Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân hiện có 4 làn giao thông, hầm đường bộ, mặt đường Nguyễn Trãi, đường vành đai 3 và đường sắt trên cao… hiện tượng các phương tiện ùn ứ xảy ra tại làn đường thứ 2 mặt đường Nguyễn Trãi buổi sáng từ 6 đến 8h theo chiều Nguyễn Trãi đi quận Đống Đa và buổi chiều từ 16 đến 18h theo chiều ngược lại.
 
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, nguyên nhân dẫn đến ùn ứ, ùn tắc vào giờ cao điểm được xác định chủ yếu do ô tô đi sai làn, sai vạch kẻ bởi khu vực trên đã phân làn cho các phương tiện đi thẳng và quay đầu.
Tuy nhiên vì một số lái xe thiếu ý thức vi phạm vạch kẻ giữa 2 làn xe khiến cả đoàn xe phía sau gặp khó khăn khi muốn quay đầu nên dẫn đến ùn ứ toàn tuyến. Hàng ngày, đơn vị cũng đã tổ chức tổ công tác cắm chốt tại ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trên.
 
Ghi nhận, trong ca trực chiều và tối cùng ngày (23-10), tổ công tác do Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã nhắc nhở hàng chục trường hợp đi chưa đúng làn, đỗ xe chờ đèn đỏ giữa vạch kẻ làn đường đi chuyển phương tiện đúng nơi quy định.
Đặc biệt, tổ công tác dã xử lý 2 trường hợp lá xe taxi công nghệ vi phạm, trong đó có 1 trường hợp cản trở xe cứu thương hú còi xin đường phía sau. Trung tá Nguyễn Việt Anh cho biết, không chấp hành chỉ dẫn vạch sơn đối với ô tô là nguyên nhân gây ù ứ vào giờ cao điểm tại nút giao thông có nhiều làn hỗn hợp như Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển.
Thêm vào đó vào giờ cao điểm ở khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở cũng xảy ra hiện tượng trên. Để tuyến đường thông suốt vào giờ cao điểm, đơn vị đã đề xuất thanh tra giao thông, công an các phường trên địa bàn cùng vào cuộc phân luồng các phương tiện đi đúng làn, xe ô tô tạo khoảng trống để xe máy di chuyển trong làn trong cùng…
 
“Đồng thời vào giờ cao điểm, các phương tiện di chuyển chậm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng ứng trực trên đường” – Trung tá Nguyễn Việt Anh nói.
Cũng trơng ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông cùng thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ra quân xử lý hiện tượng xe dừng đỗ trên các tuyến phố thuộc quận Hai Bà Trưng, tập trung vào các tuyến đường đông phương tiện qua lại như Đại Cồ Việt, Lê Duẩn, Giải Phóng, để Trần Khát Chân…
Đây cũng được coi như là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc vào giờ cao điểm. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, 10 tháng đầu năm 2024, đã tổng xử lý 22.198 trường hợp dừng đỗ sai quy định, trong đó ô tô 19.710 trường hợp, xe máy là 2.451 trường hợp
 
 
Đăng Khoa