Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2024, ngành du lịch Hà Nội đã đón 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 4,45 triệu lượt, tăng mạnh 40,8%, trong khi khách nội địa đạt 16,66 triệu lượt, tăng 5,8% so với năm trước.

Lượng khách du lịch ghé thăm Hà Nội ghi nhận rất tích cực 

Công suất sử dụng phòng khách sạn trong tháng 9/2024 đạt trung bình 64,3%, tăng 6,73% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm, công suất trung bình toàn ngành ước đạt 62,6%, tăng 1,6%. Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với tổng cộng 71.246 phòng, trong đó có 606 khách sạn và khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao. Các dịch vụ liên quan như mua sắm, ăn uống và vui chơi giải trí cũng góp phần quan trọng vào việc thu hút và phục vụ du khách.

Nhờ đó, tổng thu từ khách du lịch trong 9 tháng đầu năm đạt 81.932 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang, từ nay đến cuối năm 2024, Hà Nội sẽ tập trung phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm và ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Bên cạnh đó, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, sự kiện) cũng được đẩy mạnh, đặc biệt tại các địa điểm nghỉ dưỡng, du lịch golf.

Khách du lịch ngoại địa tham gia lễ hội và thưởng thức bia Hà Nội 

Hà Nội dự kiến tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị lớn nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, thành phố đang chú trọng kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội với những điểm đến nổi bật của vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc và Việt Bắc. Một số tuyến du lịch đáng chú ý như: Hà Nội – Tam Chúc (Hà Nam) – Bái Đính – Tràng An (Ninh Bình), Hà Nội – Cát Bà (Hải Phòng) – Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hay các tuyến trải nghiệm văn hóa cộng đồng như Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu, Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên.

Thành phố cũng đang triển khai các dự án thí điểm nhằm phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch nông thôn, gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Minh Châu