũng biết, là số một thế giới”. Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam Nguyễn Nam Hải mới đây đã nói.

Cà phê Robusta thực sự đóng vai trò là một phần tinh túy của văn hóa và đời sống xã hội Việt Nam đến mức các ông lớn cà phê quốc tế đang đua nhau cạnh tranh trong nước như StarBucks, Tous Les Jours,...

Sự quan tâm của người tiêu dùng Mỹ đối với cà phê Việt Nam cũng ngày càng tăng lên bằng chứng là mức tăng trưởng 1.100% so với cùng kỳ năm trước của Nguyễn Coffee Supply trong phân phối bán lẻ trên Whole Foods Market và các cửa hàng độc lập khác trong khu vực.

Vào tháng 9, Trung Nguyên Legend đã khai trương cửa hàng đầu tiên trên đất Mỹ tại trung tâm Little Sài Gòn ở Westminster, California.

Chuyển đổi sang cây trồng có giá trị cao

Quan hệ chặt chẽ với Mỹ và thị trường lao động hiệu quả cũng đang thu hút các nhà khai thác CPG của Mỹ đầu tư.

Dominic Purpura, CEO của Mela Watermelon Water, một công ty sản xuất nước uống đang phát triển nhanh chóng cho biết: " Việt Nam là một quốc gia yên bình đang chú trọng phát triển GDP và thương mại, điều này cho phép công ty chúng tôi cảm thấy bớt căng thẳng hơn và an toàn hơn.”

Ảnh minh hoạ

Dưa hấu là một loại cây trồng đem lại thu nhập cho người dân, với thời gian cho trái trung bình là 50-60 ngày-  ngắn hơn nhiều so với thời gian cần cho các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác, như cây cao su, thường mất từ 10-15 năm để trưởng thành.

Đây cũng là một trong những lý do, nông dân sống dọc theo đồng bằng sông Cửu Long đang chuyển đổi các cánh đồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây có giá trị cao như xoài, mít, dừa và dưa hấu.

Phù sa được sông Cửu Long bồi đắp không chỉ nuôi sống nhiều vùng nông nghiệp lân cận; sông còn đóng vai trò là kênh giao thông tự nhiên. Ở huyện Mỏ Cày Nam thuộc tỉnh Bến Tre, một vùng trồng dừa nổi tiếng, chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh 80 dặm về phía nam, ở đây nông dân hái dừa và vận chuyển bằng ghe, thuyền.

Công ty nước dừa cao cấp CoAqua chủ yếu lấy nguyên liệu từ huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre. Ảnh: Forbes

Anthony Cadieux II đồng sáng lập công ty sản xuất nước dừa CoAqua cùng Justin Bruckel cho biết: " Các tuyến đường thủy của vùng đồng bằng cung cấp tất cả những gì chúng tôi cần. Trang trại dừa tận dụng các con kênh để vận chuyển dừa tươi qua hàng nghìn mẫu đất đến các nhà máy chế biến tại Thành phố Hồ Chí Minh".

“Theo quan điểm của tôi, Việt Nam đã trở thành nguồn cung cấp nguyên liệu cao cấp nhờ vào việc chú trọng hành lang canh tác bền vững”, Cadieux nói.

Ngọc Ánh/ Theo Forbes

Tag (S):

tin mới cập nhật