leftcenterrightdel
 

 

UBND TP Hà Nội đang xem xét phương án do Sở Giao thông Vận tải trình để triển khai 1.000 xe đạp công cộng cho thuê tại 6 quận nội thành trong 12 tháng. Một nửa số xe đạp là điện.

Trí Nam Group, đơn vị điều hành dự án, sẽ xây dựng 94 giá để xe đạp gần các ga tàu điện trên không. Phí thuê là 5.000 đồng (20 cent Mỹ) mỗi 30 phút đối với xe đạp thông thường và 10.000 đồng mỗi 30 phút đối với xe đạp điện.

Dự án trị giá 30 tỷ đồng (1,2 triệu USD). Trí Nam Group đề nghị miễn phí sử dụng vỉa hè trong quá trình triển khai.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án nhằm khuyến khích nhiều người Hà Nội sử dụng tàu điện ngầm và giảm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, kế hoạch sẽ cung cấp một phương tiện giao thông công cộng tùy chọn cho người dân, kết nối các ga tàu điện ngầm và bến xe buýt với khu dân cư, tòa nhà văn phòng, tòa nhà chung cư và trung tâm mua sắm, cơ quan này cho biết.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe đạp chia sẻ đã phổ biến tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Tính đến ngày 31/7/2022, tổng số người sử dụng xe đạp công cộng lên tới hơn 218.000 người.

Hơn 58.900 người dùng sử dụng dịch vụ nhiều lần, tương đương 27% tổng số trong khi 85% người dùng từ 18 đến 40 tuổi.

Trung bình mỗi ngày có gần 1.200 xe đạp được sử dụng với tổng thời gian hơn 246.000 giờ.

“Dịch vụ cho thuê xe đạp đã phổ biến và được đón nhận ở các quốc gia phát triển,” nhà nghiên cứu giao thông Vũ Hoàng Chung nói.

“Chia sẻ xe đạp là cần thiết đối với các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội. HCM đã có dịch vụ này và xe đạp công cộng được người dân đánh giá cao”, ông nói.

Ông Chung cho biết nhà phát triển nên lắp đặt trạm xe đạp trong một mạng lưới kết nối xe đạp với các phương tiện giao thông công cộng khác, chẳng hạn như xe buýt và đường sắt đô thị.

Trạm xe đạp nên được đặt gần các khu vực đông đúc, chẳng hạn như trung tâm mua sắm, trường học và bệnh viện. Bằng cách này, người dân sẽ thấy thuận tiện khi sử dụng xe đạp công cộng. Ông nói thêm, các cơ quan chức năng nên tăng cường các hoạt động truyền thông để giáo dục người dân về việc sử dụng xe đạp công cộng.

Hà Nội chưa có làn đường riêng cho xe đạp, do đó, nên triển khai dịch vụ ở những khu vực mà xe đạp có thể lưu thông với số lượng lớn, ông Chung nhấn mạnh.

 
leftcenterrightdel
 

 

Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ về hệ thống giao thông công cộng trong những năm gần đây. Chúng tôi có nhiều tuyến xe buýt, một tuyến metro đã hoạt động hơn một năm và một số tuyến khác đang được triển khai”, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án cho thuê xe đạp công cộng của Trí Nam Group, cho hay.

Do chỉ có một tuyến tàu điện ngầm duy nhất hoạt động nên nhiều người phải đi bộ rất xa mới đến được nhà ga. Vì vậy, tuyến metro chưa được người Hà Nội yêu thích, ông Toản nói khi nhắc đến tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

“Dự án cho thuê xe đạp của chúng tôi sẽ giúp giải quyết vấn đề và hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông công cộng trong thành phố,” ông Toàn nhấn mạnh. 

Công ty đã nhập khẩu một số lượng lớn xe đạp, ông cho biết thêm các xe đạp và trạm xe đạp đã sẵn sàng hoạt động sau khi UBNDTP Hà Nội phê duyệt dự án.

Ông Nguyễn Đức An, Chủ tịch CLB Bikers Hồ Tây cho biết, số lượng người đi xe đạp đã tăng lên trong những năm gần đây. Ông cho biết thêm, trạm để xe đạp sẽ không chiếm nhiều diện tích như bãi đỗ ô tô, xe máy. “Mức phí thuê đề xuất 5.000-10.000 đồng/30 phút là hợp lý.”

Trong khi đó, ông Đinh Đăng Hải, chuyên gia cao cấp HealthBridge Canada tại Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng để khuyến khích sử dụng xe đạp công cộng, nhất là trong phạm vi 500m tính từ ga.

“Ví dụ, làn đường dành cho xe đạp và đèn giao thông phải an toàn nếu không mọi người sẽ cảm thấy không an toàn khi đi xe. Chính quyền thành phố nhất định phải đưa ra một kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng”, ông Hải nhấn mạnh. 

Theo chuyên gia kiến trúc và giao thông Trần Huy Ánh, việc Hà Nội học hỏi kinh nghiệm quốc tế về cho thuê xe đạp công cộng là điều tốt, nhưng giải pháp cần đúng đắn, phù hợp với văn hóa của thành phố.