Cục Thuế tỉnh Bình Định đã có quyết định số 899/QĐ-CTBDI ngày 24/10/2023 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Nguyên nhân là do công ty này vi phạm thuế với số tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định là 102,5 tỷ đồng.

 Bamboo Airways bị cưỡng chế nợ thuế 100 tỷ đồng. Nguồn: FLC

Cục Thuế tỉnh Bình Định thực hiện cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt, có địa chỉ trụ sở tại khu số 4, Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo quyết định trên, các tài khoản của Bamboo Airways sẽ bị phong toả tại 3 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) - Chi nhánh Quy Nhơn, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) - Chi nhánh Bình Định và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB).

Cục Thuế tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các ngân hàng có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của Bamboo Airways để nộp vào tài khoản của Cục Thuế tỉnh này mở tại Kho bạc nhà nước Bình Định.

“Trường hợp số tiền trên tài khoản của Bamboo Airways nhỏ hơn số tiền trên quyết định cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của công ty này trong thời gian quyết định có hiệu lực”, cơ quan thuế nêu rõ.

Bamboo Airways từng thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết và nhóm cổ đông Tập đoàn FLC, có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng. Hãng bay này đã phát triển nhanh chóng với việc mở rộng đường bay nội địa và các tuyến bay quốc tế tới Mỹ, Anh, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Các đường bay của Bamboo Airways được phép khai thác các chuyến bay thường lệ chở hành khách, thư từ, hàng hóa giữa Hà Nội, TP.HCM, qua các điểm trung chuyển Đài Bắc (đảo Đài Loan), Osaka và Nagoya (Nhật Bản), Los Angeles và San Franciso (bang California), New York (bang New York), Seattle (bang Washington), Dallas Fort Worth (bang Texas) tại Mỹ, đến Vancouver, Montreal và Toronto tại Canada.

Do khủng hoảng tài chính và thị trường vận tải khó khăn, hãng đã phải dừng bay tới Mỹ chỉ sau một thời gian ngắn khai thác do giấy phép bay hết hạn vào ngày 2/11/2022, tạm gác lại giấc mơ bay thẳng tới Mỹ.

Sau khi đổi chủ về tay ông Lê Thái Sâm và nhóm cổ đông mới, Bamboo Airways đã liên tục thu hẹp các đường bay nội địa, tạm dừng bay quốc tế, trả bớt tàu bay 787 trong nỗ lực tái cơ cấu, giảm gánh nặng tài chính.

Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 11, Bamboo Airways đã liên tiếp trả 5 tàu bay gồm 1 chiếc Airbus A320-251N, 3 chiếc Airbus A320-232, 1 chiếc Embraer…

Về kết quả kinh doanh, hoạt động của hãng liên tục sa sút, báo lỗ triền miên trong 5 năm qua. Năm 2022, doanh thu của hãng đạt 11.732 tỷ đồng, tăng gấp 3,2 lần so với năm trước. Song công ty bị lỗ tới 17.619 tỷ đồng, gấp 7,7 lần số lỗ 2.280 tỷ đồng của năm trước.

Tổng số lỗ luỹ kế đến cuối năm 2022 lên 19.335,8 tỷ đồng, vượt cả quy mô vốn điều lệ (18.500 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu cũng bị “bào mòn” từ mức 16.783,4 tỷ đồng xuống âm 835,8 tỷ đồng.

Về nhân sự cấp cao của Bamboo Airways cũng có biến động, mới đây, Công ty cổ phần hàng không Tre Việt đã bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Airways, ng Nguyễn Thượng Hoàng Hải giữ vị trí Phó Tổng giám đốc từ ngày 1/11/2023.

Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải sẽ phụ trách chương trình tái cơ cấu Bamboo Airways. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình tái cấu về bộ máy quản trị - điều hành, thuộc quá trình tái trúc toàn diện đang được hãng bay tiếp tục đẩy mạnh.

Hải Nam