Thứ Năm, 30/10/2025 01:56

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Khủng hoảng Covid-19 hay cơ hội đồng kiến tạo một trải nghiệm giáo dục mới ở đại học Fulbright

Thứ sáu, 23/07/2021 - 12:00 (GMT+7)

TCVM - Trường Đại học Fulbright được thành lập với sứ mệnh và mục tiêu lớn lao đó là đổi mới giáo dục đại học. “Nhiệm vụ của nhà trường là giúp sinh viên chuẩn bị cho một tương lai đầy biến động. Vì vậy, chúng tôi có khả năng thích ứng với sự gián đoạn và thay đổi một cách linh hoạt hơn. Xét trên nhiều phương diện, trong cuộc khủng hoảng hiện nay, dù vô cùng nghiêm trọng, cũng chỉ đơn giản là áp dụng lý thuyết vào thực hành,” ông Ian Bickford, Hiệu trưởng Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ.

Đồng kiến tạo trải nghiệm giáo dục mới 

Khi sinh viên bắt đầu bước vào học kỳ 4, việc Trường phải đóng cửa đã trở thành một cuộc kiểm nghiệm thực sự đối với sự bền bỉ và khả năng thích ứng của sinh viên và giảng viên Fulbright VN. Các khóa học được chuyển hoàn toàn sang hình thức trực tuyến, buộc mọi thành viên phải giải quyết những thách thức ở mọi cấp độ, từ vấn đề hậu cần cho đến đường hướng của tổ chức. Họ cũng cần phải trả lời những câu hỏi trừu tượng hơn, ví dụ như một cộng đồng học tập sẽ được định hình theo cách nào trong thời buổi giãn cách xã hội, để các thành viên vẫn có thể sát cánh bên nhau trong khi không thể chia sẻ một không gian địa lý chung? Các giảng viên tại Fulbright VN buộc phải tìm những giải pháp sáng tạo để tổ chức các khóa học trực tuyến một cách hiệu quả, phải vận dụng đa dạng tài liệu và phương pháp sư phạm. Từ những cuộc tranh luận trên Facebook, những bài kiểm tra được thiết kế như các trò chơi, cho đến những dự án khoa học được tối ưu hóa và các công cụ trực quan hiện đại, các giảng viên đang mang đến những khóa học đầy tính thời sự như nhân dạng ảo hay vi sinh vật học cơ bản giữa mùa dịch COVID.

Môi trường học tập mới này ở trường Fulbright VN đã khai thác những ưu điểm của hình thức học trực tuyến - sự linh động về thời gian và nhịp độ, nâng cao sự chủ động trong học tập và giúp sinh viên tham gia một cách sâu sắc hơn vào nội dung bài học, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả học tập như một lớp học thông thường, trong đó, sinh viên có thể tương tác đồng thời với các sinh viên khác, với giáo viên và với nội dung bài học. Trong lớp, sinh viên hợp tác với nhau để cùng học và phản hồi trên tinh thần đóng góp.

Sinh viên Vũ Đức Huy cho biết: “Ở lớp nhập môn Văn học, thầy Kevin cố gắng đổi mới những bài tập để Văn học không bị khô khan với học sinh, nhất là qua môi trường trực tuyến. Rất khó để ngủ gật trong lớp của thầy vì chúng mình luôn có những hoạt động liên tục, từ nhập vai và diễn lại trong vở kịch nàng Antigone, cho đến tranh luận kịch liệt về hành động của Prospero trong Giông Tố”. Học trực tuyến hoàn toàn có thể là một trải nghiệm phong phú, bổ ích và hiệu quả, nhưng nó đòi hỏi mỗi giảng viên phải đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm của sinh viên. Đây cũng là mục tiêu mà Fulbright VN luôn nỗ lực hướng tới.
Theo TS. Ian Bickford: “Sức mạnh của Fulbright đến từ sự tham gia tích cực và liên tục của sinh viên cũng như các mối quan hệ đối tác chặt chẽ mà trường đã thiết lập với các đại học quốc tế”. Khi Fulbright VN chuyển các lớp học sang nền tảng trực tuyến, cách tiếp cận của trường tập trung vào việc nỗ lực tìm kiếm các câu trả lời cho câu hỏi: “Những giải pháp nào có thể giúp chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục tại Fulbright một cách lâu dài?”

Quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học quốc tế đã và đang là một trong những lợi thế to lớn của Fulbright VN. Mới đây, Đại học Dartmouth và Fulbright VN đã cùng thiết kế một khóa học liên kết, cho phép sinh viên từ Hoa Kỳ và Việt Nam học tập cùng nhau và học hỏi lẫn nhau.  Dù vẫn còn non trẻ, mô hình này tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác trong tương lai, cho phép sinh viên kết nối linh hoạt hơn với các bạn học và chuyên gia trên khắp thế giới. Nhờ có công nghệ, sinh viên giờ đây có thêm nhiều lựa chọn trong học tập hơn so với các thế hệ đi trước.

Để thích ứng và cùng nhau trưởng thành 

Khi phần lớn sinh viên không còn ở lại ký túc xá, việc duy trì cảm giác “thuộc về nơi này” của sinh viên và cộng đồng học tập của họ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.“Người ta thường mặc định rằng, việc trường đóng cửa sẽ dẫn đến các hoạt động của hội sinh viên hay các câu lạc bộ cũng sẽ bị tạm dừng. Tuy nhiên, chúng tôi lại không nghĩ như vậy. Đội ngũ phụ trách đời sống sinh viên đã nhanh chóng tìm ra các giải pháp để giữ liên lạc với sinh viên và phát triển các chương trình mới phù hợp với tình hình hiện tại”, TS. Ian Bickford giải thích. Từ những buổi chơi nhạc trực tuyến do Câu lạc bộ  m nhạc tổ chức, đến các thử thách chụp ảnh về cuộc sống khi phải cách ly, những sáng kiến này đã thực sự lan tỏa tinh thần tích cực trong cộng đồng sinh viên của trường. Nhưng đối với Steve Paris, Giám đốc Đời sống Sinh viên, thách thức nằm ở việc thuyết phục những em vốn sống nội tâm, kém tự tin hơn tham gia vào những hoạt động này. “Cảm giác xa cách hoặc bị cô lập có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe tinh thần và khả năng học tập của sinh viên. Nhiều em đã bày tỏ lòng trân trọng đối với sự kết nối đó và chắc chắn nó đã được thể hiện rõ rệt qua rất nhiều hoạt động mà chúng tôi từng thực hiện. Trong điều kiện như hiện nay, việc duy trì và phát huy tinh thần đó là ưu tiên số một của chúng tôi” , ông Steve Paris khẳng định.

Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ phụ trách đời sống sinh viên cùng với Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Tinh thần tại Fulbright VN đã và đang thường xuyên gửi tin nhắn động viên, khuyến khích sinh viên tự chăm sóc bản thân, đồng thời hỗ trợ tư vấn hoặc giải đáp về cách giải tỏa những khó khăn tâm lý. Bên cạnh đó, kế hoạch tiếp cận từng sinh viên cũng đang được triển khai nhằm xác định những em cần hỗ trợ và khuyến khích các em chủ động tìm kiếm sự trợ giúp. “Điều thú vị nằm ở chỗ, các sinh viên rất tích cực động viên bạn bè mình tham gia, dẫn đến việc thường xuyên có số lượng đăng ký vượt quá dự tính ban đầu. Điều này cho thấy sức mạnh thực sự của sự kết nối, không chỉ từ phía nhà trường, mà chính là giữa sinh viên với nhau”, ông Steve Paris cho biết.

Mới đây, trong một lá thư gửi cộng đồng Fulbright, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường, bà Đàm Bích Thủy viết: “Dù chúng ta không thể biết chắc được những thách thức nào đang chờ đợi phía trước, tôi tin rằng, biện pháp giãn cách xã hội giúp chúng ta an toàn hơn và sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Đại dịch này đã chứng minh rằng, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng như nhau, bất kể chúng ta ở đâu trên thế giới này. Một lần nữa, nó cho chúng ta thấy tầm quan trọng sống còn của cộng đồng mà tất cả chúng ta đang xây dựng. Đây là một giai đoạn đầy thử thách và việc cố gắng quay lại với nhịp sống thường ngày chưa chắc đã là cách tốt nhất. Tuy nhiên, có một điều chúng tôi biết chắc chắn: Tất cả chúng ta đều đang nỗ lực và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua cơn bão này để dạy online thật tốt, học thật tốt, chia sẻ thật nhiều và ngày càng trưởng thành hơn./.

ThS. Nguyễn Thị Thùy Liên

banbientap

Tag (S):

tin mới cập nhật