leftcenterrightdel
Ông Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại sự kiện

 

hông tin trên được ông Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tiết lộ tại Hội nghị công bố báo cáo phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 do Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Việt Nam và UNESCO vào ngày 8/8.

Đầu tư cho giáo dục trong 10 năm qua vẫn thấp hơn mục tiêu 20%, tương đương 4,9% GDP của cả nước, cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực, theo báo cáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giám sát chi tiêu cho giáo dục ở cấp địa phương khi chỉ quản lý 50 trong tổng số 42.000 cơ sở giáo dục trên toàn quốc (từ mầm non đến đại học).

Ông Vinh cũng cho biết thêm, mức chi ngân sách bình quân cho mỗi học sinh mầm non và phổ thông là tương đối ngang nhau. Tuy nhiên, mức chi ngân sách bình quân cho mỗi sinh viên ở bậc đại học vẫn ở mức thấp so với các nước khác. Tỷ lệ học sinh, sinh viên được miễn học phí ở các trường phổ thông cơ sở, trung học chuyên nghiệp và đại học còn thấp.

Trung bình các hộ gia đình đóng góp khoảng 24% tổng chi phí đi học (mẫu giáo, tiểu học và trung học phổ thông). Mức chi có xu hướng tăng theo từng cấp học, trong đó chi phụ đạo học sinh THCS chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi hộ gia đình với 43%, tiếp đến là chi dạy thêm cho học sinh THCS với 42% và 32% cho học sinh tiểu học. 

Báo cáo cho biết Viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam đã giảm dần kể từ khi nước này trở thành nước có thu nhập trung bình thấp vào năm 2015. Tuy nhiên, ODA cho giáo dục và đào tạo vẫn tương đối ổn định, ở mức khoảng 130 triệu USD / năm (theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)), chủ yếu dành cho học bổng ở cấp đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Theo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, hơn 10 năm qua, giáo dục Việt Nam từ mầm non đến đại học đã đạt nhiều kết quả tốt.

Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi từ năm 2017. Tỷ lệ trẻ em đến trường ngày càng tăng.

Chương trình OECD về Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) cho thấy các cấp học từ tiểu học trở lên của nước này đã đạt được kết quả cao.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua, giáo dục đại học của Việt Nam vẫn kém xa các nước trong khu vực.