leftcenterrightdel
Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam trong tháng 5 đã vượt 477 nghìn tỷ đồng. 
(Ảnh: vietstock.vn)

 

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam trong tháng 5 đã vượt 477 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: vietstock.vn)Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước trong tháng 5 đã vượt 477 nghìn tỷ đồng (20,7 tỷ USD), tăng 4,2% so với tháng và 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng hàng năm đạt tốc độ cao hơn những năm trước đại dịch.

Theo TCTK, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 2,25 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 9,8% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu thực phẩm tăng 13,1%, văn hóa và giáo dục tăng 12,8% và giao thông vận tải tăng 3,1%.

Trong khi đó, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 5 tháng đầu năm tăng 15,7%. Nhu cầu cao của khách du lịch trong nước và sự kiện SEA Games 31 đã giúp doanh thu tháng 5 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các địa phương có mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống là Cần Thơ (39,7%), Hà Nội (34,2%), Đồng Nai (22,6%), Quảng Ninh (17,3%), Hải Phòng (10,5%), Bình Dương (11,4 phần trăm) và Đà Nẵng (11,2 phần trăm).

Hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ và SEA Games 31 đã làm tăng doanh thu lữ hành và du lịch 5 tháng đầu năm 2022 lên 34,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các địa phương có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ lữ hành và du lịch là Khánh Hòa (347,6%), Cần Thơ (88,2%), Phú Thọ (80,6%), Quảng Nam (67,8%), Hà Nội (61,1%) và Quảng Bình (29,6%). ).

Khi hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do biến động của thị trường, giá cước tăng, thời gian vận chuyển kéo dài, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quay trở lại thị trường nội địa. Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành nông sản thực phẩm, Công ty TNHH Rau hữu cơ Surifarm có trụ sở tại TP HCM nhận thấy tiềm năng rất lớn tại thị trường nội địa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Tô Huỳnh cho biết. đại diện từ công ty. Theo ông Huynh, 90% doanh thu của công ty là từ thị trường nội địa, trong khi chỉ có 10% doanh thu là từ xuất khẩu. Ông cho biết xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do giá cước vận chuyển đường biển cao và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển quốc tế.

Trong khi đó, nông sản, thực phẩm vẫn là mặt hàng thiết yếu trên thị trường nội địa, mặc dù người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu do dịch bệnh.

"Bất chấp khó khăn từ đại dịch, thị trường nội địa của ngành thực phẩm vẫn khá tốt. Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này hoạt động hiệu quả, thậm chí còn mở rộng thị phần. Giờ đại dịch đã được kiểm soát, cơ hội đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ mở ra ”, ông Huynh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Phước chuyên sản xuất và chế biến hạt điều, cho biết xuất khẩu hiện là một thách thức đối với công ty.

Công ty tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa mặc dù có những giai đoạn sản xuất chậm lại do đại dịch. Giờ đây, doanh thu từ các chuỗi siêu thị trong nước chiếm khoảng 90% tổng doanh thu của công ty.

Theo các chuyên gia, khi tập trung vào thị trường nội địa, các doanh nghiệp cần quan tâm đến niềm tin của người tiêu dùng địa phương đối với sản phẩm của mình.

Người tiêu dùng trong nước hiện nay ngày càng có nhiều thông tin về sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ và nhu cầu của họ cũng ngày càng khắt khe hơn.

Vì vậy, về lâu dài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sản xuất theo nhu cầu của thị trường.

TTXVN