leftcenterrightdel
Lượng sản phẩm ChicnChill xuất khẩu qua Amazon tăng đột biến. Ảnh: T.Dũng

Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ thương mại điện tử cao nhất năm 2022, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer của Mỹ.

tăng trưởng ấn tượng

Một năm sau khi bắt đầu bán hàng trên Amazon cho thị trường châu Âu và châu Mỹ, ChicnChill, thương hiệu thủ công mỹ nghệ Việt Nam, báo cáo tốc độ tăng trưởng lên tới 700%.

Ông Trần Tuấn Dũng, Giám đốc điều hành ChicnChill, cho biết ông nhận thấy khởi nghiệp khởi sắc khi phần lớn doanh nghiệp Việt Nam phải thu hẹp quy mô hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Anh và nhóm của mình đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu phong cách sống ở các thị trường Âu Mỹ và xu hướng trang trí nhà cửa ở đó, từ đó xác định sản phẩm chủ lực của công ty và thâm nhập vào các thị trường này.

Sau một năm, sản phẩm trang trí nhà cửa của ChicnChill được ưa chuộng trên Amazon.

“Mục tiêu của chúng tôi là tốc độ tăng trưởng 200-300 phần trăm mỗi năm,” ông Dũng nói thêm.

Trong khi đó, AnEco, nhà sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn và thân thiện với môi trường, đã đạt được thành công lớn trong năm ngoái nhờ kinh doanh thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Sau gần một năm, AnEco có thêm hàng chục nghìn khách hàng. Doanh số bán hàng của nó trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022 đã tăng gấp 5 lần so với con số của năm 2021.

Doanh số của AnEco thông qua các nền tảng thương mại điện tử trong năm 2022 được dự báo sẽ tăng gấp 15-20 lần.

Trong đại dịch COVID-19, Sunhouse, nhà sản xuất đồ gia dụng Việt Nam, bắt đầu kinh doanh sản phẩm của mình trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới vào đầu năm 2022.

Động thái này được đánh giá là mạo hiểm bởi Sunhouse dù phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng còn mới trên thị trường thế giới và sản xuất đồ gia dụng là thế mạnh của nhiều nước phát triển.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Sunhouse đã cao hơn kỳ vọng. Tại thị trường Bắc Mỹ, mức tăng trưởng đạt 160-200%/tháng.

Một thương hiệu Việt Nam khác đã thành công trong việc giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là LAFOOCO, công ty sản xuất và kinh doanh hạt điều.

Hai tuần sau khi tung sản phẩm lên Amazon, 3 trong số 4 loại hạt điều của công ty đã lọt vào danh sách 10 sản phẩm hạt điều mới trên nền tảng thương mại điện tử này.

Một cửa ngõ vào thế giới

Theo nhiều chuyên gia, các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon giúp các start-up, doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm thị trường mới, giảm thiểu chi phí tham gia thị trường toàn cầu.

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới phân phối, giới thiệu sản phẩm do mọi đàm phán, giao dịch đều được thực hiện trực tuyến.

“Một công ty sẽ mất vài năm nếu tự nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, nếu bắt tay với các sàn thương mại điện tử uy tín xuyên biên giới, con đường hội nhập thị trường quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể”, ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse chia sẻ.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử lớn cho biết họ phải đầu tư mạnh vào hạ tầng và công nghệ số để kết nối với các nền tảng nước ngoài.

Bên cạnh đó, họ phải liên tục đổi mới sản phẩm, marketing, đưa ra mức giá cạnh tranh, bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới, tìm hiểu đặc điểm của từng thị trường.

Theo báo cáo năm 2022 của Amazon Global Selling, gần 10 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được bán cho khách hàng toàn cầu thông qua Amazon.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Với lợi thế về chính sách hỗ trợ xuất khẩu, năng lực sản xuất cao và thương mại điện tử tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang trong giai đoạn vàng để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến”.

Vào Việt Nam năm 2019, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Nó đã tiếp cận hơn 300 triệu người tiêu dùng trên Amazon từ hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới.

Báo cáo về chương trình năm 2020 cho thấy, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã giao dịch trên Amazon và đạt doanh số tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Báo cáo năm 2022 của Amazon Global Selling cho thấy, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch và suy thoái kinh tế, số lượng đối tác thương mại Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80% và lượng hàng hóa bán ra tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, các thương nhân Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng 45% về giá trị xuất khẩu. Hơn nữa, số lượng thương nhân Việt Nam kiếm được doanh thu trên 500.000 đô la Mỹ đã tăng vọt 60%.

Theo báo cáo Amazon Global Selling, xuất khẩu và thương mại trên Amazon đã tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp Việt Nam.

Năm mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon năm 2022 gồm đồ gia dụng, đồ dùng gia đình, sản phẩm may mặc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và đồ dùng gia đình.

Thanh Hà - Đức Thiện