Thứ Tư, 29/10/2025 19:50

Tạp chí Việt Mỹ

Tất cả chuyên mục

Các tỉnh, thành miền Trung cùng nhau phát triển du lịch lễ hội, sự kiện

Thứ hai, 09/10/2023 - 16:11 (GMT+7)

TCVM - 3 tỉnh, thành miền Trung là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã cùng nhau bàn phương án phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

Đa dạng về sản phẩm du lịch, là điểm đến ưa thích của du khách

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, 3 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế là một điểm sáng liên kết địa phương trong việc xác định bản nguyên, hình thành sản phẩm, triển khai hoạt động xúc tiến du lịch.

Mô hình này đã thành công trong nhiều năm qua, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế thực sự trở thành trục tăng trưởng khách mới của cả nước, đóng góp một phần quan trọng trong thành công chung của du lịch Việt Nam, đặc biệt năm 2019 thu hút hơn 18 triệu lượt khách quốc tế.

“Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế là một trong những khu vực điểm đến đa dạng về sản phẩm du lịch, phối hợp phong phú, tạo lợi thế và khác biệt cho điểm đến, có năng lực cạnh tranh rất cao trong khu vực ASEAN. Chúng tôi đã phát huy giá trị sự kiện và lễ hội trong nhiều năm qua, minh chứng cụ thể là Đà Nẵng đã 2 lần được tổ chức giải thưởng du lịch thế giới công nhận là Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á (Asia’s Leading Festival and Event Destination) vào năm 2016 và 2022”, ông Dũng nói.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thu hút rất lớn lượng khách du lịch tới thành phố biển.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, thời gian qua, 3 địa phương có nhiều sự kiện nổi bật lớn để thu hút khách. Riêng với Đà Nẵng, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch Đà Nẵng đã tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á – Routes Asia 2022, tiếp đó là chuỗi sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng mùa hè; Lễ hội Du lịch golf Đà Nẵng…

“Nhờ các sự kiện được tổ chức thường xuyên, liên tục Đà Nẵng đã 2 lần được vinh danh là Điểm đến sự kiện Lễ hội hàng đầu châu Á, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển, tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng”, ông Bình nói và cho biết trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quảng bá điểm đến Đà Nẵng, thông qua sự kiện như vậy thì khách sẽ đến và tham gia vào các sự kiện.

Trong lúc đó, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, cùng với rất nhiều lễ hội và Festival, tại Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện từ quốc tế đến quốc gia và địa phương.

Với lợi thế là trung tâm văn hóa - du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, y tế chuyên sâu của miền Trung và cả nước, tại Huế hằng năm thường diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động, hội nghị, hội thảo chuyên môn hay các sự kiện về triển lãm, trưng bày, liên hoan nghệ thuật, các sự kiện giải trí văn nghệ, khởi nghiệp, hội chợ…

“Từ những hoạt động của các sự kiện này đã kéo theo số lượng lớn người tham gia từ nhiều nơi về địa phương và thu hút sự quan tâm của người dân, cộng đồng và giới truyền thông về sự kiện cũng như địa phương tổ chức (điểm đến), qua đó góp phần to lớn trong việc quảng bá hình ảnh địa phương mạnh mẽ hơn, gia tăng lượng khách đến lưu trú, tham quan khi tham gia sự kiện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch cho địa phương”, ông Phúc chia sẻ.

Du khách hòa mình vào điệu múa tung tung da dá của người Cơ Tu tại khu du lịch Núi Thần Tài (Đà Nẵng).

Cần chọn lễ hội, sự kiện tiêu biểu để hình thành các tour du lịch hấp dẫn

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế thời gian qua tăng trưởng ấn tượng. Các địa phương này có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch: con đường di sản miền Trung đi qua 3 địa phương với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO công nhận; hệ thống giao thông thuận lợi…

“Tuy nhiên, du lịch của 3 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng. Hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy giá trị lễ hội, sự kiện trong phát triển du lịch”, ông Hà Văn Siêu nhận định.

Ông Siêu đề xuất Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần lựa chọn một vài lễ hội, sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách.

Các lễ hội này cần được lựa chọn căn cứ vào tầm quan trọng, tính chất của lễ hội, giá trị của di tích; đồng thời, căn cứ vào thời gian diễn ra lễ hội và khả năng kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh để hình thành các tour. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác quảng bá lễ hội đến với du khách; nắm bắt xu hướng du lịch và nhu cầu của du khách để xúc tiến các thị trường khách phù hợp với sản phẩm; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour đưa khách về lễ hội; tổ chức đa dạng các dịch vụ phục vụ khách.

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn và tin tưởng rằng,  những nỗ lực kết nối, hợp tác du lịch của Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế với các địa phương sẽ góp phần thực hiện hiệu quả phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Đây cũng là kim chỉ nam để toàn ngành Du lịch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ và hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”, ông Siêu nhấn mạnh.

Các khu du lịch lớn ở miền Trung luôn "làm mới mình" với nhiều sự kiện, lễ hội hấp dẫn phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng việc đánh giá về giá trị của lễ hội và sự kiện của miền Trung phải gắn liền với tài nguyên to lớn: di sản văn hóa của miền Trung. Khai thác các giá trị của di sản để phục vụ cho du lịch thông qua các lễ hội và sự kiện là công việc hết sức quan trọng.

“Để phát huy các giá trị của sự kiện và lễ hội, các doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch, cần hỗ trợ các vùng đất có những lễ hội, hoặc những hoạt động văn hóa truyền thống có khả năng phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo của vùng, miền. Cần tăng cường hỗ trợ những địa phương này để có những lễ hội, sự kiện phù hợp”, ông Vũ Thế Bình nói.

TS. Lê Xuân Thông - Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ cho rằng, lễ hội truyền thống tượng trưng cho bản sắc văn hóa của địa phương và truyền tải cảm xúc của con người ở vùng đất đó.

Để khai thác lễ hội, thúc đẩy phát triển du lịch, theo TS. Lê Xuân Thông cần chú trọng khai thác lợi thế hiện có; chú trọng khai thác du lịch đường thủy, đường sông và đường biển; xác định lễ hội hạt nhân, chú trọng gắn kết với nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa khác cùng chung sắc thái văn hóa truyền thống để tạo nên chuỗi lễ hội, sự kiện, cả những sinh hoạt văn hóa trong không gian địa lý rộng mở và không gian văn hóa - lịch sử đa dạng. Bên cạnh đó, cần đặt mục tiêu thỏa mãn tối đa ngũ giác của du khách.

“Lễ hội còn phải được đặt trong bối cảnh, không gian vốn có và thực hành qua thời gian dài; đồng thời bảo đảm chủ thể sáng tạo và thực hành di sản cũng như tất cả mọi đối tượng tham gia vào hoạt động khai thác”, TS. Lê Xuân Thông nói.

Hoàng Linh

Tag (S):

tin mới cập nhật