leftcenterrightdel
 

Tại buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay nhiều công trình trọng điểm tại TP được hoàn thành, khởi công dịp lễ 30-4 và 1-5. Trong đó, việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ góp phần phát triển khu đô thị phía Đông và cũng là điểm nhấn kiến trúc trong tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.

Theo ông Mãi, TP đề ra mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm đô thị văn minh hiện đại, trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại cao cấp không chỉ của TP mà của khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển. Đây là khu đô thị được tập trung đầu tư, xây dựng hiện đại hoàn chỉnh, hình thành không gian sống, làm việc lý tưởng, gần gũi thiên nhiên. 

leftcenterrightdel
.

Cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh TP đang phục hồi kinh tế sau thời gian khó khăn vượt qua dịch bệnh. Đặc biệt, thời gian tới, với vai trò là trung tâm kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, TP sẽ tiếp tục ưu tiên, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với các dự án có liên kết vùng như vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, nút giao thông An Phú, mở rộng quốc lộ 50...

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ TP.HCM cùng nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã nỗ lực hoàn thành công trình trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt là sự hỗ trợ của bà con trong khu vực dự án để đến hôm nay cầu hoàn thành, phục vụ người dân đi lại thuận tiện. 

Theo Phó thủ tướng, TP.HCM là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng, là cửa ngõ khu vực và quốc tế. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chú trọng đối với khu vực này. 

Cụ thể, đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vành đai, cao tốc như: vành đai 3, 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Thủ Dầu Một... trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

leftcenterrightdel
 

Trước đó, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi chính thức đưa cầu Thủ Thiêm 2 vào sử dụng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có những điều chỉnh về phương án tổ chức giao thông, theo đó kể từ 8 giờ ngày 28/4 sẽ hạn chế các loại phương tiện lưu thông đi vào đường Tôn Đức Thắng – đoạn từ đường Lê Duẩn đến công trường Mê Linh (quận 1)

Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành, có chiều dài 1,465 mét, tháp cầu cao 111 mét – có 56 sợi dây văng được thiết kế theo hướng nghiêng về TP.Thủ Đức, mặt cầu bằng bê tông cốt thép kết cấu dầm liên hợp.

Cầu Thủ Thiêm 2 được kết nối từ điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn phía quận 1 và điểm cuối vào đường Trần Bạch Đằng, tuyến R2 phía TP.Thủ Đức. Cong trình được đầu tư theo hình thức BT - xây dựng theo hình thức chuyển giao với tổng vốn 3100 tỷ đồng. Cầu Thủ Thiêm 2 cho phép lưu thông hai chiều trên 6 làn đường, trong đó có 4 làn đường dành cho xe ô tô và hai làn dành cho xe hỗn hợp, riêng xe sơ mi rơ mooc không được phép chạy trên cầu này.

leftcenterrightdel
 

Cầu Thủ Thiêm 2 đươc xem là cây cầu dây văng lớn thứ hai sau cầu Phú Mỹ trong hệ thống hạ tầng giao thông của TP. Hồ Chí Minh. Đây là công trình  trọng điểm của thành phố trong việc kết nối giao thông chia sẻ áp lực phương tiện với cầu Sài Gòn, hầm vượt sông Sài gòn, đồng thời tạo sự thúc đẩy phát triển cho TP.Thủ Đức nói riêng và TP. Hồ Chí Minh nói chung. Cùng với hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1, công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành mạng lưới giao thông và thu hút đầu tư vào khu đô thị này. Cầu có kiến trúc độc đáo, kết cấu dây văng "hai mặt phẳng dây" với chiều dài 200m và 1 trụ tháp dạng "đầu rồng" bố trí lệch về phía Thủ Thiêm.

Sau lễ khánh thành sang nay, đầu từ 15 giờ chiều nay (28/4) các phương tiện xe cá nhân và công cộng sẽ chính thức được lưu thông từ Q1 qua cầu Thủ Thiêm 2 sang TP. Thủ Đức và ngược lại.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khởi công từ tháng 2-2015, cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng dài 1.465m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng, cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cầu có tổng vốn đầu tư 3.082 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Công trình sẽ tạo thêm tuyến kết nối mới giữa trung tâm đô thị hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), nhằm tạo động lực phát triển cho khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM.

Ban đầu, cây cầu dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên vấn đề mặt bằng luôn là nút thắt lớn với hầu hết các dự án giao thông tại TP, cầu Thủ Thiêm 2 cũng không ngoại lệ.

Cũng vì mặt bằng, mốc tiến độ hoàn thành cầu nhiều lần phải lùi lại. Dự án thi công cầm chừng và từ tháng 8-2020 phải tạm dừng khi đạt 70% khối lượng. Khi đó cây cầu vươn tới gần quận 1, còn một nhịp là nối bờ thì dừng lại.

Đến cuối tháng 3-2021, Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị TP tháo gỡ các khó khăn về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và giải phóng mặt bằng. Trong kiến nghị, nhà đầu tư lo ngại nếu công trình dừng quá lâu, các nhà thầu sẽ giải thể công trường và việc huy động trở lại mất rất nhiều thời gian…

Đến tháng 4-2021, các vướng mắc về mặt bằng, thủ tục pháp lý dự án từng bước được tháo gỡ. Ngay sau đó, nhà thầu huy động máy móc, nhân lực để thi công trở lại. Công trình nhộn nhịp sau một thời gian tạm ngưng.

Cũng như nhiều công trình khác, công trường cầu Thủ Thiêm 2 cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các sở ngành TP cùng nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, công trình vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng vẫn luôn được thi công để đảm bảo tiến độ.

Từ đó, những đốt dầm còn lại dần được ráp nối, cây cầu được hợp long vào tháng 9-2021. Các phân đoạn phụ của dầm thép được gia công tại nhà máy ở Hải Phòng và được vận chuyển đến nhà máy tại Vũng Tàu bằng đường biển cách xa cả 1.500km. Sau khi tổ hợp hoàn chỉnh, các đốt dầm thép được vận chuyển về công trường để lắp đặt.

 

                                                                                                Hoàng Hải