leftcenterrightdel
 

Đối ngoại nhân dân là một chiến lược quan trọng của ngoại giao Việt Nam trải dài gần một thế kỷ. Đó là kết quả của sự vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, kết hợp sức mạnh giữa các lực lượng khác nhau để hình thành nền ngoại giao của đất nước. Theo thời gian, ngoại giao nhân dân đã trở thành một giá trị đẹp không chỉ gắn kết dân tộc ta với các dân tộc khác mà còn hiện diện với tư cách là nền tảng của sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa nhân dân, nhà nước và các đảng phái chính trị trên thế giới. Có thể nói, nhờ có ngoại giao nhân dân dựa trên cơ sở vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần cùng đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước từng bước đưa Việt Nam lên một vị thế mới, không chỉ tác động đến công tác đối ngoại mà còn chi phối nhiều lĩnh vực hoạt động phát triển trong nước. Đối ngoại nhân dân cũng đã hình thành mặt trận nhân dân thế giới - một lực lượng quan trọng hội tụ sự đoàn kết, ủng hộ nhân dân ta từ đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước đến việc hủy bỏ bao vây, cấm vận, huy động sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế phục vụ công cuộc đổi mới, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong hơn 75 năm quan hệ Việt – Mỹ, trong đó đã 26 năm tính từ khi bình thường hóa đến nay, ngoại giao nhân dân đã phát triển ổn định và liên tục vươn tới những tầm cao mới. Trong khuôn khổ ngày càng mở rộng các mối quan hệ ở nhiều cấp độ dựa trên mối bang giao Việt-Mỹ, đối ngoại nhân dân cũng được mở rộng gồm hàng loạt các hoạt động giao lưu hữu nghị, gia tăng sự hiểu biết, nâng cao hơn nữa lòng tin giữa hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi trong tất cả các lĩnh vực. 

Trên thực tế, đối ngoại nhân dân ở nước ta thống nhất ở chủ trương chiến lược nhưng thay đổi ở từng thời kỳ để phù hợp với nhiệm vụ chung của cả dân tộc. Nếu như trước đây ngoại giao nhân dân thiên về nhiệm vụ chính trị gắn liền với vận mệnh độc lập tự do của dân tộc, thì đến những năm đầu thế kỷ XXI, đối ngoại nhân dân nổi bật ở các hoạt động đối ngoại kinh tế, thương mại, và doanh nghiệp, phát triển trên cơ sở hai bên cùng có lợi. 

Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển quan hệ đối ngoại nhân dân, bởi đó là kênh quan trọng giúp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác hiệu quả với Mỹ. Thông qua kênh ngoại giao nhân dân, doanh nghiệp hai nước có thể tìm kiếm và khai thác các lợi thế của nhau nhằm thúc đẩy hợp tác các dự án về kinh tế - thương mại. Và có thể thấy, song song với các hoạt động kinh tế thì văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội cũng được gắn kết và phát triển mở rộng trên nhiều phương diện giữa nhân dân hai nước

Kinh tế thương mại – nền tảng quan trọng của quan hệ Việt–Mỹ trong thời đại mới

Bước sang thập kỷ thứ Ba của thế kỷ XXI, quan hệ Việt - Mỹ đã đạt được những dấu ấn quan trọng trên nhiều phương diện, chính trị, kinh tế, quân sự quốc phòng và văn hóa. Dấu ấn tốt đẹp và đầy khởi sắc đó là kết quả của quá trình vun đắp và nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ các nhà ngoại giao Việt Nam với nền tảng là ngoại giao nhân dân. Bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu và thế kỷ số, công nghệ số với những thay đổi vượt bậc, quan hệ Việt Mỹ nói chung và đối ngoại nhân dân nói riêng cũng có những bước chuyển mình tất yếu. Kinh tế thương mại không chỉ là mục tiêu hướng tới của cả hai bên mà nó còn trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững của mối quan hệ bang giao giữa hai đất nước. 

Xác định được nhân tố then chốt của đối ngoại nhân dân trong giai đoạn phát triển này, Đảng và nhà nước ta đã xác định, doanh nghiệp hai nước chính là lực lượng tuyến đầu. Từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến năm 2000 kim ngạch thương mại Việt- Mỹ chỉ tăng từ 450 triệu USD lên 1,09 tỷ USD. Tuy nhiên, đến năm  2020, đây là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021. 

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vàViệt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Theo Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), Việt Nam đang gia tăng vị thế là nhà cung cấp hàng đầu trong khu vực ASEAN cho Mỹ. Từ một nước thành viên ASEAN có kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ thuộc loại ít nhất, Việt Nam nay đã trở thành nước xuất khẩu lớn nhất, chiếm 21,6% tổng kim ngạch xuất khẩu ASEAN vào Mỹ; không chỉ tăng về khối lượng, hàng hóa chất lượng và giá trị gia tăng của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ ngày một nhiều hơn. 

leftcenterrightdel
Hội Việt - Mỹ (VUS), Tạp chí Việt - Mỹ phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) tổ chức Toạ đàm "Phát triển thị trường du lịch Việt Mỹ và giới thiệu các điểm du lịch châu Mỹ". Chương trình có sự tham gia của CLB Doanh nhân Việt - Mỹ và các hãng hàng không, các công ty lữ hành trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Hải Giang, Tổng biên tập Tạp chí Việt - Mỹ phát biểu tại toạ đàm

Tuy nhiên, nếu thương mại là mảng sáng trong quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ, thì đầu tư trực tiếp (FDI) của Mỹ tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với con số 4000 tỷ USD của Mỹ đầu tư ra nước ngoài (tính đến năm 2017) và FDI của Mỹ tại khu vực Châu Á và ASEAN. Tính đến cuối năm 2020, tổng vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, đứng thứ 12 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Mỹ là một trong những địa bàn đầu tư ra nước ngoài được Việt Nam quan tâm lớn nhất. Hiện có 202 dự án đầu tư sang Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký 1,04 tỷ USD, đứng thứ 8 trong 79 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư. Tính riêng năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, có 25 dự án đầu tư từ Việt Nam vào quốc gia này với tổng vốn đăng ký là 372,4 triệu USD.

Bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong các quý đầu năm 2021 vẫn có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục và có xu hướng duy trì trong cả năm. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT), Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong Quý I/2021 với kim ngạch đạt 21,2 tỉ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước. 

leftcenterrightdel
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Hà Nội, ngày 25/8. Ảnh: Reuters

Những dấu ấn “Hợp tác cùng có lợi”

Với sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ hai nước đặc biệt ở lĩnh vực hợp tác kinh tế,  công tác đối ngoại nhân dân đứng trước những vận hội mới buộc phải thay đổi tư duy để không bị bó hẹp trong những lĩnh vực truyền thống mà mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như kinh tế - thương mại - đầu tư. Sự thay đổi mang ý nghĩa chiến lược này đã mang đến những cơ hội mới, vận hội mới cho công tác đối ngoại của Hội và thực tế, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Lãnh đạo Hội Việt Mỹ đã xác định “Hợp tác cùng có lợi” chính là nền tảng bảo đảm cho các quan hệ nhân dân phát triển bền vững. Cùng với các hoạt động hữu nghị, đoàn kết thuần túy, thông qua công việc thông tin định hướng cho bạn bè, lựa chọn thành phần người tham gia các sự kiện, Hội đã xúc tiến những ý tưởng, dự án hợp tác hai phía hướng đến lợi ích tương tác cụ thể. Điều này vừa tiếp cận kịp thời yêu cầu mới của giai đoạn “Đối tác toàn diện” Việt-Mỹ vừa phù hợp đặc tính văn hóa của người Mỹ là rất thiết thực và thực tế. Thêm bạn, thêm đối tác với phía Mỹ cần thông qua việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác, giao lưu có lợi cho cả hai bên. Gần như đại đa số người Mỹ thăm Việt Nam đều có mục tiêu tìm hiểu cơ hội kinh doanh và phát triển làm ăn.

Nhận thấy tầm quan trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với sự hợp tác kinh tế và phát triển của quan hệ Việt Mỹ,  Hội đã chú trọng và đẩy mạnh các hoạt động liên quan. Lấy đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trung tâm, câu lạc bộ Doanh nghiệp làm đầu mối, các mối giao lưu với tổ chức Hội đồng kinh doanh Việt-Mỹ (VABC) (ở bờ Đông Mỹ), với Mạng lưới Phát triển công nghệ thông tin (VIDG) (ở bờ Tây Mỹ) đã được thiết lập và đã có các hoạt động hữu ích.  

leftcenterrightdel
Hãng hàng không Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên từ sân bay Nội Bài đến San Francisco (Mỹ) vào tối 23/9/2021

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tổ chức Tọa đàm “Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ: Chương trình giới thiệu cơ hội đầu tư vào Hạt Rockinghamm, Virginia, Hoa Kỳ” (2019), Tọa đàm “Giao lưu và hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ” với sự tham gia, hỗ trợ của Công ty Phát triển CNTT Việt Nam (VIDG) (2020) nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác cùng có lợi giữa các giới, ngành, doanh nghiệp, tổ chức của nhân dân hai nước. Trong năm 2020, Hội Việt - Mỹ và Tạp chí Việt – Mỹ đã phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) tổ chức Tọa đàm “Phát triển thị trường du lịch Việt Mỹ và giới thiệu các điểm du lịch châu Mỹ”. Chương trình có sự tham gia của CLB Doanh nhân Việt - Mỹ và các hãng hàng không, các công ty lữ hành trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
Hội Việt - Mỹ và Hội đồng Doanh nhân Việt - Mỹ ký kết Ý định thư Hợp tác và Biên bản ghi nhớ

Do tính chất hai chiều của mọi tiến trình hợp tác, Hội đã chú trọng việc mở rộng mạng lưới hội viên của phía Việt Nam để có lực lượng đối ứng với bên Mỹ. Hội đã kết nạp số lượng đáng kể hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thuộc các ngành nghề khác nhau như Du lịch (Hiệp hội Hà Nội), may mặc (May 10), xây dựng, nông nghiệp (cà phê)…

Tuy nhiên, phương châm hoạt động của Hội, dù nhấn mạnh đến những gặp gỡ, tiếp xúc về kinh tế, thương mại, du lịch, song vẫn phải mở rộng sang những lĩnh vực giao lưu văn hóa, giáo dục, tập trung vào nghiên cứu các vấn đề cùng quan tâm (như về Mekong) và các hoạt động hữu nghị khác dựa trên cơ sở đảm bảo lợi ích của cả hai phía. Có thể thấy, cách nghĩ và cách làm này đã chứng tỏ sức sống và tạo đà cho hoạt động của Hội nhiều năm qua. Thêm nữa, nhận thức này cũng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động phong phú về nội dung, đồng thời thu hút thêm các lực lượng xã hội tham gia vào các hoạt động truyền thống hữu nghị và đoàn kết nhân dân hai nước.

Trong thời điểm hiện tại, khi Việt Nam cùng với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đang căng mình chống lại đại dịch covid -19 do sự bùng phát trên diện rộng của biến thể Delta, chiến lược "ngoại giao vaccine" đã được Bộ chính trị khẳng định là đóng vai trò quan trọng, then chốt trong công cuộc chống đại dịch. Ngoại giao vaccine là giải pháp vừa có ý nghĩa cấp bách, vừa lâu dài, nhằm bảo đảm nguồn vaccine để bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời tạo điều kiện khôi phục các hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh bình thường, nhất là trong tình hình thiếu hụt vaccine và tiếp cận bất bình đẳng về vaccine trên toàn cầu như hiện nay. Đặc biệt khi vaccine do Việt Nam sản xuất vẫn đang trong quá trình thử nghiệm thì “ngoại giao vaccine” là con đường hiệu quả nhất nhằm giúp đất nước tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới. Công tác ngoại giao vaccine của chúng ta thời gian qua đã được thực hiện rất quyết liệt, bài bản và hiệu quả. Riêng trong quan hệ Việt - Mỹ, cho đến nay Hoa Kỳ thông qua cơ chế Covax đã hỗ trợ Việt Nam hơn 6 triệu liều vaccine. Như thế, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, sự hỗ trợ này của chính phủ Hoa Kỳ đang thực sự chứng tỏ nội lực của ngoại giao nhân dân nói riêng và chiến lược ngoại giao của Đảng và nhà nước Việt Nam nói chung. Đối ngoại nhân dân trở thành nền tảng cho việc thực hiện chiến lược này của Đảng, Nhà nước, và Chính phủ.

Đối với chúng ta, ngoại giao vaccine không chỉ dừng ở tiếp cận, nhập khẩu vaccine, Việt Nam đang thúc đẩy sâu hơn nữa, tích cực hơn nữa việc hợp tác chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine để phục vụ cho việc sản xuất lâu dài, nhằm nhanh chóng thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, sớm đẩy lùi dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu bước đầu của chiến lược ngoại giao vaccine đó thực chất là tổng hợp của ngoại giao chính trị, nhà nước và đặc biệt là của ngoại giao nhân dân dựa trên cơ sở của kinh tế thương mại. Có thể nói, chính sức mạnh của các doanh nghiệp dựa trên lợi ích về kinh tế thương mại, trong thời điểm này, đã trở thành nền tảng cho việc thực hiện nhiều chính sách chiến lược của Đảng và nhà nước. 

Để ngoại giao nhân dân trở thành “ngoại giao doanh nhân”

Từ ngoại giao nhân dân với những những đặc điểm gắn liền với vận mệnh chính trị của đất nước đến "ngoại giao doanh nhân" trong quan hệ Việt - Mỹ là một sự thay đổi cơ bản về chất, một bước chuyển đổi quan trọng và tất yếu trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. Nếu như câu chuyện tình yêu lãng mạn vượt qua đại dịch của chàng trai Mỹ Evan Farfan với cô gái Việt Nam Thủy Tiên cuối năm 2020 tưởng chừng như chỉ đem lại niềm cảm hứng về sự lạc quan của con người giữa mất mát vì dịch bệnh covid-19, thì từ sâu xa, có lẽ đó chính là dấu hiệu thực chất nhất của quan hệ "ngoại giao nhân dân". Ở đó, sự thấu hiểu, hợp tác và sự gắn kết giữa hai nền văn hóa, hai thể chế chính trị và khả năng thích nghi của những người trẻ tuổi thế hệ mới hiện diện bất chấp những khác biệt đã cho chúng ta niềm tin vào sự vững chắc của đối ngoại nhân dân trong thời đại có rất nhiều biến động của nền kinh tế số, công nghệ số.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam hiện có khoảng 700.000 SME, chiếm khoảng 97,5% tổng số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động thực tế, đóng góp trên 31% tổng số thu ngân sách nhà nước và thu hút hơn 5 triệu lao động. Hàng năm, các DNNVV đóng góp khoảng 40% GDP; 30% nộp ngân sách nhà nước, 33% giá trị sản lượng công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và tạo ra gần 60% việc làm. DNNVV đã có mặt ở hầu hết các vùng, địa phương, tận dụng và khai thác tốt các nguồn lực tại chỗ. 

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra sôi động tạo nên những chuyển biến trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng chính là thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường cạnh tranh, khuyến khích sáng tạo và phát triển công nghệ, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Trên thực tế, tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế thương mại giữa các công ty, doanh nghiệp hai nước theo kênh của Hội đang vô cùng rộng mở.  Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Thời gian qua, Việt Nam đã đàm phán và ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) quan trọng như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam - Liên minh châu Âu - EU (EVFTA), FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), FTA Bắc Mỹ (NAFTA), FTA Australia - Hoa Kỳ (AUSFTA). Việc tham gia các FTA cũng như các tổ chức Quốc tế khác mở ra con đường hội nhập thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như toàn bộ nền kinh tế Việt Nam với các đối tác thương mại trên thế giới.  Song song với đó, các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Mỹ ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam, đồng thời mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. 

Rõ ràng nhu cầu hội nhập vào nền kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay vô cùng to lớn và hội Việt – Mỹ với mạng lưới ngoại giao nhân dân sâu rộng chắc chắn sẽ là cầu nối hữu ích để các doanh nghiệp hai nước kết nối thông tin, mở rộng sản xuất và hội nhập. Chưa kể đối ngoại nhân dân có thế mạnh đặc thù như là nước: mềm mại, linh hoạt, có thể đi đến mọi ngõ ngách; làm mềm dịu, hạ nhiệt, gột rửa, sàng lọc; khi cần có thể tạo nên sức mạnh to lớn như bão lũ.  Trong môi trường quốc tế phức tạp, đối tượng, đối tác đan xen, vừa đấu tranh vừa hợp tác trên cơ sơ lợi ích thì hợp tác doanh nghiệp theo kênh đối ngoại nhân dân có khả năng tiếp cận được rộng rãi các đối tượng, thiết lập được các mối quan hệ cá nhân với doanh nhân, chính giới, nhân sĩ… Từ đó, chúng ta có thể linh hoạt kết hợp cả hai mặt hợp tác và đấu tranh phù hợp với từng thời điểm và từng đối tượng, hỗ trợ hiệu quả cho đối ngoại Đảng và Ngoại giao Nhà nước cũng như đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.

Tuy nhiên, số lượng và chất lượng các công ty, tổ chức doanh nghiệp phát triển theo kênh của Hội được đánh giá là chưa đủ rộng và sâu, các hợp tác mới dừng lại ở mức tìm hiểu, trao đổi thông tin mà chưa thực sự đi vào thực chất. Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các hoạt động ở mảng này cũng gặp nhiều khó khăn và gián đoạn. Để khắc phục các hạn chế trên, một số giải pháp để phát triển mảng doanh nghiệp đặc biệt là đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau:

Một số đề xuất phát triển mảng doanh nghiệp

  • Cung cấp hỗ trợ mạng lưới thông tin cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cung cấp thông tin đầy đủ - kịp thời về tình hình, triển vọng đầu tư và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó tập trung vào các lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của Tạp chí Việt - Mỹ. Phát triển Tạp chí trở thành kênh thông tin hữu ích, quan trọng và uy tín phù hợp với mục tiêu: không chỉ là cầu nối mà còn là cẩm nang uy tín cho doanh nghiệp hai nước, trở thành một “sứ giả” giúp dòng chảy thương mại Việt - Mỹ được thông suốt.

  • Phát triển các chương trình hợp tác cụ thể bằng việc ký kết chương trình thỏa thuận và kiến tạo các mối quan hệ qua hội viên liên kết, cùng nhau đưa sản phẩm, hàng hóa Việt tới bạn bè Mỹ nhiều hơn.

  • Tăng cường kết nạp thêm các hội viên là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào mạng lưới của hội để để có lực lượng đối ứng.

  • Hỗ trợ xúc tiến thương mại: Hội Việt Mỹ và Tạp chí Việt - Mỹ với vị trí là đầu mối sẽ phối kết hợp với các đơn vị liên quan như Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC), Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, VCCI, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Đại sứ quán, Thương vụ các nước tại Việt Nam … để tổ chức các sự kiện kết nối giữa doanh nghiệp hai nước bằng cả hình thức chính thức và trực tuyến để cùng hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, chia sẻ tầm nhìn, sáng kiến và giải pháp, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại, chủ động phát triển kinh doanh trong điều kiện thị trường có nhiều điều chỉnh mới do tác động của dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng AmCham và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ

Việc tổ chức các hoạt động hội nghị, giao thương trực tuyến trong tình hình hiện tại sẽ hỗ trợ doanh nghiệp an toàn hơn trong giao dịch xuyên biên giới, chuẩn bị sẵn tiềm lực ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch COVID-19 kết thúc.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngoại giao phục vụ phát triển, trong đó ngoại giao kinh tế làm trọng tâm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành Ngoại giao Việt Nam. Tăng cường hiểu biết về nhu cầu, lợi ích của nhau, giải quyết cơ bản những hậu quả của quá khứ và những vấn đề còn tồn tại, gia tăng lòng tin giữa người dân hai nước sẽ là cơ sở cho quan hệ hai nước phát triển lên mức cao hơn, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ, góp phần củng cố hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Hải Giang

(TBT Tạp chí Việt Mỹ)