Thứ Tư, 29/10/2025 17:15

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Bia Việt Nam tăng cường sáng tạo khi nền kinh tế suy thoái

Chủ nhật, 29/10/2023 - 13:32 (GMT+7)

TCVM- Dân nhậu chuyển sang uống các loại bia giá rẻ hơn khi kinh tế trở nên khó khăn đối với Việt Nam - thị trường bia số 3 châu Á

Tại nhà sản xuất bia thủ công C-Brewmaster ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các loại bia độc đáo với đủ hương vị từ trái nhàu đến cà phê, thậm chí là phở. Trước đây, họ thu hút một lượng lớn khách hàng yêu thích bia.Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Lê Thị Hồng Trang cho biết rằng nhóm của cô đang gặp khó khăn hơn trong việc bán bia trong năm nay. Điều này là do dân nhậu phải tiết kiệm tiền, trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu giảm mạnh và đã làm suy yếu nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu của Việt Nam- quốc gia đứng thứ ba tại châu Á về sự phụ thuộc vào việc buôn bán và tiêu thụ bia.Heineken cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm hơn 20% tại Việt Nam, và họ đã phải cắt giảm dự báo lợi nhuận toàn cầu trong nửa đầu năm 2023.   Để giữ chân khách hàng, các quán bia C-Brewmaster ở Hà Nội và TP.HCM đang giảm giá các loại bia mới hơn 20%.Các đối thủ trong lĩnh vực bia thủ công cũng đang triển khai chiến lược để giữ chân khách hàng. Ví dụ, BiaCraft hợp tác với các thương hiệu mới và có các chương trình khuyến mại như "Tung xu trúng bia". Các công ty như East West và Heart of Darkness cũng đã thay đổi để phục vụ khách du lịch và sản xuất các loại bia rẻ hơn.Dữ liệu cho thấy người Việt Nam tiêu thụ nhiều bia hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Á, trừ Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, tổng khối lượng tiêu thụ bia đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế.Nhiều công ty đang đáp ứng sự thay đổi nhu cầu về đồ uống giá rẻ hơn, cũng như pha chế các hỗn hợp mới để khơi gợi sự tò mò của dân nhậu. Các công ty này bao gồm Heineken ghi nhận doanh số bán hàng thấp hơn của các nhãn hiệu cao cấp nhưng doanh số tăng vọt của các loại bia rẻ hơn như Tiger và Bia Viet. Heineken đồng thời tung ra loại bia pha rượu soju Hàn Quốc.John Pemberton, người sáng lập Heart of Darkness than phiền: “Mọi người đi ra ngoài ít hơn hoặc khi đi ra ngoài, họ chi tiêu ít hơn. Họ ăn tối và có thể thay vì hai cốc bia, họ chỉ uống một cốc."Ngô Tấn Vũ, chủ Saigon Fresh Beer Equipment, cho biết dân nhậu ít uống hơn đồng nghĩa với việc ít nhà hàng và nhà sản xuất đặt hàng thùng và máy làm lạnh của hơn. Hay nhà sản xuất bia lớn của Việt Nam như Sabeco, cho biết “2023 là thách thức đối với toàn ngành”.Suy cho cùng, tình trạng suy thoái kinh tế và sự thay đổi trong thị trường đang tác động đến ngành công nghiệp bia ở Việt Nam, và các công ty đang phải tìm cách thích nghi để duy trì doanh số bán hàng và khách hàng.

Lê Linh/ Theo Nikkei Asia

Tag (S):

tin mới cập nhật