Du lịch Việt Nam đạt kết quả ra sao sau 1 năm được nới lỏng Visa?
Thứ sáu, 16/08/2024 - 06:15 (GMT+7)
TCVM - Trong một năm tính từ ngày nới lỏng visa, lượng khách quốc tế tăng đáng kể. Cụ thể 7 tháng đầu năm 2024 Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế tham quan, cư trú.
Cách đây một năm, ngày 15/8/2023, Việt Nam ra quyết định nâng thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày với công dân 13 nước miễn thị thực đơn phương gồm Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.
Việt Nam cũng áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ tại 13 sân bay, 13 cửa khẩu đường biển và 16 cửa khẩu đường bộ; thời gian tạm trú được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày và thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần.
Trước đây, sự hạn hẹp trong thời gian cấp visa tại Việt Nam khiến khách du lịch muốn lưu trú dài hạn gặp rất nhiều hạn chế.
Trong khi đó chính sách này của các nước cùng khu vực như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore hết sức thông thoáng.
Bởi vậy, mà việc Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam là sự kiện lớn với ngành du lịch.

(Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)

Trải qua một năm sau khi áp dụng chính sách mới, ngành du lịch Việt Nam chúng ta đã đạt được những kết quả đáng kể.
Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước).
Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023) và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Về quy mô thị trường: Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).
Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (732 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (478 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (380 nghìn lượt).
Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc (281 nghìn lượt), Ấn Độ (272 nghìn lượt), Campuchia (260 nghìn lượt), Thái Lan (248 nghìn lượt).
Chất lượng khách quốc tế cũng tăng và kéo dài thời gian lưu trú giúp khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Theo Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC), năm 2023 Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách, mang lại nguồn thu du lịch hơn 203 nghìn tỷ đồng.

Lượng khách từ các thị trường châu Âu đến Việt Nam trong tháng 7 năm 2024 vẫn gia tăng so với tháng trước (Ảnh minh họa, Internet)
Trung bình chi tiêu của mỗi khách quốc tế là 16,16 triệu đồng. Trong khi đó trung bình chi tiêu của khách quốc tế năm 2019 là 15,34 triệu đồng.
Mức chi tiêu tăng chưa quá nhiều nhưng phản ánh được phần nào hiệu quả mà chính sách nới lỏng thị thực mang lại.
Mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu đến Việt Nam trong tháng 7 năm 2024 vẫn gia tăng so với tháng trước.
Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy hiệu quả của chính sách visa thông thoáng và các hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý và Nga.
Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh...
Cùng với mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm và hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Hạ Anh