Bắt đầu từ sáng ngày 15/3, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã đồng loạt ra quân bố trí lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng vừa hướng dẫn, phân luồng giao thông, vừa tiến hành xử phạt vi phạm trên các tuyến đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm và trên các cây cầu Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Đông Trù…
Trước đó, từ ngày 12/3, Phòng Cảnh sát giao thông yêu cầu các đội địa bàn bố trí lực lượng, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người tham gia giao thông chấp hành đi đúng phần đường, làn đường quy định… tại các các cây cầu trọng yếu dẫn vào nội đô.
|
Lực lượng chức năng phân luồng, xử lý vi phạm trên cầu Chương Dương. |
Cụ thể, để khắc phục tình trạng trên những tuyến đường dẫn lên các cây cầu trọng yếu ùn ứ hàng ngày vì hiện tượng đi sai làn, thiếu ý thức khi tham gia giao thông của người điều khiển khiển phương tiện, các Đội Cảnh sát giao thông số 1, số 5, số 4, số 6, số 14… phụ trách cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đường Hoàng Minh Thảo… trong những ngày qua đã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân tuân thủ.
Ghi nhận, tại khu vực phía Nam cầu Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng từ 6h sáng ngày 15/3 thời tiết có mưa vừa và lớn, Đại uý Nguyễn Ngọc Tú, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 4, (Phòng Cảnh sát giao thông) đã ứng trực khu vực đặt biển phân làn phân định rõ làn ô tô, làn xe máy.
Tuy nhiên, vào những thời điểm cùng lúc dòng phương tiện phóng tốc độ cao qua cầu vẫn còn nhiều xe máy chạy giữa làn ô tô để đi nhanh hơn, hoặc không thể giảm tốc độ khi đi từ đường dẫn cầu khu vực phố Minh Khai lên.
“Với những trường hợp cố tình vi phạm như vậy, chúng tôi liên thông với tổ công tác ứng trực phía Bắc cầu ngăn chặn, xử lý” - Đại uý Nguyễn Ngọc Tú cho biết.
Vào khoảng 7h48 phút cùng ngày (15/3), tiếp nhận thông tin về nhiều phương tiện phóng nhanh đi vào làn đường dành cho ô tô tên cầu Vĩnh Tuy từ hướng quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 5, (Phòng Cảnh sát giao thông) do Thiếu tá Trương Văn Phương làm tổ trưởng đã chặn giữ được xe máy vi phạm biển kiểm soát 17B2-640.xx do anh N.M.T (sinh năm 1995 ở huyện Vũ Thư, Thái Bình) điều khiển. Với lỗi vi phạm trên, anh N.M.T bị xử phạt 500.000 đồng.
|
CSGT dừng xe máy vi phạm. |
Cũng tương tự, tại nút phía nam cầu Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 7 trường hợp điều khiển xe máy đi vào làn ô tô trong sáng 15/3. Chị N.L.H (sinh năm 1986 ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, do bận đến công sở cho kịp giờ làm nên đã bất chấp nguy hiểm đi vào làn dành cho ô tô mà không tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông lưu thông trong làn hỗn hợp.
Sau khi bị xử phạt, chị N.L.H và những người vi phạm đều nhận thức hành vi nguy hiểm và cam kết không tái phạm.
Đại uý Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, hiện tại cầu Chương Dương đã cắm biển cấm xe tải, xe khách hợp đồng, xe 16 chỗ lưu thông qua để giảm tải cho cây cầu. Toàn bộ, những phương tiện trên được hướng dẫn ra vào nội đô trên cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân…
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Đại uý Nguyễn Trường Hải, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, thực tế đường dốc, thời tiết mưa gây trơn trượt, người vi phạm lại phóng nhanh bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người khác nên việc dừng phương tiện rất khó khăn…
"Chúng tôi đề xuất lắp camera phạt nguội trên cầu Vĩnh Tuy, để khi dừng đèn đỏ dưới ngã tư Đàm Quang Trung - Cổ Linh có căn cứ xử lý. Như vậy vừa an toàn cho người vi phạm, cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ và cho cả xã hội” - Đại uý Hải nêu từ thực tế xử lý.
|
Để khắc phục những tồn tại trên thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông ghi nhận việc cắm biển phân làn khu vực phía Bắc cầu đường Nguyễn Văn Cừ còn chưa hợp lý. |
Vừa làm vừa lắng nghe các ý kiến của ngươi dân, chuyên gia và trực tiếp cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ để khắc phục những tồn tại trên thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông ghi nhận việc cắm biển phân làn khu vực phía Bắc cầu đường Nguyễn Văn Cừ còn chưa hợp lý.
Đơn vị đề xuất cắm thêm biển hướng dẫn phân làn so với biển cũ trước cửa số 5 đường Nguyễn Văn Cừ lùi về 500m sau dải phân làn cứng để người điều khiển phương tiện chủ động hơn. Đồng thời khu vực cầu Vĩnh Tuy đường dẫn có độ dốc lớn, tốc độ phương tiện di chuyển cao nên đề xuất lắp camera phạt nguội thay vì cắm chốt xử lý như hiện tại…
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, đánh giá, nhân rộng đối với các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố năm 2024.