Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng MobiFone và VianPhone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.

 

leftcenterrightdel
Tin nhắn lừa đảo giả danh tổng đài nhà mạng.

Trước diễn biến phức tạp, nhà mạng lớn tại Việt Nam là VinaPhone và MobiFone đã đồng loạt đưa ra khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay đổi, nâng cấp SIM 4G.

Nhà mạng VinaPhone cho biết, việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng Internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày.

leftcenterrightdel
 

Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức:

1. Khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone

2. Nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng

"Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng", VinaPhone miêu tả chi tiết nhận dạng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone cũng thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng; Đăng ký online qua web/app. Sau khi đăng ký, khách hàng sẽ được phục vụ đổi SIM theo hai hình thức nêu trên.

Nhà mạng này nhấn mạnh: "VinaPhone KHÔNG cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Khách hàng cần sở hữu SIM 4G mới trong tay trước khi thực hiện đổi SIM với sự trợ giúp của nhân viên VinaPhone."

Theo VinaPhone, khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091.Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.

Trong khi đó, MobiFone cho biết, nhà mạng này đã tiếp tục triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

leftcenterrightdel
 

"Các thuê bao MobiFone cần liên hệ trực tiếp hotline 9090 để xác minh thông tin đối tượng đang liên lạc có thực sự là nhân viên của MobiFone hay không; Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP,…

Tuyệt đối không thực hiện các thao tác soạn tin theo cú pháp lạ; Khách hàng cần tìm hiểu về các dịch vụ viễn thông của MobiFone vui lòng liên hệ tổng đài 9090", MobiFone khuyến cáo.

TH

https://saostar.vn/cong-nghe/nha-mang-viet-nam-dong-loat-canh-bao-khan-nan-lua-dao-nang-cap-sim-4-g-202104051605213051.html