Hai nhà sử học học sinh của Concordia, Hyo Lynn (Concordia ’24 - Đại học Pennsylvania) và Wynn (Lớp 12) gần đây đã trình bày học bổng nghiên cứu của mình tại vòng Chung kết Ngày Lịch Sử Quốc Gia được tổ chức tại Đại học Maryland ở College Park, Maryland (Mỹ) vào tháng 6 vừa qua, là một phần của lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Lịch Sử Quốc Gia (NHD). Đây là lần đầu tiên có học sinh trung học từ Việt Nam tham gia và đạt được thành tích đáng ghi nhận tại cuộc thi này.
NHD là một cuộc thi quốc tế hàng năm nhằm thử thách học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông khám phá lịch sử thông qua một chủ đề của mỗi năm. Chủ đề của năm ngoái là "Những Bước Ngoặt", đã truyền cảm hứng cho Hyo Lynn viết một bài nghiên cứu về tầm quan trọng của những thay đổi trong hoạt động phòng trưng bày nghệ thuật Hàn Quốc vào cuối thế kỷ 20, trong khi Wynn tạo ra một trang web để minh họa sự thay đổi thái độ của xã hội đối với răng giả bằng sứ, nạn cướp xác trái phép và chủ nghĩa siêu nhân học sau Trận chiến Waterloo năm 1815.
Các công trình của hai học sinh đã giành giải trong hạng mục Nghiên Cứu (Hyo Lynn) và được xếp hạng trong hạng mục Trang Web Cá Nhân (Wynn) trong nhóm chủ đề "Phần Còn Lại Của Thế Giới" do Trường Quốc Tế Mỹ Singapore tổ chức vào tháng Hai. Công trình của họ đã vượt qua các nhà sử học học sinh từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các trường quốc tế hàng đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Canada.
TCVM đã hỏi cả hai học sinh về trải nghiệm của họ:
Concordia đã chuẩn bị và truyền cảm hứng cho em như thế nào để thực hiện bài nghiên cứu này?
"Bài viết của em cho Ngày Lịch Sử Quốc Gia (NHD) là một phần của khóa học nhân văn cao cấp của Concordia, môn Nghiên Cứu Xã Hội Độc Lập (ISSR). Sau khi thầy Creek giải thích phương pháp nghiên cứu và khung lý thuyết, em đã được tự chọn chủ đề, từ ngôn ngữ học đến quyền công dân, và phát triển bài viết dưới sự hướng dẫn của thầy. Em đã điều tra vụ tranh cãi làm giả tranh của Chun Kyung Ja và ảnh hưởng của nó đến các phương pháp đánh giá nghệ thuật sau này ở Hàn Quốc.
"Em nghĩ rằng ISSR thành công nhờ sự tin tưởng mạnh mẽ giữa giáo viên và học sinh. Thầy Sanders và thầy Creek đã tôn trọng tính tò mò nghiên cứu của em, và em cảm thấy tự tin hơn nhờ vào lời khuyên của các thầy để khám phá một chủ đề ít phổ biến hơn. Kết quả là, nhiều giám khảo đã nhận xét rằng họ thấy bài viết của em rất thú vị."
Em đã học được thêm điều gì?
"Rằng niềm đam mê của em với nhân văn nằm ở sự cố chấp của con người trước những câu trả lời không thỏa đáng! Trong suốt quá trình nghiên cứu của mình, em bị cuốn hút bởi cách quan điểm mâu thuẫn của các bên liên quan như nghệ sĩ, bảo tàng, và chính trị gia đã duy trì sự tranh cãi về vụ việc làm giả tranh. Việc được thấy nhiều dự án về cùng một chủ đề lịch sử tại hội nghị ở DC đã củng cố niềm đam mê này. Với các mục chú thích, em cũng học cách tiếp nhận thông tin một cách có mục đích thay vì chỉ áp dụng nó máy móc."
Điều này sẽ giúp em như thế nào ở đại học và trong sự nghiệp sau này?
"Mặc dù Concordia cung cấp các chương trình Advanced Placement (AP) được cấu trúc nghiêm ngặt, em tin rằng các lớp học linh hoạt và tự định hướng như ISSR cũng quan trọng không kém. Lớp học này vượt xa các bài giảng chỉ nhằm để tiếp thu kiến thức; nó tập trung vào phát triển các kỹ năng trọn đời, như tư duy phản biện, kỹ năng thông tin, và quản lý thời gian.
"Từ những gì đã đạt được qua bài nghiên cứu NHD này, em sẽ tham gia một khóa học viết vào năm nhất tại Đại học Pennsylvania có tên là Nghệ Thuật và Tội Phạm. Nó bao gồm các chủ đề như cướp bóc, làm giả, và trộm cắp nghệ thuật - phù hợp hoàn hảo với sở thích của em! Em đã nói chuyện với giảng viên về nghiên cứu của mình, và cô ấy đã đề cập đến việc khám phá vụ tranh cãi Người Đàn bà Đẹp và kết hợp nó vào khóa học. Em cũng dự định tiếp tục các nghiên cứu trình độ đại học. Do đó, kinh nghiệm của em khi tham gia ISSR sẽ giúp em có sự chuẩn bị tại Penn. Nghiên cứu sẽ là một phần không thể thiếu trong công việc em muốn theo đuổi tại các phòng trưng bày. Cho dù là nghiên cứu tiểu sử nghệ sĩ, các phong trào nghệ thuật, hay xu hướng thị trường, em cũng sẽ có các kỹ năng cần thiết. ISSR là một trong những phần quan trọng nhất trong trải nghiệm học tập của em."
Concordia đã có sự chuẩn bị và truyền cảm hứng cho em như thế nào để tạo trang web NHD của mình?
"Mặc dù phần lớn nghiên cứu của em được thực hiện độc lập, thành công của em khi đạt được vị trí này tại NHD không thể không nhắc đến là kết quả của nỗ lực hướng dẫn từ tất cả các giáo viên nhân văn của em. Những cuộc tranh luận theo phong cách hội thảo với em về công việc nghiên cứu không chỉ giúp em có sự chuẩn bị mà còn truyền cảm hứng cho việc tạo ra trang web NHD này."
Em đã học được gì từ hành trình tham gia NHD của mình?
"Hành trình NHD đã dạy em rằng lịch sử không chỉ là những sự kiện về quá khứ; nó còn là công cụ lý luận và suy luận Bayes để giúp ta hiểu rõ hơn về thế giới đầy nghịch lý này."
Trải nghiệm này sẽ giúp em như thế nào ở đại học và trong sự nghiệp?
"Với tư cách là một học sinh lớp 12 dự định theo đuổi khoa học thần kinh và triết học, em tin rằng NHD, và lịch sử nói chung, sẽ thúc đẩy sự tò mò của em và hướng tới sự thật em luôn tìm kiếm."
Khóa học Nghiên Cứu Xã Hội Độc Lập của thầy Andrew Creek đã cung cấp khung lý thuyết và phản hồi để hỗ trợ sự thành công của cả hai học sinh. Sự hợp tác giữa giáo viên và học sinh tạo cảm giác đạt được thành tựu ý nghĩa cho tất cả những người tham gia. Thầy Creek chia sẻ, "Thấy được sự xuất sắc của Hyo Lynn và Wynn tại cuộc thi Ngày Lịch Sử Quốc Gia đã là một trải nghiệm vô cùng đáng quý đối với tôi với tư cách là một giáo viên." Nhấn mạnh sự thành công của học sinh Concordia trên sân khấu quốc tế, thầy Creek nói thêm rằng "sự hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu toàn diện và thành tích trong cuộc thi NHD của các bạn là minh chứng rõ ràng cho giá trị của việc học tập dựa trên dự án và tìm tòi nghiên cứu độc lập."
Bên lên cuộc thi, dưới sự giám sát bởi thầy và cô Sanders, hai học sinh Concordia đã có cơ hội tương tác với những người yêu lịch sử từ khắp nơi trên thế giới tại khuôn viên Đại học Maryland và khám phá Washington, DC. Chuyến đi bao gồm một buổi hỏi đáp với Ken Burns, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng, tác giả "The Civil War" và các bộ phim khác. Trên bậc thang của Điện Capitol, Wynn và Hyo Lynn cũng có vinh dự hiếm hoi được nói chuyện với hai thượng nghị sĩ Mỹ, Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (Ill.) và Thượng nghị sĩ Cory Booker (NJ). Đồng thời, hai bạn học sinh cũng được khám phá các bảo tàng rộng lớn của DC, khuôn viên Đại học Georgetown, và nhiều đài tưởng niệm nổi tiếng của National Mall đã biến chuyến đi này trở thành chuyến đi trong đời.