Chiều 5/10, tại họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn - Cục phó Quản lý Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thông tin về tiến độ, kết quả thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong năm 2023.
Cụ thể, cơ quan này đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là AIA và Dai-ichi. Hiện nay, Bộ Tài chính đang thanh tra Manulife và 1 doanh nghiệp khác.
Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.
Đối với việc thực hiện kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã công bố ngày 30/6, gồm Prudential, Sun Life, BIDV Metlife, MB Ageas, ông Tuấn cho biết, cơ bản các doanh nghiệp chấp hành.
Tại kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp này, Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã xác định hàng loạt sai phạm của các doanh nghiệp bảo hiểm gồm chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục bán sản phẩm bảo hiểm; không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm.
Nhất là các vi phạm kinh doanh bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancasurrance) không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng máy tính bảng, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Bộ Tài chính đã yêu cầu tổng giám đốc doanh nghiệp bảo hiểm xử lý nghiêm, có văn bản báo cáo.
Về phần kiến nghị chuyên môn theo kết luận thanh tra, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chấp hành. Với phần kiến nghị về tài chính, đến nay, doanh nghiệp bảo hiểm đang phối hợp với cơ quan thuế thực hiện do các doanh nghiệp hạch toán chưa đúng quy định về doanh thu, tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo đó, tổng số tiền doanh nghiệp phải bổ sung vào thu nhập chịu thuế lên tới 1.474 tỷ đồng, bao gồm: Prudential bổ sung 700 tỷ đồng, Sun Life bổ sung hơn 600 tỷ đồng, BIDV Metlife bổ sung 174 tỷ đồng.
Thời gian qua, các công ty bảo hiểm nhân thọ liên tiếp dính lùm xùm bị khách hàng tố cáo vi phạm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm như lôi kéo dụ dỗ người gửi tiền ngân hàng chuyển sang mua bảo hiểm để hưởng lãi suất cao, tư vấn sai sự thật về quyền lợi bảo hiểm, gian dối….
|
Ngân hàng bị tố bán bảo hiểm đội lốt sản phẩm tiết kiệm đầu tư sinh lời cao |
Điển hình như vào tháng 4/2023, người dân đã gửi 146 đơn tố cáo tới văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để phản ánh về việc bị “hô biến” từ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) sang bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Người dân cho biết khi làm việc tại Ngân hàng SCB, họ được tư vấn về gói đầu tư "Tâm an đầu tư" của Manulife Việt Nam với cam kết sinh lợi nhuận cao, nhưng sau đó lại bị “hô biến” thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ, khiến họ không rút được tiền hoặc nếu rút trước hạn sẽ bị mất trắng số tiền đã nộp. Phía Manulife cho biết sẽ làm việc với các khách hàng để giải quyết khiếu nại.
Ngoài ra, các vi phạm khá phổ biến tại một số ngân hàng khác như khách hàng vay vốn bị ép mua bảo hiểm, sổ tiết kiệm bị “hô biến” thành bảo hiểm nhân thọ dẫn tới bị mất tiền.
Trước bối cảnh khủng hoảng niềm tin của thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trước đó cho biết sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sai phạm.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 117.000 tỷ đồng, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp bảo hiểm có tổng tài sản 868.700 tỷ đồng, đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 725.100 tỷ đồng, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 35.700 tỷ đồng.