Các thành phố của Mỹ xem xét luật cấm "rẽ phải khi đèn đỏ"
Thứ ba, 07/11/2023 - 11:40 (GMT+7)
TCVM- Các thành phố của Mỹ xem xét cấm luật "rẽ phải khi đèn đỏ" trong bối cảnh số người thương vong trong các vụ tai nạn ngày càng gia tăng.
Sophee Langerman đang trên đường tham dự một tuần hành an toàn cho xe đạp ở khu Lakeview của Chicago vào tháng hồi 6 thì bị một chiếc ô tô rẽ phải vượt đèn đỏ và tông vào chiếc xe đạp của cô. Vào lúc đó, Langerman đang đi vào lối qua đường dành cho người đi bộ. Di chuyển với vận tốc chậm nên Langerman may mắn không gặp chấn thương nghiêm trọng, nhưng chiếc xe đạp của cô cần phải sửa lại nhiều.

Ảnh minh hoạ
Vụ việc xảy ra với Langerman là một minh chứng khác cho tranh cãi về việc chấm dứt một lối quen mà hầu hết các thành phố Mỹ đã áp dụng trong nhiều thập niên qua: đặc quyền pháp lý cho người lái xe rẽ phải khi đèn đỏ.
Sự gia tăng đáng kể số người thương vong trong các vụ tai nạn đã dẫn đến vô số thay đổi về chính sách và cơ sở hạ tầng, nhưng động thái cấm rẽ khi có đèn đỏ đã thu hút một số quan điểm ở cả hai bên.
Hội đồng thành phố Washington năm ngoái đã thông qua lệnh cấm rẽ phải khi có đèn đỏ, lệnh có hiệu lực vào năm 2025. Thị trấn Ann Arbor, Michigan, hiện cấm rẽ phải khi đèn đỏ ở khu vực trung tâm thành phố.
Các nhà lãnh đạo San Francisco gần đây đã bỏ phiếu để kêu gọi cơ quan vận tải cấm rẽ phải khi có đèn đỏ trên toàn thành phố, các thành phố lớn khác như Los Angeles, Seattle và Denver cũng đã xem xét các lệnh cấm.
Mỹ là một trong số ít quốc gia lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ. Điều này bắt nguồn từ lo ngại rằng động cơ ô tô vẫn hoạt động khi dừng có thể lãng phí rất nhiều năng lượng.
Chính phủ Mỹ vào những năm 1970 đã cảnh báo các tiểu bang rằng họ có thể gặp rủi ro với một số nguồn tài trợ của liên bang nếu các thành phố cấm rẽ phải khi đèn đỏ, ngoại trừ các khu vực cụ thể.
Ông Bill Schultheiss tại công ty Toole Design, chuyên tư vấn cho các cơ quan giao thông công cộng, nhận định: “Nó có ý nghĩa trong bối cảnh khủng hoảng khí đốt, nhưng nó đã được thổi phồng so với những gì thực sự đạt được".
Các nhà phê bình cho rằng việc cấm rẽ phải khi đèn đỏ sẽ không chỉ gây bất tiện cho người lái xe mà còn làm chậm tốc độ xe buýt và xe giao hàng.
Theo một báo cáo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc, hơn 7.500 người đi bộ đã bị ô tô tông tử vong vào năm 2022, con số cao nhất kể từ năm 1981.
Viện cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ người đi bộ thiệt mạng khi bị ô tô rẽ phải tông phải cao hơn 89% khi xe là xe bán tải và cao hơn 63% khi là xe SUV, do điểm mù lớn hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.
Thượng nghị sĩ bang Washington John Lovick, người ủng hộ chính cho một dự luật trong năm nay về cấm rẽ phải khi đèn đỏ trên toàn quốc gần trường học, công viên và một số địa điểm khác, nhận định: “Một người bị thương hoặc tử vong cũng gọi là quá nhiều”.
Bà Melinda Kasraie, người làm chứng cho dự luật của ông Lovick tại một phiên điều trần, đã chia sẻ câu chuyện bản thân. Một chiếc ô tô rẽ phải khi đèn đỏ đã đâm vào bà Kasraie tại Seattle. Bà phải thay khớp gối, từ bỏ công việc đã gắn bó 20 năm và chuyển đến thị trấn nhỏ hơn do nỗi sợ qua đường. Bà nói: “Người lái xe chỉ cần đợi thêm 20 giây là đến đèn xanh. 20 giây đó đã tác động rất lớn đối với tôi”.
Ngọc Ánh/ Theo AP News
Tag (S):