Từ đầu năm tới nay, giá xăng trung bình loại thường trên toàn nước Mỹ tăng gần 14%, tăng hơn 40 cent một gallon, theo dữ liệu Hiệp Hội Xe Hơi Hoa Kỳ (AAA) chia sẻ với ABC News.

Ở một số bang, giá xăng đã tăng mạnh trong tháng qua. Ở Utah, giá xăng trung bình tăng 60 cent, còn ở Alaska tăng 55 cent và ở Oregon tăng 43 cent, theo dữ liệu AAA.

 Giá xăng nước Mỹ từ đầu năm 2024. Nguồn: AAA/ ABC News

Mặc dù người dân có thể cảm thấy bất ngờ, nhưng giá xăng thường tăng vào mùa Xuân, mùa mà nhiều người lái xe đi chơi, khiến nhu cầu xăng tăng, và nhà máy lọc dầu chuyển sang sản xuất loại xăng đắt tiền hơn dành cho mùa Hè, giới phân tích cho ABC News hay.

“Giá xăng đang diễn biến như mọi khi: Tăng lên vào mùa Xuân,” ông Andrew Gross, phát ngôn viên AAA, nói với ABC News.

“Mùa du Xuân đã tới,” ông Patrick de Haan, chuyên gia phân tích của công ty công nghệ GasBuddy, cho biết. “Đây là thời điểm người Mỹ bắt đầu sử dụng nhiều xăng hơn trong năm.”

Ngoài nhu cầu tăng, nhà máy lọc dầu bắt đầu chuyển sang loại xăng ít gây ô nhiễm hơn, đắt tiền hơn, dành cho mùa Hè. Loại xăng này được chế tạo để giảm tác động cho môi trường khi thời tiết thay đổi, ông de Haan giải thích.

Trong sáu năm qua, ngoại trừ năm 2020 bất thường do COVID-19, giá xăng ở Mỹ tăng trung bình gần 50 cent từ ngày 1 Tháng Giêng tới cuối Tháng Ba, theo ông de Haan. “Giá xăng hiện nay đại khái cũng bằng với xu hướng chúng ta thường thấy,” ông de Haan nói.

Tuy vậy, giá xăng tăng vào thời điểm không thích hợp đối với người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát tăng nhẹ hồi Tháng Hai, theo dữ liệu Cơ Quan Thống Kê Lao Động (BLS). Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy nỗ lực giảm lạm phát của chính phủ đang gặp khó khăn.

Chi phí năng lượng và nhà ở chiếm hơn 60% vật giá leo thang nói chung tháng trước, BLS cho biết. Giá cả tăng chậm lại đáng kể từ khi lạm phát lên kỷ lục khoảng 9% hồi mùa Hè năm 2022, nhưng lạm phát hiện vẫn cao hơn một điểm so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang (Fed).

Ngoài ra, một loạt yếu tố khác có thể làm giá xăng tăng thêm trong mấy tháng tới, theo giới phân tích. Giá dầu thô, thành phần chính trong xăng, từ đầu năm tới nay cũng tăng, do thiếu hàng và bất ổn địa chính trị, ông de Haan cho hay.

Mùa bão trên Đại Tây Dương từ Tháng Sáu tới Tháng Mười Một cũng có thể làm hư hại những nhà máy lọc dầu lớn ở Louisiana và Texas, ông de Haan lưu ý. “Có thể hoạt động bị ngưng trệ,” ông nói.

Sắp tới, ông de Haan cho rằng giá xăng tiếp tục tăng khi gần tới mùa Hè, nhưng ông dự trù giá xăng trung bình cả nước sẽ không quá $4 một gallon.

Hải Minh