Chúng ta sống ở nơi làm việc đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?
Cuốn sách "Sếp Tồi" của tác giả Michelle Gibbings chính là cẩm nang bạn cần để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và tăng khả năng lãnh đạo của chính mình.
|
Bí kíp giúp bạn "đối phó" với sếp tồi |
Cuốn sách mang đến cho bạn góc nhìn toàn cảnh về môi trường công sở thông qua ba vai trò: làm việc cho một người sếp tồi, quản lý một người sếp tồi và chính mình là một người sếp tồi.
Ba vai trò này cũng tương ứng với ba phần chính của sách. Ở mỗi phần, Michelle Gibbings định hướng bạn đọc đi qua 4 bước: Đánh giá tình hình → Lập chiến lược → Hành động → Chiêm nghiệm.
Nếu bạn đang làm việc với một người mà bạn cho là sếp tồi, có thể bạn sẽ nghĩ: “Quyển sách này toàn viết về họ chứ không liên quan gì đến mình”. Thực tế không phải vậy. Mỗi phần của cuốn sách đều giúp bạn nhìn nhận lại các động lực, hoàn cảnh của bản thân nơi công sở; đồng thời tìm hiểu những nhu cầu, động lực lẫn áp lực mà sếp của bạn đang trải qua.
Tác giả cho biết: “Trong các tổ chức, mọi người kết nối với nhau – thông qua các mối quan hệ, cơ cấu thứ bậc, quy trình làm việc, vai trò, quyết định và trách nhiệm – tạo nên một hệ thống tương tác và phụ thuộc lẫn nhau.
Các vị sếp cũng như các nhân viên không làm việc đơn độc. Những kết nối giữa họ và cách họ cảm nhận, trải nghiệm cũng như quản lý các áp lực lẫn kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến toàn hệ thống.
Hành động của bất kỳ cá nhân nào trong hệ thống cũng sẽ tác động và tạo ra các kết quả tích cực hoặc tiêu cực đến những người còn lại. Những tác động dây chuyền này có thể gây ra ảnh hưởng nhẹ nhàng hoặc sâu sắc, tùy thuộc vào mức độ tác động. Bạn càng gây áp lực lên hệ thống này thì phản lực quay trở lại bạn sẽ càng lớn”.
Xuyên suốt cuốn sách, Michelle Gibbings thường xuyên giới thiệu nhiều mô hình, công cụ quản trị, giao tiếp và tâm lý thú vị: cách áp dụng tháp nhu cầu Maslow vào bối cảnh công việc;
5 bước quan trọng để tham gia một cuộc đàm phán hoặc một cuộc trò chuyện hiệu quả và mang tính xây dựng với sếp; “3 chữ C” để quản lý tốt căng thẳng… Không chỉ vậy, ở mỗi chương sách đều có phần Phút tự vấn với rất nhiều câu hỏi được đặt ra, giúp bạn tự soi chiếu những thách thức mình đang gặp phải.
Cách để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi
Về cơ bản, không ai muốn mình bị gắn mác “sếp tồi” hay cố tình trở thành một người sếp tồi, chỉ là họ chưa có điều kiện hay chưa biết cách để làm tốt hơn mà thôi.
Nếu bạn đang ở vai trò quản lý, Michelle Gibbings sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi lãnh đạo của mình.
Tuy đề cập đến những vấn đề tiêu cực nhưng những trang sách của “Sếp tồi” không nhằm chỉ trích hay phê phán bất kỳ ai. Thay vào đó, mục tiêu chính của cuốn sách là mang đến sự thay đổi hiệu quả và tích cực cho môi trường công sở.
Xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ được đọc những câu chuyện đời thực về các nhân viên đã thay đổi hoàn cảnh của họ, các vị sếp đã thay đổi phương pháp lãnh đạo của họ và các nhà lãnh đạo cấp cao hơn đã nhận ra vai trò mà họ cần đảm nhận nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.
Tác giả Michelle Gibbings là một chuyên gia về môi trường công sở, một người tận tâm muốn tạo ra những môi trường làm việc nơi cả cấp lãnh đạo lẫn các nhân viên đều có thể phát triển mạnh mẽ và đem đến những kết quả tích cực.
Michelle từng làm việc trong một số tổ chức lớn trên thế giới, hầu hết là ở các vị trí quan trọng. Bà đã từng giữ vai trò nhân viên, lãnh đạo và cả lãnh đạo cấp cao.