leftcenterrightdel
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn

• Chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Hoa Kỳ

• Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

• Việt Nam - Hoa Kỳ: Hợp tác bảo đảm tính liên tục của chuỗi cung ứng

• Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới quan hệ thương mại bình đẳng bền vững

• Xây dựng lộ trình để tạo đà phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới". 

Diễn đàn được tổ chức nhân sự kiện đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức được Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines thiết lập nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đồng thời, hướng tới đẩy mạnh thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, ông Charles Ranado, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Hoa Kỳ tại Việt Nam trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines. Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép khai thác bay thường lệ đến Hoa Kỳ ở thời điểm hiện tại. 

leftcenterrightdel
Ông Charles Ranado, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines

Sự kiện Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Mỹ cấp phép bay thường lệ đã một lần nữa khẳng định năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, qua đó nâng tầm và củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việc thiết lập đường bay được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng chung của hai quốc gia. 

Mở rộng giao thương, thu hút đầu tư

Diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hướng tới đẩy mạnh việc thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: Một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của quan hệ bang giao Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển năng động, ấn tượng nhất là về kinh tế - thương mại và đầu tư.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, hai quốc gia đã trở thành đối tác toàn diện từ chính trị, ngoại giao, kinh tế đến giáo dục, khoa học - công nghệ... Nhờ vậy, hợp tác thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. 

Năm 2020, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại Việt - Mỹ vượt qua mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD, hiện đang hướng tới 100 tỷ USD, tăng hơn 200 lần so với thời điểm 1995.

Đặc biệt, Hoa Kỳ đã vượt qua cả Trung Quốc và Campuchia, trở thành bạn hàng lớn nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam trong 10 tháng năm 2021. Trong 5 năm gần nhất, trung bình mỗi năm hàng Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ tăng 230%, từ Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng 175%. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Hai bên đã tiến rất nhanh trong lĩnh vực thương mại, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ. Rất nhiều chương trình hợp tác đã mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ tập trung vào nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Do đó, mặc dù dịch COVID-19 tác động không nhỏ nhưng xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Hoa Kỳ trong năm 2020 vẫn tăng mạnh ở mức 3 con số, đạt 12,2 tỷ USD, tăng 141,5% so với năm 2019.

Tính chung trong giai đoạn 2016 - 2020, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang thị trường này tăng bình quân 54,8%/năm. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng từ 21% năm 2016 lên 44,9% năm 2020 và trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng lên 45,2%. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ đã đạt 76 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ 2020. Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ gồm dệt may, điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác, giày dép, đồ gỗ (mỗi mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên). Trong các lĩnh vực xuất khẩu truyền thống sang Mỹ, gỗ, da giày, dệt may... là những ngành ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh những năm qua.

Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng đã trở thành một thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam, với kim ngạch khoảng 3,3 tỷ USD/năm, tăng trưởng bình quân trên 16%/năm. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thức ăn gia súc và nguyên liệu, thủy sản, rau quả… Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ, lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu nhiều sản phẩm gỗ nhất sang thị tường Mỹ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là quốc gia đứng sau Trung Quốc về nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ Mỹ. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ dự báo chỉ đạt 8 tỷ USD, thấp hơn so với kế hoạch 10 tỷ USD đưa ra hồi đầu năm. Ngoài ảnh hưởng bởi dịch, giá cước vận tải Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh, gấp 5-6 lần so với trước dịch, cộng với nguồn nguyên liệu đầu vào tăng... đã tác động tới xuất khẩu của doanh nghiệp ngành gỗ sang thị trường này. Tuy vậy, ông Hoài tin với tiềm năng lớn của thị trường 300 triệu dân, kim ngạch xuất khẩu gỗ giữa hai nước sẽ cán đích 10 tỷ USD trong tương lai gần.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định Thương mại với Mỹ. Ngoài ra, cơ chế hợp tác theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) cũng tạo ra động lực lớn.

Cùng với vai trò đối tác thương mại lớn của Việt Nam về đầu tư, Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với dự án đăng ký tại 43/63 tỉnh thành. Sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu chao đảo, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp bị đứt gãy nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ có xu hướng đẩy mạnh đàm phán để đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như: chế tạo - chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm... Đây là tín hiệu tích cực trong việc thu hút nguồn vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam. Đặc biệt là thương mại song phương của Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng khả quan.

Rất nhiều cơ hội đầu tư thương mại giữa hai nước sẽ được mở ra khi có đường bay thẳng thường lệ của Vietnam Airlines kết nối giữa hai nước. 

leftcenterrightdel
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn

Cũng tại diễn đàn, các khách mời đến từ hiệp hội các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác kinh doanh với Hoa Kỳ đã cùng các chuyên gia trao đổi và thảo luận về: Thực trạng giao thương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với những vấn đề đặt ra trong hợp tác kinh tế; tổng quan quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm trong giai đoạn tới; cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ; cơ hội, thách thức mới trong quan hệ thương mại đầu tư; những lưu ý để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại, cách thức để các doanh nghiệp bảo đảm quyền lợi của mình.

Cùng với đó, những ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu để đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm và hàng rào kỹ thuật thương mại; giải pháp cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực chế tạo - chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm; cũng như cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam...

Quan hệ thương mại toàn cầu đang thay đổi, nên các mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ cũng cần tinh chỉnh để phù hợp bối cảnh mới, nhất là khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường rộng lớn của Mỹ, cả về nguồn vốn, khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý... Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ mong muốn Việt Nam có những cải cách sâu rộng để môi trường hợp tác kinh doanh đầu tư hấp dẫn hơn. Đây là điểm hai nước cần tham vấn để tìm biện pháp.

Hóa giải thách thức, cân bằng cán cân thương mại, lợi ích song phương

leftcenterrightdel
 Bà Virginia Foote - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham)

Đồng thuận với quan điểm của đại diện VCCI, bà Virginia Foote - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Việt Nam cho rằng, hiện nay hai nước đang có rất nhiều mối quan tâm chung trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh mối quan tâm về an ninh quốc phòng, ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng quan tâm hơn đến vấn đề thực chất là kinh tế thương mại để khuyến khích thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Có thể thấy, kể từ khi bình thường hoá quan hệ đến nay, quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ to lớn với nhiều kết quả thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Thương mại đã trở thành một trụ cột của mối quan hệ song phương ngày càng phát triển của hai nước. Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Mỹ với thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, tăng trưởng tích cực, chính sách thông thoáng, kết nối chặt chẽ với thị trường ASEAN và nhiều thị trường lớn trên thế giới nhờ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Quan trọng hơn, với nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại từ chính phủ hai nước, cộng đồng doanh nghiệp đã tham gia tích cực trong việc kết nối, tìm kiếm thị trường và đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực mang lại giá trị cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam được đánh giá là tín hiệu tích cực, bởi đây là thị trường rất rộng lớn và còn nhiều tiềm năng. Giá trị nhập khẩu hàng từ Hoa Kỳ trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên thông qua việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến Việt Nam lập nhà máy và gia tăng lượng hàng từ các nhà cung ứng Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, khi Việt Nam mở rộng quan hệ ngày càng sâu rộng với đối tác lớn mạnh hơn như Hoa Kỳ thì thách thức sẽ càng lớn. Một trong những điểm cần lưu ý để cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới là vấn đề về gian lận thương mại. Trước đó, Hoa Kỳ đã triển khai nhiều chính sách bảo hộ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu, như tăng số vụ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra 8 vụ với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

"Chính vì vậy, để khai thác được những tiềm năng và cơ hội trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần gắn kết sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời phải xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ. Một trong những điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp cần chủ động nắm vững các cam kết từ các FTA của Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ và các quy định có liên quan" - ông Đỗ Thắng Hải phát biểu.

Để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Ths. Đoàn Vân Hà - Học viện Ngân hàng, cũng cho rằng, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện nhiệm vụ tiền tiêu phục vụ phát triển quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

“Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần xây dựng các chương trình và định hướng chung về tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc xây dựng thương hiệu, dỡ bỏ thuế, tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, nhất là sản phẩm của các ngành công nghiệp, công nghiệp chế biến” - Ths. Đoàn Vân Hà bình luận.

Các doanh nghiệp cũng cho biết thêm, khi gia nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần chú ý đến tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu, cũng như phải đáp ứng đầy đủ các chứng chỉ. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Hoa Kỳ chỉ thích dùng các thương hiệu, điều này buộc Việt Nam thông qua các nhãn hàng nổi tiếng để xuất hiện tại thị trường này. Tuy nhiên, cần lưu ý, Mỹ đang có xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm... khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, đặc biệt là việc phải đương đầu với rất nhiều các vụ kiện phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ. Chẳng hạn với ngành gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ, lâm sản Việt Nam chia sẻ, phía Mỹ rất quan tâm đến tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu gỗ xuất khẩu. Đại diện Chính phủ 2 nước đã ký bản thỏa thuận đảm bảo nguồn nguyên liệu để chế biến sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ là nguồn hợp pháp. Ngoài ra, khối lượng xuất khẩu sang Mỹ rất lớn nhưng chủ yếu là sản phẩm thô. Do đó, doanh nghiệp cần gia tăng chế biến sâu để tăng giá bán, thương hiệu cho hàng Việt và tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp phải đảm bảo chi tiết hóa các thông số kỹ thuật từ nguyên liệu đầu vào đến hàng thành phẩm của từng mã sản phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề phải liên kết chặt chẽ, tăng cường kiểm soát chéo hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhau.

Đặc biệt, cần có hệ thống dữ liệu thông tin cảnh báo về phòng vệ thương mại làm “cẩm nang” cho doanh nghiệp xuất khẩu nhận diện nguy cơ bị kiện và cách thức ứng phó cho từng vụ việc. Bộ Công thương là cơ quan đảm trách công việc này.

Bối cảnh hiện nay đặt ra cơ hội mới cho quan hệ hai nước

leftcenterrightdel
Ông Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ phát biểu tại Diễn đàn

Chia sẻ về tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và những vấn đề đặt ra trong hợp tác quốc tế, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ khẳng định: Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu và luôn tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy mối quan hệ này. Ngược lại, Hoa Kỳ cũng rất coi trọng hợp tác với Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng, hợp tác cùng chia sẻ lợi ích giữa hai bên trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau… Đây là những cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn quan hệ nhiều mặt, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam và Hoa Kỳ có những cơ sở vững chắc để quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định, dư địa hợp tác và tính bổ sung cho nhau giữa hai nền kinh tế là rất lớn.

Ông Vinh cho rằng, hai bên cần phải khai thác mạnh hơn các dư địa này. Vừa qua, Việt Nam đã đồng thời đẩy mạnh cải cách và đổi mới để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Mỹ, chủ động nhập nhiều hơn các hàng hóa từ Hoa Kỳ, bao gồm cả những dự án lớn về máy bay, năng lượng, điện gió… Ngược lại, Hoa Kỳ cũng đã xem xét và đồng ý mở rộng tiếp cận thị trường cho hàng hóa của Việt Nam như các sản phẩm nông thủy sản… là cơ hội tốt để phát triển hơn nữa hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hướng tới kỷ niệm 10 năm Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng, hai bên có thể tham vấn lẫn nhau, xây dựng lộ trình để nâng tầm quan hệ hai nước từ đối tác toàn diện lên tầm đối tác chiến lược, phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển của mỗi bên, phù hợp với lợi ích của cả Việt Nam và Mỹ và phù hợp với chính sách đối ngoại và khung quan hệ của Việt Nam với các nước, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn giao thương giữa hai nước.

Tuy nhiên, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, một số trở ngại vẫn cần được khắc phục trong thời gian tới để mở rộng hợp tác như môi trường kinh doanh vẫn cần phải cải thiện hơn nữa. Trong khi đó, để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, hàng hóa Việt Nam vẫn gặp phải những trở ngại như chống trợ cấp, phá giá. “Trong khi triển khai, hai bên cần tiếp tục tham vấn để tạo thuận lợi hơn nữa cho việc hợp tác”, ông Vinh nhấn mạnh. Hai nước cần rà soát, cập nhật lại khuôn khổ hợp tác đã có và đang có, để vừa thúc đẩy tiềm năng hợp tác vừa tháo gỡ những khó khăn mà hai nước đang quan tâm.

"Mỹ chưa thể quay lại Hiệp định CPTPP, nhưng chính phủ Mỹ đang có nhiều sáng kiến như kinh tế thương mại tại khu vực liên quan đến biến đổi khí hậu về năng lượng hay về thương mại số, phát triển hạ tầng... Đây cũng là tiềm năng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước", Đại sứ Phạm Quang Vinh nhìn nhận. Đại sứ cho rằng, có khả năng xem xét thêm một FTA song phương giữa hai nước trên cơ sở hợp nhất những thoả thuận, cam kết đã có. Hai bên cũng cần đẩy mạnh tham vấn trong khuôn khổ hợp tác, đặc biệt là Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để tháo gỡ, giải quyết khúc mắc, tăng cường hợp tác, tiếp cận thị trường của nhau.

Tương tự, bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cũng cho rằng, có rất nhiều vấn đề hai bên cần làm việc với nhau để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư. Đặc biệt là về TIFA, đây chính là điểm hai nước cần nỗ lực hơn do vẫn còn nhiều điều chưa thỏa mãn yêu cầu của hai bên.

Hiện tại chính sách thuế còn chưa có sự đồng bộ giữa các tỉnh thành, ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cùng với đó là các thủ tục hành chính cần giảm thiểu, nhất là các thủ tục tốn nhiều chi phí. Chủ tịch Amcham cho biết, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện những vấn đề này để có một cơ chế làm việc với nhau hiệu quả hơn.

Về lĩnh vực đang được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu hiện nay là phát triển kinh tế số, bà Virginia đánh giá Mỹ sở hữu những doanh nghiệp mạnh về công nghệ thông tin và Việt Nam cũng đang dần có nhiều doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển dịch vụ số hai nước cũng phải xây dựng khung hoạt động của ngành này để các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, các ngân hàng tham gia mạnh mẽ hơn vào cấu trúc nền kinh tế số.

Theo bà Bùi Kim Thuỳ, Đại diện cấp cao tại Việt Nam - Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), nền kinh tế Hoa Kỳ có 3 trụ cột lớn, trong đó quan trọng nhất là kinh tế số, được biểu hiện bởi kết nối số và an ninh mạng. “Chắc chắn, kinh tế số không chỉ là trụ cột của kinh tế Hoa Kỳ mà còn là hiện tại và tương lai của kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam”, bà Bùi Kim Thuỳ nhấn mạnh.

Chia sẻ về cơ hội và thách thức liên quan thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, đặc biệt là thương mại số, ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, định hướng chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden có xu hướng kế thừa, chọn lọc các chính sách của chính quyền tiền nhiệm với sự đồng thuận trong nước cao để gắn kết với chính sách thương mại và đầu tư. Theo đó, họ cẩn trọng và thận trọng hơn, họ luôn tạo áp lực lớn về đàm phán thương mại với các đối tác. Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh về công nghệ, thương mại dịch vụ số, nên trong quan hệ hợp tác, họ cũng luôn có xu hướng mong muốn các đối tác mở cửa thị trường lớn hơn về các lĩnh vực này. Chính quyền đương nhiệm của Hoa Kỳ có xu hướng ưu tiên quan hệ với các đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu trong chính sách của Việt Nam hiện nay, là ưu tiên duy trì đảm bảo sự ổn định quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Đây là cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, hàng không, năng lượng, hạ tầng...

Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Động lực mới từ nền tảng quan hệ vững chắc

leftcenterrightdel
Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines : "Việc Vietnam Airline khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trong tương lai"

Một trong những lĩnh vực hợp tác về đầu tư, thương mại khác giữa hai bên đã phát triển khá mạnh, đó là lĩnh vực hàng không. Các hãng hàng không của Việt Nam đã sử dụng khá nhiều máy bay Boing của Hoa Kỳ. Đặc biệt, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Ailines) đã trở thành đối tác hàng không Việt Nam đầu tiên được phía Hoa Kỳ chấp thuận được mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới Hoa Kỳ. Vietnam Ailines khai thác đường bay thẳng thương mại từ Việt Nam đến Mỹ sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh tế giữa 2 nước trong giai đoạn mới. Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước nước lên tầm cao mới với nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không được dự báo tăng mạnh, trong đó có hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân... giữa hai nước.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhận định: Dung lượng đường bay đến Hoa Kỳ rất lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, hợp tác giữa hai nước, trong đó có hơn 2 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thị trường hàng không Hoa Kỳ cũng là thị trường khó tính nhất trên thế giới, thủ tục khắt khe, cạnh tranh lớn. Riêng đường bay từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, đang có hơn 20 hãng hàng không cạnh tranh.

Ông Hà cho biết, Vietnam Airlines đã hoàn tất các điều kiện cần thiết, các yêu cầu cáo nhất sẵn sàng khai trương đường bay thẳng từ TP Hố Chí Minh đến San Francisco Hoa Kỳ vào ngày 28/11/2021 tới đây, với tần suất 2 chuyến/tuần. Khi thị trường hàng không 2 nước hồi phục sau đại dịch, Vietnam Airlines sẽ mở rộng khai thác tần suất bay hàng ngày. Đồng thời, sẽ tiếp tục tiếp tục nghiên cứu mở các đường bay thẳng từ Hà Nội đến các điểm khác tại Hòa Kỳ trong tương lai, nhằm góp phần thúc đẩy hơn mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ hiện nay đã phát triển rất vững chắc, vượt bậc trên nhiều mặt, trở thành đối tác toàn diện, tin cậy của nhau, trong đó hợp tác về kinh tế, thương mại là một trụ cột quan trọng. Hai bên đang có nhiều cơ hội mới tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, bởi 2 nền kinh tế vẫn có những điểm có thể bổ khuyết cho nhau. Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cả về hàng hóa, tài chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp; các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam trên cơ sở cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn hơn.

 

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Xu thế hợp tác đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam phù hợp với quản điểm của lãnh đạo hai nhà nước. Mới đây nhất, cuối tháng 8/2021, trong chuyến thăm Việt Nam, hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng khẳng định: “Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực”.

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Amcham:

Mỹ sở hữu những doanh nghiệp mạnh về công nghệ thông tin và Việt Nam cũng đang dần có nhiều doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển dịch vụ số hai nước cũng phải xây dựng khung hoạt động để các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, các ngân hàng tham gia mạnh mẽ hơn vào cấu trúc nền kinh tế số.

Ông Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ:

Quan hệ kinh tế giữa hai nước liên tục tăng với tốc độ gần 20% cho thấy dư địa hợp tác và tính bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế là rất lớn. Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường rộng lớn của Mỹ, cả về nguồn vốn, khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý… Trong khi đó các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn tiếp cận thị trường Việt Nam và mong muốn có những cải cách sâu rộng hơn để môi trường hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam hấp dẫn hơn.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng không. Để chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các phương án khai thác, trong đó có mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là mong muốn cũng như kỳ vọng của mọi hãng hàng không, định vị thương hiệu của hãng trên thị trường. Do đó, Vietnam Airlines đã đẩy nhanh quá trình này và cạnh tranh với 20 nước trong đường bay này.

 

 

Thanh Thủy