Tinh giản bộ máy không chỉ là nhiệm vụ cải cách hành chính, mà còn là một cuộc cách mạng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia.

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương, Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh rằng, việc tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và triển khai tinh thần đổi mới bộ máy là yêu cầu cấp thiết, gắn liền với chiến lược phát triển bền vững.

Tuy nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Để thực hiện thành công, cần phân tích sâu cơ hội, thách thức, và khó khăn tiềm ẩn, đặc biệt trong bối cảnh xã hội còn nhiều kỳ vọng lẫn lo ngại đối với việc giảm biên chế.

Những thách thức lớn của việc tinh giản bộ máy

Tinh giản bộ máy luôn đi kèm những thách thức không nhỏ, cả về cấu trúc tổ chức lẫn tâm lý xã hội. Việc quản trị luôn hướng tới sử dụng nguồn lực ít nhất để đạt được mục tiêu cao nhất.

Max Weber, cha đẻ của thuyết quan liêu, từng đề xuất rằng các tổ chức nên được thiết kế dựa trên một cơ cấu rõ ràng, chức năng được phân định cụ thể, và hoạt động dựa trên quy tắc.

Tuy nhiên, Weber cũng cảnh báo về nguy cơ "quan liêu hóa" – khi bộ máy trở nên cồng kềnh, quan liêu, và cản trở sự đổi mới. Việc tinh giản bộ máy chính là bước đi để cải thiện hiệu quả tổ chức, loại bỏ các phần dư thừa, và tập trung vào các chức năng cốt lõi.

Tinh giản biên chế còn rất nhiều thách thức. Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

 

Bên cạnh đó, Lý thuyết quản trị công mới (New Public Management - NPM) - lý thuyết nổi bật trong cải cách hành chính công từ cuối thế kỷ 20, nhấn mạnh vai trò của khu vực công như một "doanh nghiệp." Theo đó, các cơ quan nhà nước cần hoạt động với tinh thần phục vụ, đặt người dân làm trung tâm, và áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại như hiệu quả, minh bạch, và trách nhiệm giải trình.

Trong tinh thần của NPM việc giảm biên chế không chỉ là giảm số lượng công chức, mà còn là tái cơ cấu toàn bộ hệ thống để đảm bảo mọi vị trí đều có giá trị thực tế. Điều này cũng đòi hỏi ứng dụng công nghệ thông tin để thay thế các khâu trung gian và nâng cao năng suất lao động.

Cùng với sự phát triển của nền tảng công nghệ, việc tinh giản biên chế có nhiều cơ hội và sự phát triển vượt bậc. Tuy vậy, đối mặt với thực tế xã hội, việc tinh giản biên chế còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Một trong những rào cản lớn nhất là tâm lý xem biên chế nhà nước như một “vùng an toàn” – nơi công chức được đảm bảo công việc suốt đời. Tâm lý này đã hình thành qua nhiều thập kỷ, khi khu vực công được coi là nơi “trú ẩn” khỏi sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường lao động. Điều này dẫn đến hiện tượng quá tải trong biên chế, nhiều vị trí không đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế nhưng vẫn tồn tại để “giữ chỗ.”

Việc giảm biên chế cũng đặt ra một bài toán khó về xã hội. Cắt giảm nhân sự trong khu vực công có thể dẫn đến tâm lý hoang mang, tạo áp lực lớn lên thị trường lao động. Nếu không có kế hoạch đào tạo lại và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, người lao động bị cắt giảm có nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội.

Thách thức khác đến từ cơ cấu tổ chức. Bộ máy hành chính hiện tại có nhiều tầng nấc, chức năng chồng chéo giữa các cơ quan, khiến việc tinh giản không chỉ là bài toán số lượng mà còn là tái cấu trúc toàn diện. Cần có cơ chế để tránh tình trạng “cắt chỗ này, phình chỗ khác,” trong đó nhân sự chỉ chuyển từ một cơ quan sang cơ quan khác mà không giảm tổng số lượng.

Dù đối mặt với không ít khó khăn, việc tinh giản bộ máy mở ra nhiều cơ hội quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Thứ nhất, tinh giản giúp giải phóng nguồn lực tài chính. Một bộ máy nhỏ gọn, hiệu quả sẽ giảm chi phí vận hành, đồng thời tập trung ngân sách cho các lĩnh vực ưu tiên như y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Thứ hai, tinh giản bộ máy là cơ hội để nâng cao chất lượng công chức, viên chức. Thay vì tập trung vào số lượng, việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân những người có năng lực thực sự sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Công chức không chỉ là người “làm tròn vai,” mà phải là những người sáng tạo, có trách nhiệm và đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Thứ ba, tinh giản thúc đẩy sự chuyển đổi số trong quản lý nhà nước. Bằng cách giảm bớt các khâu trung gian, chồng chéo, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý và cung cấp dịch vụ công sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia như Estonia, Singapore – những nơi đã thành công trong việc xây dựng một chính phủ nhỏ gọn, minh bạch và hiệu quả.

Giảm thế nào để không hoang mang, hiệu quả?

Để thực hiện giảm biên chế một cách hiệu quả, cần có chiến lược rõ ràng, minh bạch và nhân văn.

Thứ nhất, thiết kế lại vị trí việc làm.

 Một trong những bước đi đầu tiên là rà soát, đánh giá lại toàn bộ các vị trí trong khu vực công, từ đó loại bỏ những vị trí không còn phù hợp hoặc không có hiệu quả. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống đánh giá năng lực dựa trên kết quả thực tế, thay vì dựa trên thâm niên hay bằng cấp hình thức.

Thứ hai, đảm bảo công bằng và minh bạch trong thực hiện.
Việc giảm biên chế không thể dựa trên cảm tính hay ưu ái nhóm lợi ích. Quy trình này cần được thực hiện công khai, với các tiêu chí rõ ràng để tránh gây mất lòng tin trong xã hội.

Thứ ba, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.
Nhà nước cần xây dựng các chương trình đào tạo lại và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho những người bị cắt giảm. Họ cần được trang bị kỹ năng mới để có thể tham gia vào khu vực tư nhân hoặc khởi nghiệp.

Thứ tư, ứng dụng công nghệ để giảm tải.
Chính phủ điện tử và trí tuệ nhân tạo là giải pháp để thay thế các công việc hành chính lặp đi lặp lại, đồng thời giảm nhu cầu nhân sự trong các bộ phận hành chính.

 Tinh giản phải đối mặt với vô vàn thách thức. Ảnh min họa: tạp chí Nội vụ

Một trong những thay đổi cốt lõi là xây dựng lại quan niệm về công chức nhà nước. Công chức không còn là “biên chế cả đời,” mà phải trở thành một nghề chuyên nghiệp, với yêu cầu về trình độ, năng lực và trách nhiệm cao.

Hệ thống quản lý nhân sự cần khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh, trong đó người giỏi được tưởng thưởng xứng đáng, người không đáp ứng được yêu cầu sẽ phải rời khỏi vị trí. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản trị, mà còn xóa bỏ tâm lý “an toàn” trong công việc. 

Tinh giản bộ máy là một thách thức lớn, nhưng là điều kiện tiên quyết để hiện đại hóa hệ thống chính trị và đáp ứng yêu cầu của thời đại. Như Đồng chí Tô Lâm đã nhấn mạnh, đây là cuộc cách mạng về tổ chức, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ từ Trung ương đến cơ sở.

Dù đau đớn và vất vả, việc cắt bỏ những phần rườm rà là bước đi cần thiết để giải phóng nguồn lực, nâng cao chất lượng quản lý, và mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước. Đây không chỉ là một quyết định hành chính, mà còn là một cuộc cách mạng tư duy, góp phần xây dựng một chính phủ nhỏ gọn, minh bạch và hiệu quả – xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân trong kỷ nguyên số hóa.

Lại Cường