Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Chủ nhật, 31/03/2024 - 07:00 (GMT+7)
TCVM – Trong hai tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2023 xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 97 tỷ USD, giảm 12,4 tỷ USD so với năm 2022. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Trong hai tháng đầu năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD. Xuất siêu sang Mỹ ước đạt 15,2 tỷ USD tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, nông lâm thuỷ sản chiếm ưu thế và mang lại giá trị cao.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông, năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Mỹ đạt 11,1 tỷ USD, chiếm 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam. Nhiều nông sản đặc trưng của Việt Nam như cà phê, hồ tiêu... nhưng Mỹ không có thế mạnh để sản xuất.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam(VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 2 đầu năm 2024 đạt 173 triệu USD, giảm 11% so với tháng trước do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, kim ngạch vẫn ghi nhận tăng so với cùng kỳ.
Giá tôm chân trắng và tôm sú nguyên liệu của Việt Nam kể từ tháng 1 năm nay có xu hướng tăng dần mặc dù vẫn chưa phục hồi trở lại mức giá của cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1/2024, giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ, Anh, Hàn Quốc ghi nhận tăng trong khi giá xuất khẩu sang Trung Quốc, EU, Nhật Bản giảm.
Theo VASEP, tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm 11%, còn đạt 173 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tháng 1 nên lũy kế hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm đã mang về 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, tháng 2/2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong tăng 76% so với cùng kỳ năm trước, đạt 39 triệu USD. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 năm nay.
Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong ghi nhận tăng tới 143%, lên mức hơn 81 triệu USD.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc là 5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
Hiện, Mỹ là thị trường lớn thứ 2 của tôm Việt Nam. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 năm nay đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 72 triệu USD, tăng 26%.
Theo VASEP, mặc dù xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm trong tháng 1 nhưng với tốc độ nhẹ, nguyên nhân là do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.
Theo nhận định của các chuyên gia, doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu.
So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.
Bên cạnh đó, VASEP cho biết nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay khá cao.
Tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán.
Trung Quốc cũng giảm nhập khẩu từ Ecuador - nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc, nên thị trường này tăng cường nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Trên thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ, tuy nhiên nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn.
Bảo Anh
Tag (S):