Chị Nguyễn Thị Minh Huyền, 49 tuổi, chủ quán Phở Hà Nội, một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng với 2 nhà hàng ở San Jose, California, đã nảy ra ý tưởng quyên góp bữa ăn cho các bác sĩ từ một người bạn hàng xóm.

Khi đó tôi tự hỏi “Với những đầu bếp tay nghề tuyệt vời và cả các trang thiết bị sẵn có, tại sao mình lại không tận dụng điều đó nhỉ?" - Chị kể. Bản thân chị cũng cảm nhận được sức ép kinh tế trong thời kỳ COVID-19, khi chị phải cắt giảm số nhân viên từ 65 người xuống còn vỏn vẹn 15 người, và tại nhà hàng nơi mà thường ngày có thể bán được 3.000 suất ăn mỗi ngày, con số bán ra giờ đây cũng giảm xuống chỉ còn 800 suất với mức giá giảm 25%. Tuy vậy, chị vẫn tiếp tục cố gắng cung cấp các bữa ăn miễn phí cho các bác sĩ và y tá, một phần để bày tỏ sự biết ơn của mình với các nhân viên tuyến đầu chống dịch, đồng thời cũng để giữ công ăn việc làm cho các nhân viên của mình. 

Chị Huyền và gia đình vốn dự định sẽ về Việt Nam như mọi năm để thăm mộ người thân và làm tình nguyện tại các trại trẻ mồ côi, bệnh viện ung thư và các mái ấm tình thương ở địa phương từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, nhưng đợt bùng phát COVID-19 trên toàn thế giới đã khiến họ phải hủy bỏ kế hoạch đó.  Vì vậy năm nay, gia đình chị Huyền đã dùng số tiền cho chuyến đi về thăm quê để hỗ trợ cho các nhân viên y tế tại Carlifornia, bởi vì chị luôn ghi nhớ công ơn của các bác sĩ đã tận tình giúp đỡ khi đứa con gái sơ sinh của chị được chẩn đoán ung thư. 
Số tiền trên, cùng với sự hỗ trợ thêm của Phan Tiểu Vân, một người Mỹ gốc Việt sống tại San Jose đã giúp cho 2 người họ có thể mang những suất ăn nóng hổi đến các bệnh viện khác nhau ở San Francisco. 

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Minh Huyền chuẩn bị hộp cơm trưa cho các bác sĩ và y tá tại nhà hàng của mình

Ban đầu, họ lên kế hoạch quyên góp 1.000 suất ăn với 100 suất tối đa mỗi ngày, nhưng nhờ vào sự giúp đỡ quyên góp của gia đình và bạn bè, khi chủ nhà của chị Huyền giảm tiền thuê nhà cho chị, các nhà cung cấp thực phẩm thì tặng nguyên liệu miễn phí, hay nhân viên nhà hàng chỉ nhận tiền lương tối thiểu, chị Huyền và Vân đã có thể tăng số suất ăn lên thành 2.000 suất và họ hy vọng rằng con số có thể tăng lên đến 3.000 trong những ngày tiếp theo.

Phan nhớ lại: “Khi chúng tôi bắt đầu hỗ trợ cộng đồng, tôi thấy rằng việc tìm các nhà tài trợ lại dễ dàng hơn so với việc thực sự quyên góp bữa ăn cho bệnh viện.”

Theo quy định của chính phủ, các bữa ăn quyên góp phải được chuẩn bị trong một nhà hàng được cấp phép và được xe chở đồ ăn của nhà hàng chuyển đến. Từ 8 giờ sáng đến 11 giờ sáng, nhà bếp của chị Huyền tất bật chuẩn bị 100 suất ăn trong hộp, sau đó đem gửi đến bệnh viện. Họ mở cửa bốn ngày một tuần, thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu; và vào thứ Tư, nhà hàng đóng cửa để dọn dẹp và khử trùng. Phan thường đến nhà hàng Phở Hà Nội vào sáng sớm và phụ giúp các việc lặt vặt trước khi làm “hoa tiêu” cho các tài xế xe tải chở đồ ăn đến bệnh viện mỗi ngày.

Tại nhiều bệnh viện ở California, khu vực căng tin đã được cải tạo thành các phòng bệnh tạm thời để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp số ca nhập viện tăng lên. Do đó, nhân viên y tế phải tự mang đồ ăn đến hoặc đặt dịch vụ giao hàng, như thế sẽ tốn đến gần 10 phút trong quãng nghỉ 30 phút ít ỏi của họ. Phan cho biết, cô dành hầu hết thời gian gọi điện thoại để sắp xếp các chuyến vận chyển và được cho phép sử dụng cửa vào ở khoa cấp cứu để các bác sĩ và y tá có thể lấy bữa ăn trong chỉ một vài phút thay vì phải đi bộ đến tận bãi đậu xe. Nhờ vào sự nỗ lực của họ, trong những giờ giải lao sau ca làm việc mệt mỏi, các nhân viên y tế đã được thưởng thức các món ăn từ tôm rim me, cơm gà quay cho đến nem rán, thịt lợn nướng. Bên cạnh đó còn có cả các món ăn chay. 

leftcenterrightdel
Lá thư cảm ơn của bác sĩ Meenesh A. Bhimani, giám đốc điều hành Bệnh viện O'Connor ở San Jose, California, Hoa Kỳ, gửi đến nhóm Phở Hà Nội để cảm ơn họ đã cung cấp bữa trưa cho nhân viên và y bác sĩ của bệnh viện.

"Có những lúc tôi thấy mình cần phải nghỉ ngơi, nhưng niềm hạnh phúc khi đó lại ngập tràn khắp cơ thể. Những nụ cười mà tôi nhận được lại thôi thúc tôi tiếp tục công việc của mình với Nguyên", Phan nhớ lại. Phan cho biết cô đã nhận được nhiều email và tin nhắn, một số đến vào khoảng nửa đêm khi các nhân viên bệnh viện đã tan ca làm. Bên cạnh những lời cảm ơn chân thành gửi đến Nguyên và Phan, nhiều người còn nói rằng họ rất ấn tượng với món ăn Việt Nam và không thể chờ đợi để ghé thăm Phở Hà Nội khi mọi thứ quay trở lại bình thường.

Phan cũng mong chờ như vậy. Cô nói: “Tôi muốn gặp mặt và cùng ăn một bữa lẩu với các bác sĩ và y tá mà tôi đã quen qua các chuyến giao thức ăn. Khi đại dịch kết thúc, chúng tôi sẽ ngồi lại để kể về một khoảng thời gian không thể nào quên khi virus đã đưa chúng tôi đến gần với nhau." 

Hồng Vân