Ngày 1/4, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tiếp nhận hồ sơ bàn giao vụ việc bắt giữ một tàu cát do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bàn giao.
Trước đó, vào 4h15 ngày 31/3, tổ công tác của Thủy đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến sông Hồng đoạn giáp ranh giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) phát hiện một tàu hút đang chở cát theo hướng đi Việt Trì (Phú Thọ) đã ra hiệu lệnh để kiểm tra.
Thời điểm này trên tàu có 2 người là Lái tàu N. Đ. X (sinh năm 1986 ở huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) và anh P. B. L (sinh năm 2003 ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã không xuất trình được giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, hóa đơn chứng từ của hàng hóa và các giấy tờ khác liên quan tới phương tiện.
|
Cơ quan chức năng kiểm tra, bắt giữ tàu khai thác trộm cát. |
Ngoài ra, phương tiện này còn không kẻ, gắn biển số, không có số đăng kiểm. Trên tàu này còn chứa cát trên 2 khoang, bên mạn trái có hệ thống hút cát.
Bước đầu, lái tàu N. Đ. X thừa nhận, khoảng 3h cùng ngày nhận được thông báo của chủ để lái tàu ra sông Hồng đoạn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc để hút cát. Sau khoảng 30 - 40 phút thì hút đầy 2 khoang tàu.
Tổ công tác sau đó đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa đồng thời bàn giao hồ sơ vụ việc về Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) để điều tra, làm rõ.
Hiện tại, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang phối hợp với công an địa phương trên tuyến sông Hồng qua các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và các địa bàn giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương… xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng phạt “cát tặc” tồn tại.
Nhiệm vụ trọng tâm là ngăn chặn các mỏ khai thác cát trái phép, hành vi gian lận thương mại trong khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông. Cục Cảnh sát giao thông xác định, đối với vi phạm về quá vạch dấu mớn nước an toàn, Cảnh sát giao thông đường thuỷ sẽ kiểm tra tại đầu bến.
Đối với trường hợp vi phạm trên đường vận chuyển, bên cạnh việc xử phạt sẽ kiên quyết yêu cầu quay về bến gốc và thực hiện việc hạ tải tại các cảng bến do cơ quan xử phạt yêu cầu. Đồng thời người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để tàu thuyền vi phạm quy định về xếp, dỡ hàng hóa cũng sẽ bị xử lý.