Vui chơi ở bể bơi của resort ở Phan Thiet , Binh Thuan
Hàng triệu khách du lịch đã sẵn sàng cho chuyến đi của họ
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè này.
Lượng khách du lịch sẽ nhiều hơn khi nhu cầu du lịch trong và ngoài nước đang tăng mạnh.
Các tour du lịch trong nước từ 3 đến 8 ngày do Saigontourist cung cấp đã có mặt trên toàn quốc.
Phổ biến nhất là các tour đi biển, du lịch các vùng Đông Bắc và Tây Bắc, du lịch 'xanh', du lịch cộng đồng.
Ông Bảo cho biết: “Vì mùa hè là mùa cao điểm nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về tài chính và nhân lực để đa dạng hóa và tốt hơn các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
“Dự báo có khoảng 160 sản phẩm du lịch trọn gói được phát triển theo xu hướng mới, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, ẩm thực”.
Vietravel, công ty lữ hành hàng đầu tại quốc gia Đông Nam Á, có các tour khởi hành hàng ngày.
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Giám đốc Vietravel, thị trường không chỉ bùng nổ về lượng khách đi du lịch mà còn cả những hành vi bất ngờ của người tiêu dùng.
“Thật ngạc nhiên khi hầu hết các gia đình chi tiền cho những chuyến du lịch sang trọng đáp ứng những yêu cầu khắt khe của họ về dịch vụ lưu trú và ăn uống,” ông Hoàng nói.
“Từ cuối tháng 5, khách đặt tour ở các khách sạn 5 đến 4 sao trên đảo Phú Quốc, thành phố Đà Lạt và các tỉnh, thành phố phía Bắc như Sa Pa đã kín chỗ”.
Đại diện Vietluxtour, thương hiệu thuộc Công ty Fiditour cho biết, mùa du lịch hè bước vào thời điểm cao điểm vào đầu tháng 6.
Bà Trần Thị Bảo, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Fiditour cho biết: “Các tour du lịch biển và Tây Nguyên đang bán chạy nhất.
“Du khách phải đặt tour du lịch Phú Quốc và đảo Cồn Đồn càng sớm càng tốt để tiết kiệm chỗ và có giá tốt nhất.”
Đặt trước nhiều hơn, giá cao hơn
Do giá nhiên liệu tăng cao, giá vé máy bay nội địa đang tăng hàng ngày trong mùa cao điểm.
Vé máy bay giá rẻ đã hết.
Một khảo sát cho thấy, từ cuối tháng 6 đến tháng 8, các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Đà Lạt được hầu hết du khách ưa chuộng.
Giá vé máy bay cao gấp bốn lần so với hai năm trước.
Ngọc Huỳnh ở Đà Nẵng cho biết gia đình anh gồm 5 người muốn đi du lịch Phú Quốc vào giữa tháng 7.
Do giá vé máy bay và giá phòng khách sạn ở các khách sạn 3 và 4 sao tăng cao nên anh phải chi 30 - 35 triệu đồng (1.289 - 1.504 USD) cho chuyến đi, chưa kể tiền ăn.
Ông Huỳnh cho biết giá vé khứ hồi Đà Nẵng - Phú Quốc thấp nhất mà Vietjet Air đưa ra là hơn 3,7 triệu đồng (159 USD). Như vậy, vé cho năm người có giá gần 19 triệu đồng (817 USD).
Cùng kỳ năm trước, vé máy bay chỉ 9-12 triệu đồng (387-516 USD).
“Tôi phải đặt vé vào sáng sớm hoặc tối muộn để có giá tốt nhất. Mua sớm nếu không giá sẽ cao hơn trong vài ngày tới ”, anh Huỳnh nói.
Theo một số đại lý vé máy bay, dịp hè rất khó tìm được vé khuyến mãi.
Du khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh
Nếu có thì chỉ có một hoặc hai tấm vé nhưng giá của chúng lên đến hàng triệu đồng đã bao gồm thuế và chi phí.
Anh Hải Hoàng, đang kinh doanh đại lý vé máy bay tại quận Tân Bình, TP HCM, cho biết các hãng sẽ không hạ giá vé vì giá xăng dầu tăng cao.
Giá vé sẽ cao hơn nếu khách hàng đặt vé sát ngày khởi hành. Nên đặt vé càng sớm càng tốt để có giá tốt nhất.
Theo các hãng hàng không, mùa hè năm nay chứng kiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng chưa từng có sau 3 năm COVID-19 ngủ đông.
Đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết lượng đặt vé máy bay nội địa mùa hè năm nay cao hơn so với dịp nghỉ lễ Quốc khánh (30/4).
Tần suất các chuyến bay nội địa và quốc tế giữa tháng 7 là 450 chuyến / ngày, thay vì trung bình 200-300 chuyến / ngày như thường lệ.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng phòng truyền thông Vietnam Airlines cho biết, mùa hè là 'cứu cánh' của ngành hàng không, hãng hàng không xứ cờ hoa đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ hành khách.
Theo Tổng cục Du lịch, Việt Nam đã đón 365.300 lượt khách trong 5 tháng đầu năm, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và phục vụ 48,6 triệu lượt khách nội địa, với doanh thu dự kiến đạt 112 nghìn tỷ đồng (9,09 tỷ USD).
Thị trường nước ngoài nóng lên trở lại
Từ đầu tháng 6, thị trường xuất ngoại đã nhộn nhịp. Mùa hè năm nay, thị trường tour du lịch đi và đến được chia đều khi các nước Châu Âu và Đông Bắc Á đang đón khách trở lại.
Các tour du lịch nước ngoài có mặt tại hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Bỉ, Hà Lan, Anh - Scotland, Úc, Dubai - Abu Dhabi, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives , Hy Lạp, Nam Phi, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Campuchia. Những chuyến du lịch như vậy kéo dài từ bốn đến 11 ngày.
Ông Bùi Thế Duy, Giám đốc Điều hành Lửa Việt Tourist, cho biết các tour hot nhất là đi châu Âu.
Lịch xin visa Châu Âu luôn kín chỗ trong khi các tour du lịch Thái Lan cũng đã kín chỗ cho đến hết tháng 6.
Công ty đang chờ hướng dẫn từ Hàn Quốc để cung cấp các tour du lịch trong nước.
Ngành du lịch so với giá nhiên liệu
Theo các công ty lữ hành, mặc dù đã phục hồi nhưng họ đang phải đối mặt với việc tăng giá nhiên liệu, từ đó đẩy giá tour lên cao.
Duy, của Lửa Việt Tourist, cho biết giá nhiên liệu hơn 32.000 đồng (1,37 USD) một lít, khiến chi phí đầu vào cao hơn 10-30%.
Thêm vào đó, cung cầu trên thị trường là một phần nguyên nhân khiến giá tour tăng cao.
Giá các tour được nhiều du khách ưa chuộng luôn cao hơn so với các tour du lịch Côn Đảo, Phú Quốc.
Đó là lý do tại sao các công ty du lịch khuyên khách hàng nên xem xét các tour du lịch đến các điểm đến ít phổ biến hơn như Phan Thiết và Nha Trang, ông Duy nói.
Sự bùng nổ của các chuyến tham quan MICE
Sự bùng nổ của các tour Gặp gỡ-Ưu đãi-Hội nghị-Sự kiện (MICE) khiến mùa du lịch hè năm nay có nhiều khác biệt so với những năm trước.
Chỉ trong tháng 5, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự báo, công ty sẽ phục vụ hơn 150.000 khách MICE trong mùa hè này.
Vietravel, TST Tourist và Vietluxtour cũng ghi nhận sự phục hồi của các tour MICE, cao hơn ít nhất 15-20% so với cùng kỳ các năm trước trước đại dịch.
Du khách thường chọn các tour MICE đi TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phú Quốc và Hà Nội, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng.
Vương Anh- Như Bình- Công Trung ( Tuổi Trẻ)