Tiến sĩ Michael Rosen là một doanh nhân, giám đốc kinh doanh, nhà đầu tư, chủ sở hữu bất động sản, nhà phát triển bất động sản, cựu giám đốc ngân hàng, người viết văn và giáo sư. Ông từng sống ở New York gần 30 năm.

Năm 2012, ông đặt chân đến Việt Nam. Năm 2020, ông bắt đầu một hành trình mới với "Về Để Đi" tại Hà Nội - một thương hiệu rượu do ông đồng sáng lập cùng Quân Nguyễn với mong muốn "mang đến cho mọi người một thứ gì đó mới lạ chưa từng nghĩ đến trước đây và đồng thời tạo nên lịch sử những thùng whisky đầu tiên của Việt Nam".

Trước đó, khi chưng cất rượu tại các quốc gia như Đài Loan, Ấn Độ, New Zealand..., ông nhận ra rằng khí hậu ở những nơi này có nhiều điểm tương đồng với khí hậu Việt Nam. Điều này đã giúp ông củng cố niềm tin rằng rượu chất lượng hoàn toàn có thể sản xuất tại Việt Nam với nguyên liệu phong phú và dồi dào từ nơi đây.

Ít ai biết rằng, Hà Nội có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, chịu ảnh hưởng của gió mùa và bốn mùa rõ rệt lại là địa điểm lý tưởng để ủ whisky. Nền nhiệt ấm giúp đẩy nhanh quá trình ủ rượu.

 
 Tiến sĩ Michael Rosen. Ảnh: Về Để Đi  

Điều gì làm nên sự đặc biệt của Về Để Đi?

Mang theo khát vọng đưa Về Để Đi trở thành thương hiệu rượu mạnh độc lập hàng đầu tại Đông Nam Á, ông Michael đảm bảo toàn bộ quá trình chưng cất rượu đều thuần Việt từ khâu nguyên liệu, từ đó cho ra những loại rượu whisky mới và các loại rượu gin thượng hạng. 

Không giống như một số thương hiệu rượu gin khác mua rượu nền rồi mới thêm vào đó các loại thảo mộc, tại Về Để Đi, họ tự chưng cất rượu từ gạo nếp thơm Thái Bình ở vùng Đồng bằng sông Hồng, mang lại hương vị ngọt ngào. Để tạo thêm các tầng vị, ông Michael Rosen sử dụng các nguyên liệu phong phú từ những trái cam sành Hà Giang, hoa của những cây trà 300-400 tuổi ở Yên Bái, quả Phật thủ, cà phê, dừa... và thêm một chút cay nồng từ hạt mắc khén, quả dổi và quế.

Rượu rum được làm từ mật mía Nghệ An và siro mía sản xuất mẻ nhỏ tạo ra các phiên bản ấn tượng.

Dòng single malt whisky và whisky ngô được sản xuất từ loại đại mạch và ngô của người H'Mông, Mộc Châu.

Về Để Đi còn kết hợp với Marou cho dòng Crème de Cacao. Sản phẩm không chỉ là sự kết hợp giữa tay nghề thủ công và sáng tạo, mà còn là biểu tượng của hành trình “về” với giá trị gốc rễ để “đi” xa hơn, vươn tới những đỉnh cao mới.

Vào tháng 6/2023, Về Để Đi đã vinh hạnh nhận Huy chương Vàng từ Global Spirits Masters cho Crème de Cacao ở hạng mục "Liqueurs Made In Asia".

Về Để Đi đã vinh hạnh nhận Huy chương Vàng từ Global Spirits Masters cho Crème de Cacao ở hạng mục "Liqueurs Made In Asia" 

Nói một chút về Marou, Faiseurs de Chocolat, đây là câu chuyện tuyệt đẹp về hành trình khám phá, sáng tạo, và lan tỏa hương vị của đất nước Việt Nam ra thế giới. Năm 2010, hai người bạn Vincent Mourou và Samuel Maruta đã từ bỏ sự ổn định trong công việc văn phòng để dấn thân vào một chuyến phiêu lưu đến rừng già Việt Nam. Chính tại vùng đất nông thôn giàu văn hóa và thiên nhiên này, họ đã tìm thấy loại cacao chất lượng tuyệt hảo, nguồn cảm hứng tạo nên thương hiệu Marou.

Marou không chỉ là một thương hiệu socola cao cấp mà còn đại diện cho tinh thần sáng tạo không biên giới và sự tôn vinh nguyên liệu địa phương. Từng thanh socola của Marou đều được làm từ 100% cacao Việt Nam, phản ánh sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng quốc tế và nét độc đáo của đất nước hình chữ S.

Về Để Đi - Có những lúc bạn phải trở về, để biết mình rời đi như nào

Chia sẻ về ý nghĩa của thương hiệu "Về Để Đi", ông Michael Rosen cho biết, đó là sự tự hào của ông về các tỉnh, thành phố của Việt Nam - nơi mà ông có thể tìm thấy những phần chân thật nhất của mình và "có những lúc bạn phải trở về, để biết mình rời đi như nào".

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2025, Michael Rosen cho biết, ông sẽ sản xuất một loại rượu mang tên "Tình bạn". Nguyên liệu chính là ngô của người H'Mông và nguồn nước tinh khiết từ Việt Nam, rượu sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi của Mỹ, do chính ông sản xuất, với mục tiêu đưa sản phẩm này đến tay cả người Mỹ và người Việt vào năm 2029.

Thảo Uyên