Qua khảo sát, hiện tượng vi phạm chủ yếu diễn ra vào giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h sáng hàng ngày bắt đầu từ chân cầu Vĩnh Tuy đến nút giao Đại La – Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng và từ đầu đường Trường Chinh đến nút giao Tây Sơn – Trường Chinh – Đường Láng, quận Đống Đa.
Trong quá trình xử lý, các tổ công tác ghi nhận người vi phạm đa dạng từ lái xe ôm, công nghệ, sinh viên đến cán bộ, công chức. Tất cả vi phạm đều chung một lý do sợ tắc đường đến công sở và trường học muộn.
Ghi nhận cùng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 4 tại khu vực đầu đường Đại La – Giải Phóng vào sáng 5-8, chỉ trong vòng hơn 1h ứng trực (từ 6h30 đến 8h) đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm.
Người vi phạm bị xử lý đầu tiên vào khoảng 6h45 cùng ngày là chị N.T.H (ở huyện Tiên Du, huyện Bắc Ninh) trình bày, do là huấn luyện viên sức khoẻ có hẹn làm việc ở quận Đống Đa nên sợ đến muộn theo lịch hẹn với khách nên đã đi lên vành đai 2 để vượt qua nhiều nút giao thông có tín hiệu đèn vào giờ cao điểm. Ngoài ra chị H còn trình bày có con trai cũng đang công tác trong ngành công an nên không muốn phiền hà gọi điện nên đồng ý ký vào biên bản vi phạm và coi đây là bài học sâu sắc để rút kinh nghiệm.
Tương tự, anh N.T.L (ở quận Long Biên) cho biết, là sinh viên một trường đại học trên đường Giải Phóng do sáng nay dậy muộn sợ đến chậm điểm danh nên đã cố tình vi phạm. Trong lúc lơ đãng, anh L thừa nhận cũng định quay đầu bỏ chạy khi thấy cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh.
Còn trường hợp anh P.V.H (ở Hưng Yên) là cán bộ ngành Điện lực lại trình bày lý do đi lên đường vành đai 2 vì quên không nhìn biển báo. Anh P.V.H còn bị xử lý thêm lỗi không đội mũ bảo hiểm vì khi tham gia giao thông đội mũ nhựa cứng của ngành điện không đúng quy cách.
|
Nhiều trường hợp vi phạm đi xe máy lên đường vành đai 2 đã được xử lý triệt để |
Ngoài ra còn nhiều trường hợp là chở hàng, xe ông nghệ vi phạm đi lên đường vành đai 2 vì lý do khách hàng yêu cầu phải đi nhanh vì chậm công việc… Trong ca trực cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp thấy cảnh sát giao thông bỏ chạy, hoặc quay đầu đi giữa làn ô tô.
Chị Công Thu D, (người dân ngõ 82 Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ phẫn nộ trong khi ô tô đi hai làn nhích từng mét từ vành đai 2 chờ qua nút giao thông ngã tư Giải Phóng – Trường Chinh – Đại La thì vẫn còn những người cố tình bất chấp tính mạng bản thân, bất chấp nguy hiểm cho xã hội vai phạm giao thông. “Những trường hợp thấy bóng cảnh sát giao thông quay đầu đi ngược vào làn ô tô đang đi xuống, hay cố tình lao thẳng vào tổ công tác bỏ chạy càng đáng lên án” – Chị D bày tỏ.
Cùng quan điểm này, Trung tá Từ Hoàng Minh, cán bộ Đội Cánh sát giao thông số 4, tổ trưởng tổ công tác cho biết, quá trình làm nhiệm vụ ngoài khó khăn khi dừng phương tiện, vì người vi phạm đã cố tình đi lên vành đai 2 nên thường xuyên không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông còn phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông. Khó khăn khi làm nhiệm vụ, không ít trường hợp quay đầu và lao thẳng vào tổ công tác và người tham gia giao thông.
Chính vì thế khi làm nhiệm vụ phải đặt mục tiêu an toàn cho người dân trên hết nên thường cảnh sát giao thông phải cảnh báo và ra hiệu lệnh từ xa. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra xử lý, tổ công tác đã yêu cầu người vi phạm trình giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện qua ứng dụng VNeID – Trung tá Từ Hoàng Minh bày tỏ.
Để chấm dứt tình trạng vi phạm trên, Phòng Cảnh sát giao trước đây đã đề xuất đặt camera để tiến hành phạt nguội những trường hợp cố tình vi phạm. Còn hàng ngày, các đơn vị phụ trách tuyến vẫn tổ chức ứng trực xử lý hàng ngày xử lý nghiêm vi phạm.
Việc xử lý tiến hành công khai minh bạch và tổ chức tuyên truyền để tạo hiệu quả lan toả mang ý nghĩa giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông.